Cách làm sữa ngô thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà

Ngày nay việc sử dụng sữa hạt để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể đang ngày càng được ưa chuộng. Và làm sữa hạt ngay tại nhà cũng đang rất được nhiều người yêu thích bởi sự tiện lợi và giá thành rẻ, dinh dưỡng mà nó mang lại cũng không khác gì với những loại sữa hạt đi mua. Vậy trong bài viết này hãy cùng Gioinauan.com tìm hiểu về cách làm sữa ngô ngọt đơn giản dễ làm mà vẫn dồi dào dinh dưỡng nhé!

 

1. Sữa ngô ngọt có công dụng gì? Có dễ làm hay không?

 

sữa ngô ngọt là thức uống sạch được làm từ ngô ngọt tươi, sữa tươi và đường để có hương thơm hấp dẫn. Khi uống sữa ngô ngọt bạn có thể đun nóng để thưởng thức vào mùa đông và uống lạnh vào mùa hè, nó không chỉ nhiều dưỡng chất mà còn làm trung hòa độ cồn trong rượu bia và giải nhiệt mùa hè rất tốt.  Sữa ngô ngọt tốt cho sức khoẻ, nhưng theo các chuyên gia về dinh dưỡng chúng ta nên sử dụng ngô ngọt ở dạng nguyên hạt là thích hợp nhất bởi khi làm thành sữa thì đã bị loại bỏ một phần chất dinh dưỡng, xơ và vitamin, vì vậy tốt nhất là các bạn vẫn nên sử dụng ngô ngọt nguyên hạt còn nếu lười tách ngô thì bạn hãy chế biến thành sữa ngô nhé!

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

 

2 trái ngô Mỹ (ngô ngọt)

1 trái ngô nếp (ngô nếp)

350 ml sữa tươi

1.2 l nước

5 cái lá dứa (lá nếp) (không bắt buộc)

30 g đường

Muối

cách làm sữa ngô ngọt

( Hình ảnh một số nguyên liệu làm sữa ngô ngọt) 

3. Cách làm sữa ngô thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thông thường, sữa ngô ngọt được nấu từ ngô Mỹ. Bạn chọn loại ngô chín già, chắc tay, hạt nở căng đều, màu vàng óng hạt ngô càng mẩy, màu vàng càng đẹp thì vắt được càng nhiều sữa và màu sữa càng vàng đẹp đấy nhé!

 

Khi làm sữa ngô ngọt không dùng ngô ngọt lon đóng hộp vì thường chúng được ngâm trong dung dịch đường muối, có vị mặn nên khi nấu sữa sẽ không còn ngon.

 

cách làm sữa ngô ngọt

( Chuẩn bị ngô ngọt để làm sữa ngô ngọt )

 

Trong công thức này, để có sữa ngô ngọt ngon thì ta phối hợp ngô Mỹ với ngô nếp. Ngô nếp bạn chọn loại ngô dẻo, bấm vào hạt thấy mềm như vậy thì khi nấu hạt ngô sẽ chảy nhựa ngọt, tạo ra độ sánh tự nhiên và hương thơm hấp dẫn.

 

Trái ngô tươi mua về các bạn lột bỏ bớt các lá già màu xanh đậm ở ngoài, giữ lại lá non màu nhạt, sờ mềm tay, và giữ cả phần râu ngô sau đó đem rửa thật sạch lá, râu và trái ngô.

Tiếp đó bạn tách hạt ngô khỏi cùi ngô, giữ lại cùi. Bạn có thể lựa chọn cách dùng dao bào hoặc cắt lấy hạt ngô, hoặc bạn tách hạt  ngô theo cách truyền thống để hạt ngô được tách ra.

Lá dứa bạn rửa sạch, bó gọn.

 

Bước 2: Nấu sữa ngô ngọt

Lá, râu và cùi ngô bạn cho vào nồi, đổ 500ml nước và  đun sôi. Sau đó bạn hạ nhỏ lửa đun lom rom khoảng 30 phút để lấy nước cốt từ ngô. 

Sau đó hạt ngô bạn cho vào cối xay cùng 400ml nước, xay nhuyễn, sau đó lọc qua rây để loại bỏ xác ngô.

Bã ngô thu được, bạn lại cho vào máy xay sinh tố với 300ml nước, xay và lọc qua rây lần hai, vắt kiệt. 

Chúng mình sẽ thu được sữa ngô vàng óng và chưa chi đã thơm ơi là thơm rồi.

 

Khi luộc được 30 phút thì bạn vớt cùi, râu và lá ngô ra rồi đổ phần sữa ngô vừa vắt vào nồi nước luộc, thả bó lá dứa vào nồi và bật to lửa thêm.

 

Khi nấu cần nhẹ nhàng khuấy nồi liên tục không để sữa bị khét nhé!

Bạn cho 350 ml sữa tươi, 30g đường và một nhúm muối nhỏ xíu vào khuấy đều tay. Bạn tiếp tục đun thêm khoảng 2-3 phút cho đường và muối tan, sữa sôi lăn tăn thì tắt bếp thì vớt lá dứa ra ngoài.

Một trong những thất bại phổ biến nhất khi làm sữa ngô là tình trạng sữa tách lớp. Sữa không có màu vàng óng đồng nhất mà tinh bột kết thành những hạt màu vàng lắng xuống đáy, khuấy lên không tan, các hạt màu vàng trôi nổi trông kém ngon dù hương vị sữa không ảnh hưởng.

 

Nguyên nhân sữa ngô tách nước là do khi đun, bạn để sữa sôi mạnh. Vì thế, bạn vừa khuấy vừa phải chú ý đến lửa nhé. Chúng mình cho sữa tươi vào sau cũng giúp nồi sữa hạ nhiệt độ, giảm tình trạng tách lớp nhé

 

Đường trong công thức làm sữa ngô có thể là đường phèn, đường kính hoặc đường ăn kiêng nhưng bạn không nên dùng các loại đường thô có mùi mật nồng hay đường màu làm mất đi màu vàng tươi mát của ngô..

Sữa tươi bạn có thể thay đổi miễn sao lượng khoảng 1,5L. Càng nhiều sữa tươi thì sữa ngô càng ngậy béo, nhưng màu sữa và mùi ngô sẽ nhạt bớt. Lượng sữa bạn cũng có thể tăng giảm tùy bạn muốn sữa sánh đặc tới đâu nha.

Bạn có thể thay 350ml sữa tươi bằng 200ml sữa tươi + 150ml nước cốt dừa để có món sữa ngô cốt dừa độc đáo thơm ngon.

Bước 3: Thưởng thức món ăn

 

cách làm sữa ngô ngọt

( Hình ảnh món sữa ngô ngọt thơm ngon hấp dẫn )

 

Trên đây là công thức làm món sữa ngô ngọt thơm ngon hấp dẫn, bổ dưỡng cho cơ thể. Chúc các bạn có cho mình những cách làm sữa ngô ngọt thơm ngon hấp dẫn cùng Gioinauan.com nhé!