Cách sử dụng tỏi đen mang lại hiệu quả cho sức khỏe

Tỏi đen vốn là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng mọi người lại thường hay có nhầm lẫn về cách sử dụng tỏi đen và còn chưa hiểu được hết công dụng của nó. Vậy các bạn hãy cùng Gioinauan.com tìm hiểu về cách sử dụng tỏi đen để mang lại hiệu quả tốt cho cơ thể nhé!

 

1. Tỏi đen là gì?

 

Tỏi đen là thành quả của tỏi trắng trải qua quá trình lên men, trong điều kiện nghiêm ngặt về nhiệt độ từ 60 độ C đến 90 độ C và độ ẩm dao động từ 80 đến 90 độ, hơn nữa thời gian lên men tỏi cũng kéo dài khá lâu, từ 30 - 60 ngày. Nhờ đó, tỏi trắng được lên men thành tỏi đen và hàm lượng các hoạt chất trong tỏi đen tăng lên rất nhiều lần so với tỏi trắng khi sử dụng.

 

cách sử dụng tỏi đen

( Hình ảnh tỏi đen bổ dưỡng cho cơ thể)

 

Qua quá trình lên men đã làm mất đi mùi hăng của tỏi và thay vào đó là mùi thơm thoang thoảng của vị thuốc bắc do đó bạn không cần thấy sợ mùi hăng của tỏi nữa rồi nhé! Ăn tỏi đen sẽ thấy vị bùi, ngọt hơi chua và dẻo như ô mai.

 

2. Công dụng của tỏi đen như thế nào?

Khi sử dụng tỏi đen hàng ngày sẽ có những tác dụng như: 

 

  • Bảo vệ các tế bào và các cơ quan tạo máu; Phục hồi tổn thương cơ bắp, cải thiện chức năng tiêu hóa, giúp cơ thể chống mệt mỏi,cải thiện giấc ngủ và cải thiện chức năng của tuyến tiền liệt và các chức năng khác trong cơ thể.
  •  
  • Tỏi đen có chức năng quét gốc tự do cực tốt, các gốc tự do chính là nguồn gốc của các bệnh nan y như: ung thư, tim mạch, đái tháo đường,máu nhiễm mỡ,...
  •  
  • Tỏi đen có có chức năng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào gan, đó cũng là lí do những bệnh viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ hay người hàng ngày tiếp xúc với các chất độc hại, phơi nhiễm với chất phóng xạ đều thường xuyên sử dụng tỏi đen. 

 

cách sử dụng tỏi đen

( Hình ảnh tỏi đen tốt cho sức khỏe)

 

  •  Tăng cường khả năng miễn dịch, nên được dùng cho người bị suy giảm miễn dịch do dùng hóa chất hoặc chiếu xạ, người ốm lâu ngày sức khỏe bị suy kiệt, đặc biệt với trường hợp bệnh nhân bị cúm, tỏi đen giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng.
  •  
  •  Nó còn có chức năng ức chế một số dòng tế bào ung thư như ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng.
  •  
  • Bởi vậy tỏi đen rất tốt cho hệ tim mạch, đặc biệt là những người có nguy cơ cao bị mắc các bệnh tim mạch như người béo, mỡ máu và tiểu đường đấy nhé!

 

3. Cách sử dụng tỏi đen mang lại hiệu quả cho sức khỏe

 

Theo các bác sĩ, mỗi ngày mỗi người có thể ăn từ một đến ba củ tỏi đen, tương đương 3 - 5 gram. Khi ăn các bạn nên nhai kỹ để các chất có trong tỏi phát huy công dụng tốt nhất và tối đa . Các bạn cũng không nên dùng quá liều lượng, vì có thể gây những tác dụng phụ không tốt cho cơ thể. 

 

cách sử dụng tỏi đen

( Hình ảnh cách sử dụng tỏi đen)

 

Dưới đây là một số cách sử dụng tỏi đen mà các bạn có thể tham khảo nhé!

 

Ăn trực tiếp: 

Mỗi ngày bạn nên ăn trực tiếp từ hai đến ba củ tỏi đen, người già nên sử dụng từ 1 đến 2 củ để phát huy được tối đa tác dụng của tỏi. Mỗi ngày bạn nên dùng trực tiếp 2 - 4 củ tỏi, chia làm 2 lần trong ngày sáng và tối hoặc 3 bữa (sáng - trưa - tối). Khi sử dụng tỏi đen bạn chỉ nên ăn mỗi tỏi đen mà không ăn cùng một số gia vị khác bởi các chất trong tỏi có thể bị phản ứng với 1 số gia vị, sẽ gây nên những tác dụng phụ không mong muốn đấy nhé!

 

Ngâm tỏi đen với mật ong:

Bóc vỏ lấy khoảng 150–200g tỏi đen và để nguyên củ cho vào lọ thủy tinh. Rồi bạn cho mật ong vào cho ngập kín tỏi đen và ngâm trong khoảng 3 tuần là có thể dùng được. Tỏi đen kết hợp với mật ong có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, để điều trị cảm cúm, viêm họng, cảm lạnh người ta cũng thường sử dụng cách này để điều trị đấy nhé!

 

Ép lấy nước uống:

Lấy 3- 5g tỏi đen, thêm 1 chén nước ấm rồi cho vào máy xay nhuyễn, sau đó lọc lấy nước uống.

Thời điểm ăn tỏi đen tốt nhất là vào buổi sáng và tối trước khi ăn 30 phút, nhai thật kỹ và lâu, sau đó nên uống ngay một ly nước lọc để giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tối đa nhất có thể nhé!

 

Phụ nữ mang thai nên dùng 1-3 củ mỗi ngày, vào 2 tháng cuối thai kỳ các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé nhé!

Người già và trẻ từ 1 đến 12 tuổi nên dùng 1 - 2 củ/ngày.

Trẻ em từ 1 đến 12 tuổi nên dùng với số lượng thấp hơn người bình thường khoảng 1 - 2 củ một ngày hoặc sử dụng cách ngày cũng vẫn được nhé!

 

4. Tránh dụng tỏi đen với những người.

  •  
  • Tỏi đen tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng vẫn có một số trường hợp không nên sử dụng hoặc nên kiểm soát bởi các bác sĩ:
  •  
  • Những phụ nữ mang thai, người có tạng nhiệt nóng,...thì không nên dùng nhiều tỏi hoặc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.
  •  
  • Người dị ứng với tỏi, người bị huyết áp thấp, người bị tiêu chảy, mắc bệnh về thận, mắt thì cũng không nên dùng tỏi đen nhé!

 

Trên đây là cách sử dụng tỏi đen hiệu quả cho cơ thể cùng Gioinauan.com. Các bạn hãy sử dụng hiệu quả tỏi đen cùng chúng mình nhé!