Cách làm sữa bí đỏ thơm ngon tốt cho sức khỏe

Trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để có kháng lại những virus gây hại là điều vô cùng quan trọng. Trong bài viết này Gioinauan.com sẽ giúp các bạn tìm hiểu về cách làm sữa bí đỏ - một loại sữa vô cùng nhiều chất dinh dưỡng mà lại rất đơn giản để làm tại nhà nhé! 

 

1. Dinh dưỡng của sữa bí đỏ làm tại nhà!

Sữa bí đỏ, một món thức uống vô cùng ngon miệng, với giá thành rẻ  và dễ làm nhưng lại rất nhiều chất dinh dưỡng mà các bạn nên làm thường xuyên để giúp gia đình luôn khỏe đẹp.

Bí đỏ là một loại quả có giá thành rẻ và vô cùng dễ mua nhưng ngược lại với giá trị vật chất thì nó lại có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong bí đỏ có nhiều nguyên tố vi lượng và các axit amin như: alanine, valine, leucine, cysteine, lysine… những nguyên tố này đều mang lại cho người dùng hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để bí đỏ trở thành thực phẩm hữu ích cho sức khỏe của gia đình, ngoài nấu trực tiếp bí đỏ thì các bạn trợ nên kết hợp bí đỏ với sữa tươi, sữa đặc, nước cốt dừa để cho ra món thức uống thơm ngon và đầy dinh dưỡng

Sữa bí đỏ có lợi ích làm tốt cho hệ tim mạch và não bộ; hỗ trợ tăng cân hiệu quả; làm đẹp da và nó có tác dụng tốt cho xương và mắt; ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

 

cách làm sữa bí đỏ

( Hình ảnh về sữa bí đỏ thơm ngon - bổ dưỡng)

 

2. Nguyên liệu cần có

Bí đỏ 1 kg

Sữa tươi không đường 500ml

Muối 1/3 muỗng cà phê

Sữa đặc 150ml

Dừa nạo 200 g

cách làm sữa bí đỏ

( Hình ảnh một số nguyên liệu làm sữa bí đỏ)

 

3. Cách làm sữa bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng tại nhà.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

 

Bí đỏ sau khi mua về gọt hết vỏ, nạo sạch ruột bí đỏ để gọn sang 1 chiếc bạn để bạn có thể tận dụng gieo hạt bí. Sau khi nạo vỏ bạn rửa bí đỏ với nước sạch, để ráo nước, rồi cắt nhỏ thành những mẩu nhỏ. Khi bí đỏ được cắt càng nhỏ thì thời gian hấp và xay càng được tiết kiệm, đồng thời hỗn hợp sữa bí cũng sẽ mịn hơn.

 

Sau khi đã cắt nhỏ bí, bạn có bí vào xửng hấp, thêm một chút muối vào nước hấp để bí đỏ hấp nhanh mềm nha. Bạn hấp bí đỏ khoảng 20 - 25 phút, bí chín mềm thì lấy ra và để nguội. Bạn nên hấp bí thay vì luộc bí đỏ vì khi luộc sẽ làm mất đi các dưỡng chất và vị ngọt tự nhiên của bí đỏ đấy nhé!

 

Chúng mình thường sử dụng sữa tươi không đường và sữa đặc để đảm bảo sữa béo ngậy và giàu dinh dưỡng. Nếu không muốn sử dụng sữa tươi hoặc nếu bạn muốn giảm lượng calo của sữa thì có thể thay thế bằng sữa đậu nành hoặc nước lọc cũng vẫn được nhé!

 

Bước 2: Xay nhuyễn bí đỏ và tiến hành nấu sữa bí đỏ.

Sau khi hấp bí đỏ chín thì đợi bí nguội một chút, bạn cho bí đỏ vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn chừng 10 giây hoặc sử dụng máy xay cầm tay cũng được nhé! Sau đó, dùng thìa hoặc đũa đảo đều rồi thêm sữa tươi, sữa đặc và nước cốt dừa vào xay mịn cùng bí. Sau khi xay xong hỗn hợp, bạn dùng rây lọc xơ bã để lấy hỗn hợp sánh mịn.

 

Nếu không muốn sử dụng máy xay thì sau khi hấp bạn có thể dùng thìa nghiền nát bí đỏ tiếp đó lọc qua rây để loại bỏ các sợi xơ trong thịt bí. Rồi lần lượt cho sữa tươi, sữa đặc và nước cốt dừa vào rồi khuấy cho các nguyên liệu được trộn đều với nhau là được.

 

cách làm sữa bí đỏ

( Hình ảnh sữa bí đỏ đang được nấu)

 

Chuẩn bị 1 chiếc nồi, tiếp đó cho hỗn hợp sữa bí đã lọc qua rây vào nồi đun. Để sữa không bị cháy ở đáy nồi thì khi đun bạn nên đun hỗn hợp ở lửa nhỏ vừa và phải khuấy đều tay liên tục nhé! Khi khuấy bạn nên nhẹ nhàng khuấy theo 1 chiều thôi để tránh cho sữa nổi váng bọt khí. Nếu hỗn hợp có nhiều bọt, bạn vớt bỏ để sữa được trong sau khi nấu nhé!

 

Khi sữa vừa sôi lăn tăn thì bạn nêm nếm sữa cho phù hợp khẩu vị sau đó tắt bếp nhé! Nếu bạn thích uống ngọt có thể thêm sữa đặc hoặc đường rồi đun sôi thêm cho đường tan rồi tắt bếp

 

Bước 3: Thưởng thức món sữa bí đỏ thơm ngon - bổ dưỡng tại nhà

Sau khi đun xong, sữa bí đỏ sánh mịn, không có cặn xơ. Sữa có màu vàng tươi đẹp mắt, thoang thoảng mùi bí thơm dịu, có vị ngọt bùi thanh của bí đỏ.

Sữa bí đỏ bạn có thể dùng nóng hoặc lạnh đều được, ngoài ra có thể cho kem tươi hoặc đá bào để biến tấu món sữa một chút khi dùng lạnh. Nếu muốn thưởng thức một ly sữa bí ấm nóng thì chưng vào nước nóng, sau đó ly sữa bí đỏ của bạn sẽ được ấm nóng lại. 

Sữa bí đỏ sau khi nấu xong và để nguội có thể bảo quản được từ 2 - 3 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Khi bảo quản bạn nên đựng trong chai lọ có nắp đậy kín để tránh sữa bị nhiễm khuẩn khi trữ ở tủ lạnh. Nếu sữa của bạn không được trữ trong tủ lạnh thì bạn chỉ có thể dùng trong ngày thôi nhé!

 

cách làm sữa bí đỏ

( Hình ảnh sữa bí đỏ sau khi hoàn thành)

 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết về cách làm sữa bí đỏ. Chúc các bạn có thể làm thành công món sữa bí đỏ bổ dưỡng cho gia đình và người thân nhé!