Cách nấu cá kho thơm ngon hấp dẫn, đậm đà hương vị ngay tại nhà

Cá kho là một món ăn truyền thống của đất nước ta, là món ăn quen thuộc trong mỗi mâm cơm gia đình. Vậy nhưng kho cá cũng cần có những cách đặc biệt để cá không bị tanh mà hương vị lại đậm đà, màu sắc bắt mắt đấy nhé! Hãy cùng Gioinauan.com tìm hiểu cách nấu món cá kho thơm ngon đậm vị mà lại có thể dễ dàng nấu tại nhà.

 

1. Cá kho - món ăn thơm ngon mà nhiều chất dinh dưỡng

 

Cá là một trong những loại thịt có rất nhiều chất dinh dưỡng và được sử dụng để thay thế những bữa thịt. Trong mỗi 100gr thịt cá có nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể con người đang bị thiếu như protein chất lượng cao, iốt, các vitamin và khoáng chất khác nhau. Đặc biệt các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá ngừ và cá thu, có chất dinh dưỡng rất cao. 

 

Khi kho cá họ thường sử dụng những loại cá thịt, cá sông như cá trắm hay cá quả, cá chép, … để món ăn mang lại hương vị thơm ngon, thịt cá vẫn chắc và thơm ngậy. 

 

cách nấu cá kho

( Hình ảnh món cá kho thơm ngon hấp dẫn)

 

Để kho cá thì vô cùng đơn giản, các bạn chỉ cần làm theo công thức nấu cá kho của Gioinauan.com để có thể nấu được món cá kho đơn giản mà thơm ngon nhất nhé!

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

500 g cá quả (hoặc cá chép, trắm, rô, basa, bông lau, lòng tong, thu,...) 

2 củ hành khô

3 tép tỏi

1 mẩu gừng

3 quả ớt hiểm

1,5 thìa canh nước mắm

1 thìa canh đường

Dầu ăn

Tiêu

 

3. Cách làm cá kho thơm ngon hấp dẫn và vô cùng đơn giản

Bước 1:  Sơ chế nguyên liệu

Cá thường được dùng để kho thường là cá đồng, cá sông, cá suối, cá bể đều có thể dùng. Những loại thường dùng là cá quả, cá chép, cá trắm, rô, basa,...

 

Muốn có những khúc cá kho thơm ngon thì quan trọng nhất là cá phải tươi ngon, tốt nhất là nên mua cá còn sống nhé! 

 

Với cá tươi thì bạn đánh vẩy, mổ bụng bỏ nội tạng và chỉ giữ lại trứng và bong bóng thôi nhé. Bạn móc bỏ mang cá, rửa sạch rồi dùng muối chà sạch bụng và da cá cho hết nhớt và cạo sạch máu đọng trên xương và màng đen trong bụng cá nhé! Cần sơ chế cá thật sạch nếu không thì cá sẽ có mùi tanh đấy nhé!

 

Cá sau khi làm sạch cắt thành từng khúc, khúc giữa mình kho còn đầu và đuôi thì nấu canh. Nếu bạn kho tất cả con cũng vẫn được nhé!

Nếu dùng cá đông lạnh, thì bạn cần rã đông trong vài tiếng để thịt cá mềm vừa phải.

Kho cá cùng thịt ba chỉ hoặc tóp mỡ nữa món ăn càng ngon hơn.

Hành tỏi đập dập và thái sợi gừng. 

Ớt bạn sử dụng sao cho vừa với khẩu vị của bản thân, các bạn nên sử dụng ớt để khử mùi tanh của cá. Các bạn có thể sử dụng ướp ớt sừng thay thế cũng được nhé!

 

Bước 2: Ướp cá với các gia vị

Sau khi sơ chế cá, bạn có thể ướp cá hoặc kho luôn cũng vẫn được nhé!

Bạn ướp cá với 2 thìa mắm, 1 thìa đường và những quả ớt. Mắm và đường giúp thịt cá săn lại, còn ớt thì giúp khử tanh. 

Gia vị của món cá kho này chỉ gồm đường và mắm là gia vị chính.

Bạn có thể phối hợp mắm, muối, hạt nêm tùy với khẩu vị của bản thân nhé!

 

cách nấu cá kho

( Ướp cá với các nguyên liệu)

 

Nồi kho bạn làm nóng và cho dầu ăn vào và thêm 1 thìa đường. Bạn để lửa nhỏ vừa, đun tới khi đường chuyển màu mật ong thì tắt bếp ngay.

 

Bạn cho hành, tỏi, gừng vào bật lửa nhỏ và phi thơm. Nếu khi kho cá không có thịt ba chỉ hoặc thịt mỡ thì bạn nên dùng nhiều dầu một chút cho món ăn bóng đẹp và béo ngon hơn nhé!

 

Khi hành tỏi gừng đã nguội thì bạn trút toàn bộ gia vị vào ướp cá. Sau đó bạn cho nước hàng vào nồi cá để có thể có màu cá đẹp nhé!

 

Bước 3: Kho cá

Bạn xếp cá đã ướp vào nồi và đậy vung, bạn nên dùng nồi đủ rộng để cá chỉ xếp 1 lớp duy nhất, tiện lật trở. 

Bạn để lửa lớn hoặc vừa cho đến khi nồi cá sôi lên tầm 5 phút thì hạ xuống lửa nhỏ nhất. Sau khi đun thấy nước không sấp khúc cá thì bạn hãy cho thêm nước sôi.

Khi bạn làm cá đông lạnh thì sẽ ra rất nhiều nước trong quá trình ướp và đun nên bạn không cần châm thêm nước khi kho nữa nhé!

 

cách nấu cá kho

( Hình ảnh cá đang trong lúc kho)

 

Khi kho cá bạn đậy vung và để lửa nhỏ khoảng 1 tiếng cho tới khi nước sệt lại. Sau khi kho được khoảng 40- 50 phút thì bạn nhẹ nhàng lật cá 1 lần để cả 2 mặt đều ngấm gia vị. Cá lúc này đang rất mềm nên bạn hãy thao tác thật nhẹ nhàng nha.

 

Lúc này vị nước kho thế nào thì vị cá sẽ như thế nên bạn sẽ nêm nếm lại nhé!

 

Kho cá 1-2 tiếng này là cách thường áp dụng nhất trong các gia đình.Bạn có thể sử dụng các đun trên bếp ga cho khô nước rồi sau đó bạn cho vào ủ rạ khoảng 1 đêm thì món cá kho của bạn cũng sẽ rất ngon đấy nhé!

 

4. Thưởng thức món ăn

 

cách nấu cá kho

( Hình ảnh đĩa cá kho thơm ngon hấp dẫn)

 

Cá sau khi kho xong có màu nâu bóng đẹp mắt, hoàn toàn không tanh, hương vị đậm đà, gia vị ngấm vào tận bên trong những lớp . Những khúc cá kho vẫn còn nguyên, không sứt da, không vỡ thịt và có vị mặn ngọt hài hòa, cay nhẹ và thơm mùi đặc trưng.

 

Trên đây là công thức làm món cá kho của Gioinauan.com. Chúc các bạn thành công với món ăn này nhé!