Cách pha mắm tôm ăn bún đậu dễ dàng ăn phê mê ly

Bún đậu mắm tôm có lẽ là món ăn được rất nhiều yêu thích, đặc biệt là bởi hương vị thơm ngon khi kết hợp với bát mắm tôm. Có thể nói thứ nước chấm mắm tôm có thể coi là kết tinh của mẹt bún đậu cũng không có gì là nói quá. Vậy hãy cùng Gioinauan.com cùng tìm hiểu cách pha mắm tôm để ăn cùng bún đậu để món ăn trở nên thơm ngon hơn nhé!

 

1. Mắm tôm - nước chấm không thể thiếu khi ăn bún đậu

 

Khi nhắn đến bún đậu mắm tôm thì bạn không thể nào không nhớ đến hương vị và mùi thơm của mắm tôm. Có thể nói mắm tôm chính là tinh túy của 1 đĩa bún đậu mắm tôm đấy nhé! 

Mắm tôm làm truyền thống được ủ từ tôm và muối, thường được ăn kèm món bún đậu nổi tiếng của Hà Nội. Mắm tôm sẽ được lên men và kết quả là mắm lỏng màu xám nâu, mang mùi vị rất đặc biệt. Những người yêu thích loại nước chấm này sẽ vì mùi của nó như gió mùa hè. 

Nếu người ta vẫn ví von rằng: “con heo có béo thì cỗ lòng mới ngon”, cũng như vậy thì bát mắm tôm có hoàn hảo mới giúp cho món bún đậu khiến người ăn phải tấm tắc. Ngược lại, nếu chén mắm tôm chỉ được pha một cách qua loa, hời hợt thì người ăn cũng chỉ cảm thấy sự nhạt nhẽo và cũng làm món bún đậu bớt đi nhiều phần thơm ngon

 

cách pha mắm tôm ăn bún đậu

( Hình ảnh bát mắm tôm thơm ngon đi kèm bún đậu)

 

Vậy để làm nên một bát nước chấm mắm tôm thơm ngon hấp dẫn thì hãy theo dõi bài viết của Gioinauan.com về cách pha mắm tôm thơm ngon để có thể ăn được nhiều món thơm ngon hấp dẫn nha!


 

2. Cách pha mắm tôm ăn bún đậu ngon quên lối về

 

 Mắm tôm ( chọn mắm tôm ngon có màu xanh tím mịn và mùi thơm đặc trưng)

 Đường 1 muỗng cà phê

 Chanh 1/2 quả (hoặc quất cũng được)

 Ớt tươi 1 muỗng cà phê (thái lát hoặc xay nhuyễn)

 Rượu trắng 1/2 muỗng cà phê

 Hành tím ( có thể thái lát hoặc băm nhuyễn)

 Dầu ăn 2 muỗng canh

Cách pha mắm tôm ăn kèm bún đậu thơm ngon hấp dẫn:

 

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi bỏ hành tím đã được băm nhuyễn vào rồi phi thơm vàng lên.

 

Ớt rửa sạch với nước rồi cắt lát hay băm nhuyễn tùy theo sở thích của mỗi người nhé!

Hành tím bạn lột sạch và rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng hoặc đập dập.

Bước 2: Pha mắm tôm

Cho mắm tôm vào một chiếc bát nhỏ rồi lần lượt vắt chanh hoặc quất, rượu và đường, rồi dùng đũa khuấy đều nhanh tay cho tới khi mắm tôm sủi bọt tăm là được. 

Khi sử dụng rượu trắng có tác dụng làm giảm mùi nồng cho mắm tôm, nổi bọt nhanh và sẽ có thoang thoảng mùi thơm của rượu ở bát mắm tôm đấy nhé!

 

Đổ bát hỗn hợp mắm tôm, chanh, đường vào, đun nóng lên rồi cho ra bát sau đó cho thêm ớt tươi bỏ hạt, cắt nhỏ cho vào tùy khẩu vị của mỗi người.

 

Bước 3: Thành phẩm thu được

 

cách pha mắm tôm ăn bún đậu

( Hình ảnh bát nước chấm mắm tôm ăn kèm bún đậu)

 

Một bát mắm tôm nhỏ kèm một vài lát ớt, 1 quả quất nhỏ đánh bột lên ăn kèm với vài lát bún con, đậu rán vừa giòn vỏ, kèm theo nhúm rau tía tô, kinh giới,… thế là đủ một bữa vừa no bụng vừa thơm ngon ngay tại nhà, không khác gì ăn tại quán hết.

 

3. Cách pha mắm tôm  thơm ngon mà không cần nấu

 

Nguyên liệu:

 

1 muỗng canh mắm tôm đóng chai

1 muỗng canh đường cát trắng

1/2 thìa cà phê giấm trắng

1/2 thìa cà phê nước cốt chanh

1/2 thìa cà phê rượu trắng

1 thìa dầu ăn nấu sôi

Ớt thái lát hoặc băm nhỏ

Cách pha mắm tôm thơm ngon mà không cần đun:

Trong chén nhỏ, bạn cho đường, mắm tôm, giấm, nước chanh và rượu trắng vào khuấy đều lên cho tan hết. Sau đó bạn có thể nhấm để tùy chỉnh nguyên liệu cho vừa khẩu vị của bản thân. Sau đó, thêm 1 chút dầu ăn nấu sôi và ớt tươi vào, khuấy đều là đã hoàn tất một bát bún đậu thơm ngon đặc biệt rồi

 

cách pha mắm tôm ăn bún đậu

( Hình ảnh bát mắm tôm sau khi được hoàn thành)

 

 

4. Lưu ý khi pha mắm tôm để có bát nước chấm ngon nhất

 

Để pha mắm tôm chấm bún đậu ngon nhất, lựa chọn được mắm tôm ngon là 1 bí quyết không thể bỏ qua đấy nhé! Khi chọn mắm tôm bạn hãy quan sát và chọn mắm tôm có màu tím thẫm, mịn, có mùi thơm đặc trưng và sánh thì đó chính là loại mắm tôm ngon đúng chuẩn nhé!

Với những người không ăn được mắm tôm sống hoặc không chịu được mùi mắm tôm thì các bạn có thể áp dụng một số cách khử mùi mắm tôm bằng cách chưng mắm tôm lên, các bạn có thể làm theo cách sau nhé!

Cho khoảng nửa thìa canh dầu vào chảo đun nóng, thêm một thìa hành tím thái lát vào phi thơm vàng thì đổ mắm tôm sống vào khuấy đều, chưng trong khoảng 1 – 2 phút, sau đó để nguội bớt rồi pha bình thường theo những cách trên. Khi mắm tôm được chưng lên sẽ bớt mùi và còn đảm bảo vệ sinh hơn là khi ăn sống mắm tôm đấy nhé!

 

Với những cách pha chế mắm tôm chấm bún đậu trên đây, hãy cùng Gioinauan làm nên những bát mắm tôm ăn kèm bún đậu thơm ngon đặc biệt để thưởng thức với gia đình và người thân nhé!