cách ướp thịt nướng bún chả ngon nhất 2023

Bún chả là một trong những món đặc sản của Hà Nội. Ai đến đây cũng không ngừng khen ngợi món ăn nổi tiếng này. Hãy cùng tìm hiểu cách ướp thịt nướng cho bún chả thơm ngon như người Hà Nội và thưởng thức cùng gia đình.

 

1. Cách ướp thịt nướng 

Người ta không biết chính xác bún chả ra đời từ thời điểm nào, chỉ biết rằng qua các thế hệ, bún chả vẫn là một món ăn quen thuộc và đặc trưng của Hà Nội. Bún chả không cầu kỳ, không sang trọng, mọi người đều có thể thưởng thức tô bún chả thơm ngon ngay trên các con phố. Những hình ảnh đó đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người và trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực đặc biệt của Hà Nội.

 

Nhà văn Vũ Ngọc Phan đã viết: "Hàng bún chả đỗ đâu là thơm nức ở đó, cô hàng bún chả quạt chả trên than hồng đựng trong cái hộp sắt tây, chả cháy xèo xèo, khói bay nghi ngút. Có ba xu hoặc năm xu là đã được ăn bún chả thơm ngon, nhà làm thì tốn hơn và kềnh càng lắm." Với cách làm bún chả tại nhà dưới đây, bạn hoàn toàn có thể tự tin làm bún chả mà không cần lo "kềnh càng" nữa.

 

 

cách ướp thịt nướng bún chả

cách ướp thịt nướng bún chả

 

  • Nguyên liệu cho bún chả:
  •  
  • - 0,5kg thịt ba chỉ
  •  
  • - 0,5kg thịt nạc vai
  •  
  • - 2 củ hành khô
  •  
  • - 5 - 6 cọng sả
  •  
  • - Tỏi, ớt, chanh
  •  
  • - 1 củ cà rốt, 1/2 quả đu đủ
  •  
  • - Rau xà lách, rau mùi
  •  
  • - Bột canh, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, mắm tôm

 

Cách làm bún chả:

 

Bước 1: Đầu tiên, rửa sạch thịt với muối. Sau đó, thái thịt ba chỉ thành những miếng mỏng to bản. Còn thịt nạc vai thì nên xay hoặc băm nhuyễn.

 

Bước 2: Tiếp theo, bóc vỏ sả và hành khô, đập dập và sau đó thái nhỏ.

 

 Cho sả và hành khô vào máy xay, xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt. Nếu không có máy xay, bạn cũng có thể băm nhuyễn thủ công.

 

 

cách ướp thịt nướng bún chả

cách ướp thịt nướng bún chả

 

Bước 3: Bóc vỏ tỏi, băm nhỏ cùng với ớt. Rửa sạch rau xà lách và rau mùi với nước muối pha loãng.

 

Bước 4: Tiếp theo, chuẩn bị gia vị. Đây là bước quan trọng để tạo nên hương vị đặc trưng cho bún chả. Bạn có thể làm theo công thức sau: trộn 3 thìa bột canh, 3 thìa đường, 3 thìa bột ngọt, 1 thìa mắm tôm và 1 thìa nước mắm trong một bát lớn.

 

Bước 5: Chia hỗn hợp gia vị trên thành 3 phần bằng nhau. Một phần trộn với nước cốt sả hành, một phần trộn với thịt ba chỉ thái miếng, và một phần trộn với thịt nạc vai đã xay nhuyễn. Ướp thịt trong khoảng 30 phút để gia vị thấm đều.

 

Bước 6: Dùng tay, bó thành những viên nhỏ và xếp lên vỉ để nướng. Lưu ý quết thêm chút dầu ăn lên mặt chả để khi nướng, chả không bị dính vào vỉ.

 

Bước 7: Chuẩn bị nước chấm bún chả. Bạn bào nhỏ cà rốt và đu đủ thành sợi. Đặt vào chậu nước muối loãng để ngâm trong khoảng 15 phút, giúp cà rốt và đu đủ giòn và giảm mùi hăng.

 

Bước 8: Sau đó, vớt cà rốt và đu đủ ra để ráo nước. Ngâm cà rốt và đu đủ trong nước lạnh, sau đó thêm chút chanh, đường, bột canh, giấm và ớt. Tùy theo khẩu vị mỗi người, bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị để phù hợp.

 

Bước 9: Để có một bát bún chả thơm ngon và trọn vẹn, bạn cần chú ý đến việc chế biến bún. Hãy đun nước sôi trong nồi lớn và thêm một ít muối vào nước để bún có mùi vị thêm hấp dẫn. Khi nước sôi, cho bún vào nồi và nấu trong khoảng 3-5 phút cho đến khi bún chín mềm. Sau đó, hớt bún ra rổ và rửa bằng nước lạnh để ngừng quá trình nấu chín và giữ độ giòn của bún. Hãy nhớ vớt bún ra khi nó vẫn còn hơi còn nước, tránh để bún khô và dai.

 

Bước 10: Trang trí đĩa bún chả là một yếu tố quan trọng để tăng tính thẩm mỹ và hấp dẫn của món ăn. Chuẩn bị rau sống như rau xà lách, rau mùi, rau sống khác như húng quế, rau diếp cá. Rửa sạch và để ráo nước. Bạn có thể cắt nhỏ hoặc để nguyên tùy theo sở thích. Sắp xếp các loại rau sống lên đĩa trang trí.

 

Bước 11: Để có nước chấm ngon và đậm đà, hãy chuẩn bị một tô nước chấm đặc biệt. Trong một bát nhỏ, kết hợp 2-3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh nước chanh tươi và 1-2 muỗng canh nước mắm tôm. Trộn đều cho đến khi đường hoàn toàn tan.

 

Bước 12: Bày tỏi băm nhỏ và ớt lên một đĩa nhỏ để làm gia vị thêm phần hấp dẫn cho bát nước chấm.

 

cách ướp thịt nướng bún chả

cách ướp thịt nướng bún chả

 

Cuối cùng, khi đã sẵn sàng để thưởng thức, hãy đặt đĩa chả nướng, đĩa rau sống và đĩa bún lên bàn. Mỗi người dùng muốn có bát riêng của mình có thể tự mình tạo ra bát bún chả thơm ngon và phong cách Hà Nội theo khẩu vị của mình. Chỉ cần cho một ít bún vào tô, thêm chả nướng và rau sống lên trên, rồi rưới nước chấm đặc biệt lên món ăn. Cuối cùng, hãy kết hợp chả, bún và rau sống để tạo ra một hương vị hoàn hảo trong mỗi miếng ăn. Điểm thêm một ít tỏi băm và ớt để gia vị thêm phần hấp dẫn.

 

Chúc bạn có một bữa ăn thật ngon miệng và thú vị cùng gia đình và bạn bè. Hãy tận hưởng hương vị đặc biệt của bún chả ngon như người Hà Nội và trải nghiệm trọn vẹn văn hóa ẩm thực của xứ sở Hà Thành.