3 cách làm bánh bò chuẩn vị miền Nam thơm ngon, hấp dẫn

Có lẽ món bánh bò đã không còn xa lạ gì với người dân Nam Bộ rồi đúng không nhỉ? Tuy vậy, đây vẫn là một món khá mới lạ với người dân miền Bắc. Bánh bò là loại bánh xốp, được làm từ các nguyên liệu chính như bột gạo, đường, men,... Trong bài viết này Gioinauan.com sẽ giúp các bạn tìm hiểu về 3 cách làm bánh bò thơm ngon, hấp dẫn, dễ làm ngay tại nhà nhé!

 

1. Cách làm bánh bò đường thốt nốt thơm ngon ngọt vị thốt nốt

 

Nguyên liệu cần có: 

Đường thốt nốt 200 gr

 Bột gạo 200g

 Bột năng 60 gr

 Men nở 8 gr

 Nước dừa tươi 350 ml

 Nước lọc 40 ml

 

cách làm bánh bò

( Hình ảnh một số nguyên liệu để làm bánh bò)

 

Cách làm món bánh bò đường thốt nốt:

Bước 1: Ủ men nở 

Cho 40ml nước lọc vào chén nhỏ. Cho 1 thìa đường trắng và 8gr men nở vào, trộn đều thành hỗn hợp mịn. Ủ trong vòng 10 phút để men nở.

 

Bước 2: Làm bột bánh

Cho bột gạo và bột năng vào bát rồi thêm 1 thìa nhỏ muối, trộn đều hỗn hợp này lại với nhau. Tiếp đó, bạn rây bột cho mịn loại bỏ bột vón

Cho vào hỗn hợp bột đã rây vào men nở đã ủ ở trên, rồi cho thêm nước dừa tươi vào hỗn hợp bột sau đó dùng phới trộn đều cho tan đều với nhau,cho đến khi chúng quện hết với nhau. Bột cần ủ tối thiểu trong 1 giờ.

 

Bước 3: Nấu nước đường thốt nốt

Cho  nước dừa tươi vào nồi đun lên rồi tiếp tục cho thêm 200gr đường thốt nốt vào nồi. Đảo đều tay cho đến khi đường tan hết tạo thành dung dịch nước đường với nước dừa sệt sệt lại.

 

Bước 4: Hoàn tất phần bột

Bột sau khi ủ 1 tiếng đã lên men, dùng phới trộn lại thêm một lần nữa cho đều, sau đó cho nước đường thốt nốt đã nấu vào bát bột, thêm một dầu ăn. Trộn đều hỗn hợp lên sau đó ủ thêm 2 giờ để bột ngon hơn.

 

Bước 5: Hấp chín bánh

Chuẩn bị 1 chiếc khay đựng và quét một lớp dầu lên xung quanh khay,lót thêm giấy nến dưới đáy khuôn để dễ lấy bánh ra.Đổ hỗn hợp bột đã ủ ở trên vào khuôn.

Chuẩn bị xửng hấp, cho bánh vào xửng rồi dùng một khăn vải đậy lại phía trên xửng để nước không nhỏ xuống phần bánh, bề mặt bánh sẽ đều và ngon hơn. Hấp như vậy trong khoảng 20 phút là bánh chín nhé!

 

Bước 6: Thưởng thức món ăn

Sau đó các bạn đã có thể thưởng thức món bánh bò thơm ngon rồi nhé!

 

cách làm bánh bò

( Hình ảnh món bánh bò đường thốt nốt sau khi hoàn thành)

 

2. Cách làm bánh bò nước cốt dừa thơm ngon béo ngậy vị cốt dừa.

 

Chuẩn bị nguyên liệu:

Nước ấm: 210ml

Đường cát trắng: 150gr

Men nở: 5gr

Bột va ni: 1 gói

Nước cốt dừa: 200ml

Muối

Bột gạo: 200gr

Bột năng: 50gr

Mè rang

 

cách làm bánh bò

( Hình ảnh nguyên liệu làm bánh bò nước cốt dừa)

 

Bước 1: Nhào bột với men nở

Khuấy đều tan hết men nở, nước ấm và đường trong tô. Để hỗn hợp này trong 10 phút rồi cho bột gạo và bột năng vào tô, thêm một ít nước lạnh rồi nhào đều để bột quyện và dẻo quánh lại.

 

Bước 2: Ủ bột

Đổ hỗn hợp men nở đã ủ ở trên vào tô bột đã nhào rồi dùng một chiếc khăn ẩm đậy lên trên bát bột và ủ trong khoảng 2 – 3 tiếng. Bạn sử dụng nước ép lá dứa trộn cùng vào bột trước khi ủ để bánh cho ra được màu xanh đẹp mắt nhé!

