Cách nấu sữa đậu xanh thơm ngon bổ dưỡng, dễ làm tại nhà

Sữa đậu xanh là thức uống vô cùng bổ dưỡng mà lại rất dễ làm tại nhà. Với những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm kiếm, các bạn có thể làm ra những cốc sữa đậu xanh thơm ngon mà lại vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe. Trong bài viết này Gioinauan.com sẽ giúp các bạn có thêm cách nấu sữa đậu xanh để bồi bổ cho sức khỏe của bản thân nhé!

 

1. Sữa đậu xanh - thức uống bổ dưỡng dễ làm

 

Như các bạn đã biết, sữa hạt là loại thức uống vô cùng giàu chất dinh dưỡng mà lại vô cùng đơn giản dễ làm ngay tại nhà. Sữa đậu xanh cũng nằm trong các loại sữa mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào và thơm ngon bổ dưỡng. 

 

Sữa đậu xanh là nguồn dinh dưỡng cung cấp vitamin, chất xơ, chất béo và còn nhiều thành phần dinh dưỡng khác như sắt, kẽm, photpho,... Sữa đậu xanh được dùng để giúp cân bằng được khí nóng trong cơ thể, nhất là trong tiết trời nắng nóng, oi bức mùa hè ở nước ta. Ngoài ra đậu xanh cũng được sử dụng để trị các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh ngoài da,… vô cùng hiệu quả mà không sợ mang lại tác dụng phụ.

 

cách nấu sữa đậu xanh

( Hình ảnh sữa đậu xanh thơm ngon bổ dưỡng)

 

2. Cách làm sữa đậu xanh truyền thống đơn giản tại nhà.

Nguyên liệu cần có:

Đậu xanh tách vỏ 150 gr

 Sữa tươi không đường 800 ml

 Đường cát trắng 130 gr

 Bột đường vani 5 gr

(hoặc 1 ống bột vani)

 Nước 600ml

 

Cách làm sữa đậu xanh truyền thống dễ làm tại nhà:

 

Bước 1: Ngâm nở đậu xanh

Đậu xanh mua về vo sạch với nước để loại bỏ cát bẩn, sau đó cho đậu xanh vào nồi hoặc chậu ngâm đậu xanh từ 6 - 8 tiếng để hạt đậu nở ra và loại bỏ những vỏ  của sữa đậu xanh, sau đó vớt đậu ra, rửa lại lần nữa với nước rồi để ráo nước.

 

cách nấu sữa đậu xanh

( Hình ảnh ngâm đậu xanh với nước để nở đậu)

 

Bước 2: Hấp chín đậu xanh

Cho đậu xanh đã ngâm vào xửng để chuẩn bị hấp đậu xanh , cho nước vào rồi đậy nắp lại, bắc nồi lên bếp và để lửa vừa đến khi sôi thì hạ lửa nhỏ nấu trong khoảng 30-35 phút để hạt đậu chín mềm. Đậu chín mềm thì tắt bếp và cho đậu ra tô rồi để nguội.

 

Bước 3: Xay hỗn hợp đậu và sữa

Chia đôi phần đậu xanh ra và sau đó cho từng phần đậu xanh vào máy xay sinh tố rồi cho sữa tươi không đường vào cùng. Sau đó xay sữa và đậu xanh cho đến khi hỗn hợp sữa mịn thì cho sữa vào nồi. Sau đó đổ hỗn hợp đã xay xong ra và tiếp tục xay phần còn lại.

 

Bước 4: Nấu sữa đậu xanh

Chuẩn bị nồi lớn, cho vào đó sữa tươi không đường, bật bếp rồi cho đường cát trắng vào nồi sữa. Khi nấu nồi sữa đậu xanh các bạn cần mở nắp nồi và bật bếp lửa lớn.

 

Khi nấu sữa bạn dùng vá khuấy đều tay và không đậy nắp nồi trong quá trình nấu sữa để sữa tránh bị khê ở đáy nồi nhé!

 

cách nấu sữa đậu xanh

( Hình ảnh nấu sữa đậu xanh )

 

Nấu sữa cho đến khi sữa sôi lăn tăn thì tắt bếp, không nên để sữa sôi quá lớn nhé! Rồi để sữa nguội rồi cho sữa vào bình và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để uống dần.

 

Bước 6: Thưởng thức món ăn

Sữa đậu xanh sau khi nấu xong thì thơm lừng hương đậu xanh, sữa béo, ngọt rất thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.

 

3. Cách làm sữa đậu xanh lá dứa làm tại nhà

Nguyên liệu cần có:  

 Đậu xanh 200 gr (bóc vỏ)

 Sữa tươi không đường 250ml

 Sữa đặc có đường 50 ml

 Lá dứa 3 lá

 

cách nấu sữa đậu xanh

( Hình ảnh 1 số nguyên liệu dùng để nấu đậu xanh lá dứa)

 

Cách làm sữa đậu xanh lá dứa  thơm ngon bổ dưỡng:

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu xanh thì bạn rửa sạch, sau đó đem đậu ngâm với nước trong 6-8 tiếng. Sau khi ngâm xong thì loại bỏ hết vỏ đỗ và rửa với nước thêm một lần nữa và để ráo.

Lá dứa mua về rửa thật sạch và để ráo.

 

Bước 2: Nấu chín đậu

Cho đậu xanh đã rửa sạch vào xửng hấp, bạn cho vào đó nước lọc, đun nhỏ lửa khoảng 30 phút đến khi đậu thật mềm, có thể tán nhuyễn thì tắt bếp rồi để nguội.

 

Bước 3: Xay hỗn hợp đậu và sữa

Cho đậu đã nấu vào máy xay rồi cho sữa đặc và sữa tươi không đường vào để xay cùng nhau.  Xay hỗn hợp trong 3 - 5 phút đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn thì tắt máy và bỏ ra ngoài.

 

Bước 4: Nấu sữa đậu xanh lá dứa.

Cho nồi lên bếp, đổ sữa đậu vừa xay vào nồi và cho lá dứa vào, nấu ở lửa nhỏ khoảng 15 phút cho đến khi nồi sữa đậu xanh sôi liu diu nhỏ thì tắt bếp để nguội là có thể thưởng thức nhé!

 

Bước 5: Thưởng thức thành quả.

Sữa sau khi nấu xong bạn sẽ cảm nhận được vị béo của sữa cùng với độ sánh mịn mà đậu xanh mang lại, kết hợp lá dứa thơm ngon. Sau khi sữa đậu xanh nấu xong thì các bạn phải để nguội hoàn toàn rồi mới cho vào chai để bảo quản được nhé! Khi thưởng thức các bạn có thể cho thêm đá vào để cốc sữa thêm tươi ngon mát lạnh hơn nhé!

 

cách nấu sữa đậu xanh

( Hình ảnh món sữa đậu xanh lá dứa thơm ngon)

 

Trên đây là cách làm sữa đậu xanh theo cách truyền thống hoặc có thể thêm lá dứa vào để sữa có hương vị đặc biệt hơn. Chúc các bạn nấu thành công món sữa đậu xanh thơm ngon đặc biệt để thưởng thức cùng gia đình và người thân nhé!