Cách làm bò sốt vang thơm mềm, đậm đà chuẩn vị

Bò sốt vang không chỉ là món ăn lạ, thơm ngon mà bên cạnh đó nó còn là món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng với thịt bò mềm thơm, đậm vị và các nguyên liệu đi kèm với nước sốt vang đặc sánh thơm ngon. Để làm được món bò sốt vang theo chuẩn miền Bắc thì các bạn hãy theo dõi các công thức bên dưới đây để thử có một món ăn ngon cho gia đình nhé!

 

1. Bò sốt vang - món ăn cách điệu đầy đủ dinh dưỡng

 

Bò sốt vang là món ăn xuất xứ từ phương Tây, được nấu với nguyên liệu chính là thịt bò, rượu vang chát, và các nguyên liệu như cà rốt, khoai tây để tăng thêm hương vị.

 

Bò sốt vang là món ăn cung cấp nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể với dinh dưỡng từ thịt bò và những loại rau củ đi kèm. Khi món ăn này được du nhập vào Việt Nam, bò sốt vang được bản địa hoá để phù hợp với khẩu vị của người Việt. Món thịt bò sốt vang là món được sử dụng ăn kèm với bánh mì và cơm trắng vào những ngày thời tiết mát mẻ hay lạnh giá, khi ấy món ăn được trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

 

cách làm bò sốt vang

( Hình ảnh về món bò sốt vang thơm ngon bổ dưỡng)

 

2. Nguyên liệu cần có

Thịt bắp bò 400 gr

 Khoai tây 300 gr

(khoảng 2 củ)

 Cà rốt 1 củ

 Cà chua 1 quả

 Hành tây 130 gr

(khoảng 1 củ)

 Quế 2 nhánh

 Gừng 1 củ

(củ nhỏ)

 Tỏi 4 tép

 Rượu vang đỏ 30 ml

 Bột năng 2 muỗng canh

 Dầu ăn 3 muỗng canh

 Gia vị sốt vang 5 gr

 Gia vị thông dụng 1 ít

Gia vị cần có: hạt nêm, mì chính, muối, đường,  tiêu

cách làm bò sốt vang

( Một số nguyên liệu làm món bò sốt vang)

 

3. Cách làm bò sốt vang đậm đà chuẩn vị bằng nồi áp suất.

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bắp bò mua về để khử đi mùi hôi bằng cách ngâm thịt bò với giấm khoảng 5 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. Hoặc chà xát muối với thịt bò, để yên 5 phút rồi rửa lại với nước. Bạn có thể rửa thịt sơ qua với nước muối loãng rồi rửa lại với nước sạch sau đó để ráo và thái thành các khối vuông nhỏ vừa ăn có chiều dài khoảng 1.5 đốt ngón tay.

 

Cà chua rửa sạch với nước muối rồi bạn thái hạt lựu nhỏ vừa ăn. Hành tây bạn bóc vỏ, rửa sạch và cắt múi cau.

 

Tỏi bóc vỏ, đập dập băm nhuyễn và chia làm 2 phần bằng nhau. Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

 

Bước 2: Ướp thịt bò

 

Sau khi đã chế biến nguyên liệu, bạn cho thịt bò đã cắt vuông vào tô cùng 1 muỗng mì chính, 1 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng muối, 1 muỗng đường, 5gr( 1 muỗng) gia vị sốt vang , 1/2 muỗng canh tiêu xay, 1/2 lượng tỏi băm, gừng đã băm nhỏ. Sau đó, trộn đều hỗn hợp lên với nhau và bọc kín miệng tô bằng màng bọc thực phẩm và ướp khoảng  30 phút đến 1 tiếng cho thịt thấm đều gia vị.

 

cách làm bò sốt vang

( Hình ảnh khi ướp thịt bò làm bò sốt vang)

 

Bước 3: Nấu thịt bò sốt vang

 

Cho chảo lên bếp cho dầu ăn vào đợi đến khi dầu nóng, sau đó cho số tỏi băm còn lại vào phi vàng thơm ở lửa lớn. 

 

Phi thơm tỏi rồi cho thịt bò đã ướp vào xào cho săn lại khoảng 2-3 phút ở lửa lớn thì cho 30ml rượu vang đỏ và cà chua thái nhỏ vào xào thêm 3-4 phút thì tắt bếp. Tiếp theo đó cho thịt bò đã xào vào nồi áp suất rồi cho thêm những gia vị sau: 1 muỗng canh muối, thêm 2 nhánh quế và 700ml nước vào. Sau đó hầm trong khoảng 20 phút. 

 

cách làm bò sốt vang

( Hình ảnh món bò sốt vang được hầm trong nồi áp suất)

 

Sau khi đun khoảng 20 phút, bạn xả van cho bớt hơi nóng rồi mới được mở nắp nồi nếu không sẽ rất dễ bị bỏng hơi đấy nhé! Sau khi xả van chờ khoảng 2 phút thì mở nắp ra cho khoai tây, cà rốt vào.

 

Hòa bột năng với nước lọc trước khi cho vào nồi. Bột năng sẽ giúp món ăn trở nên sệt lại và đậm đà hơn và đậy nắp hầm tiếp 10 phút là hoàn tất món ăn rồi nhé!

Lưu ý:

Trong suốt quá trình nấu trong nồi áp suất bạn không được mở nắp ra, bạn phải nêm nếm trước khi đóng nắp nồi hoặc đợi sau khi hầm xong mới được mở ra nêm sau. 

 

Khi hầm đủ thời gian bạn mới được xả van, sau đó để yên ủ khoảng 2 - 3 phút mới mở nắp nồi ra nhé!

 

Bước 4: Thưởng thức món ăn

Khi bò sốt vang chín mềm thì cho rau mùi tàu vào nồi để tạo thêm mùi thơm cho món ăn. Dọn ra tô, trang trí với rau mùi và thưởng thức nóng cùng với bánh mì hoặc cơm nhé!

 

cách làm bò sốt vang

( Hình ảnh món bò sốt vang thơm ngon sau khi hoàn thành)

 

4. Mẹo để làm món bò sốt vang thành công tại nhà.

 

Khi làm bò sốt vang nên thái thịt to hơn bình thường 1 chút bởi sau khi hầm thịt bò còn bị co lại. Nên xào thịt bò với rượu vang đỏ thật kỹ để giúp thịt bò thấm gia vị và thơm ngon hơn.

 

Ăn kèm bò sốt vang với bánh mì nóng giòn hoặc cơm trắng sẽ làm cho món ăn trở nên ngon hơn và chắc dạ hơn đấy nhé!

 

Nên chọn mua thịt bò tươi, những miếng thịt bò có màu đỏ tươi đẹp mắt, khô ráo, không bị chảy nước và có mùi hương đặc trưng của bò.

 

Không chọn mua những thịt bắp bò có màu đỏ sậm, mỡ màu vàng đậm vì đó là bò già, thường dai và ăn không ngon.

 

Trên đây là những cách làm món bò sốt vang thơm ngon, hấp dẫn, chúc các bạn thành công với món bò sốt vang tại nhà nhé!