 

Bước 3: Hấp bánh

Bột sau khi đã ủ xong thì tiến hành hấp bánh.

Cho nước vào nồi hấp hoặc xửng hấp, nấu thật sôi rồi xếp khuôn bánh vào nồi. Bạn quết thêm một chút dầu ăn vào chén hoặc khuôn để chống dính rồi múc bột đổ vào từng bát và hấp. 

Sau khi hấp khoảng 20-25 phút thì bánh sẽ chín. Để biết bánh đã chín hay chưa bạn sử dụng tăm để thử, nếu phần thân tăm không có bột dính vào tức là bánh đã chín rồi nhé!

 

Bước 4: Nấu nước cốt dừa ăn kèm với bánh bò.

Chuẩn bị nồi cho vào đó bột vani,đường, một ít muối và nước cốt dừa. Đun hỗn hợp trên bếp với lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều đến khi đường tan thành nước hết, hỗn hợp sánh lại là được. Sau khi bánh chín lấy bánh bày ra đĩa và để nguội.

 

Bước 5: Thưởng thức hương vị

 

cách làm bánh bò

( Hình ảnh món bánh bò nước cốt dừa)

 

 

3. Cách làm bánh bò nướng lá dứa thơm ngon độc lạ

Nguyên liệu cần có:

Men nở: 7g

Đường: 210g

Nước ấm: 20ml

Nước cốt dừa: 250 ml

Nước lá dứa: 30 ml

Bột năng: 180g

Bột gạo: 20g

Trứng gà: 4 quả

Vani: 1 muỗng cà phê

Dầu dừa: 2 muỗng cà phê

Hương lá dứa: 1 muỗng cà phê

 

cách làm bánh bò

( Hình ảnh nguyên liệu làm bánh bò nướng lá dứa)

 

Cách làm bánh bò nướng lá dứa:

Bước 1: Kích men nở

Cho vào chén men nở, 2 thìa cà phê đường cùng  nước ấm. Đảo đều và ủ men nở trong vòng 30 phút để men nở hết.

 

Bước 2: Nấu nước cốt dứa

Cho vào nồi đường,nước cốt, ¼ thìa cà phê muối. Đặt nồi lên bếp và nấu với lửa vừa đến khi đường tan hoàn toàn thì thêm 30ml nước lá dứa vào đảo đều. Tắt bếp ngay sau khi nước sôi nhé!

 

Bước 3: Pha bột

Cho vào chén bột năng, bột gạo, quả trứng gà, men nở đã được kích hoạt ở bước 1 rồi trộn đều tới khi tạo hỗn hợp mịn, hòa quyện. Thêm nước cốt dừa vào phần bột vừa pha, lọc qua rây để tạo hỗn hợp mịn. Lưu ý nước cốt dừa giữ ở nhiệt độ phòng là tốt nhất tránh để nhiệt cao có thể làm men bị chết.

 

Bước 4: Ủ bột

Bột được ủ trong lò nước khoảng 3 tiếng mở đèn nhưng không mở nhiệt độ lò. Nếu không bạn có thể ủ bột ngoài trời nắng trong khoảng 2 tiếng. 

 

Bước 5: Làm nóng khuôn

Thoa lên khuôn bánh một lớp dầu dừa, để khuôn vào lò nướng làm nóng ở nhiệt độ 230 độ C trong khoảng 10 phút.

 

Bước 6: Trộn bột và đổ bột vào khuôn bánh bò

Lấy hỗn hợp bột đã được ủ ra ra và thêm 1 thìa cà phê hương lá dứa, 2 thìa cà phê dầu dừa, 1 thìa cà phê vani rồi đảo đều. Khuôn sau khi làm nóng thì lấy ra và đổ bột vào khuôn nhé!

 

Bước 7: Nướng bánh

Làm nóng lò nướng trước khoảng 5 phút ở nhiệt độ 180 độ C. Sau đó nướng bánh ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 5 phút rồi giảm nhiệt dần dần xuống 160 độ C và nướng trong khoảng 30-35 phút. Khi bánh đã chín, bạn tắt lò rồi úp nhanh bánh lại, mở hé cửa lò và để yên thêm 30 phút rồi mới được lấy ra khỏi lò nhé!

 

Bước 8: Thưởng thức bánh

 

cách làm bánh bò

( Hình ảnh món bánh bò nướng lá dứa)

 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi những cách làm bánh bò cùng Gioinauan.com. Chúc các bạn làm thành công món bánh bò thơm ngon nhé!