Cách làm bánh bao đơn giản, dễ làm tại nhà

Bánh bao là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng và là món ăn thân thuộc với mỗi chúng ta. Trong bài viết này, chúng mình sẽ giúp các bạn có cách làm bánh bao tại nhà mà vẫn thơm ngon, bổ dưỡng như ngoài quán nhé!

 

1. Bánh bao - món ăn quen thuộc mỗi buổi sáng.

 

Bánh bao là một loại bánh làm bằng bột mì có nhân và hấp chín, chiên hoặc nướng trước khi ăn .Bánh bao là món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng đã được biến thể khi du nhập vào Việt Nam. Bánh bao của người Việt đã được biến tấu về thành phần, thông thường nó có thịt heo xay, mộc nhĩ, nấm hương, miến, lạp xưởng, trứng chim cút hoặc trứng gà; đôi khi cũng sử dụng trứng muối. Với người Việt Nam cụ thể là với thế hệ học sinh, bánh bao là món ăn sáng rất tiện lợi. Người ta có thể mua bánh bao ở nhiều nơi trên các vỉa hè, chợ hay quán dọc đường. Do đó bánh bao đang ngày càng được nhiều người sử dụng để dành cho buổi sáng hoặc những bữa xế để có một bữa ăn chắc dạ, đầy đủ chất nhưng vẫn nhanh chóng để thuận tiện làm việc.

 

cách làm bánh bao

( Hình ảnh về bánh bao - món ăn thân thuộc với mỗi người Việt Nam)

 

2. Cách làm bánh bao nhân thịt miến. 

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Nguyên liệu làm vỏ bánh

 

  •  Bột mì đa dụng 1 kg
  •  Sữa tươi không đường 550 ml
  •  Men nở instant 14 gr
  •  Bột nở 16 gr
  •  Vani 8 gr
  •  Đường 200 gr
  • Dầu ăn 30 gr

 

Nguyên liệu làm nhân bánh

  •  Thịt nạc vai 800 gr
  •  Hành tím 100 gr
  •  Hành tây 200 gr
  •  Trứng gà 5 quả
  •  Miến 30 gr
  •  Nấm mèo 30 gr
  •  Nấm hương khô 20 gr
  •  Hành lá 2 cây

 

Gia vị:

  •  Nước mắm 3 muỗng canh
  •  Bột nêm 1 muỗng cà phê
  •  Dầu hào 1 muỗng cà phê
  •  Muối 1 ít

cách làm bánh bao

( Hình ảnh về một số nguyên liệu làm bánh bao nhân thịt)

 

Cách làm bánh bao nhân thịt: 

 

Bước 1: Chuẩn bị men nở

 

Trước hết khi chuẩn bị làm bánh cần chuẩn bị phần men nở.

 

Cho 80ml nước với ½ thìa canh đường hòa tan hoặc có thể cho 80ml sữa tươi không đường, sau đó rắc men nở vào khuấy nhẹ. Sau đó để men nghỉ khoảng 20 phút.

 

Bước 2: Trộn bánh - nhào bột

 

Lấy âu men nở đã làm, cho vào đó bột mì, bột nở đường và 1 chút muối sau đó trộn đều với nhau. 

 

Tạo 1 hố sâu ở giữa âu bột sau đó cho 1 chút sữa tươi vào trong hỗn hợp bột.

 

Sau khi trộn hỗn hợp bột thì cho 30gr dầu ăn vào tô bột, dùng tay nhào bột đến khi bột tạo thành khối dẻo mịn, đồng nhất. Bột sau khi nhào phải đạt không dính tay, mềm dẻo và mặt phẳng nhẵn.

 

Bước 3: Ủ bột

 

Sau đó khi đã nhào cong bột bánh thì cho bột vào 1 chiếc tô lớn, phủ kín bằng màng bọc thực phẩm rồi ủ ở nơi có nhiệt độ ấm trong 1- 1,5 tiếng đến khi bột nở gấp đôi.

 

Sau khi ủ xong, thử ấn ngón tay của mình vào thân bánh, nếu bánh từ đàn hồi lại được như cũ thì lúc đó bánh đã ủ đủ.

 

Bước 4: Làm nhân bánh

 

Sơ chế nguyên liệu làm nhân bánh: Nấm mèo, nấm hương ngâm nước cho mềm, rồi băm nhuyễn. Hành tây bóc vỏ, băm nhuyễn. Củ dền rửa sạch, cắt lát mỏng, rồi ngâm với chút nước để lấy nước màu.

 

Cho hành tây, nấm mèo, nấm hương băm nhuyễn vào âu thịt xay cùng  1 ít muỗng canh đường,½ muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê hạt nêm, trộn đều để hỗn hợp này lại với nhau.

 

Sau đó, bạn vo viên hỗn hợp thịt xay này lại và cho vào mỗi viên thịt là 1 quả trứng cút hoặc nếu thích ăn nhiều trứng cút bạn có thể cho nhiều hơn. 

 

Bước 5: Làm vỏ bánh bao

Chia nhỏ bột ra thành các phần bằng nhau. Sau đó vo tròn các phần bột lại rồi dùng cán lăn dẹt những phần bột ra để có thể cho nhân vào giữa.

 

Sau khi cho nhân bánh vào giữa thì lần lượt gấp mép bánh lại theo vòng tròn, hoặc bạn có thể túm gọn vỏ bánh lại rồi xoắn đỉnh vỏ bánh lại để tạo được độ đẹp cho bánh khi hấp.

 

Bước 6: Hấp bánh

 

Bạn đặt bánh vào xửng hấp, bên dưới mỗi chiếc bánh lót thêm 1 tấm giấy thấm dầu. Đặt bánh cách nhau 1 khoảng để khi hấp không bị dính bánh lại với nhau.

 

Sau khi hấp khoảng 20- 25 phút bạn sẽ có thành quả cho bản thân nhé!

 

cách làm bánh bao

( Hình ảnh bên trong chiếc bánh bao nhân thịt)

 

3. Cách làm bánh bao chay.

 

Đối với bánh bao chay, chúng ta cũng sẽ chuẩn bị những nguyên liệu để làm vỏ bánh như làm bánh nhân thịt. Về cơ bản bánh bao chay chính là phần vỏ bánh bao nhân thịt, khi không cho nhân thịt thì nó sẽ trở thành bánh bao chay.

 

Chúng ta vẫn sẽ làm giống bánh bao nhân thịt ở phần  chuẩn bị men, nhào bột và ủ bột tuy nhiên sau đó sẽ đến phần chia bột. 

 

Sau khi nhào bột thì chúng ta lấy nó ra ngoài, lăn bột thành những đường thẳng hoặc có thể những hình dạng tùy thích. Sau đó rắc 1 ít bột vì lên mặt bánh rồi cắt bánh thành những hình dạng tùy ý thích của bản thân.

 

Cuối cùng chúng ta đem nó đi hấp trên xửng trong khoảng 15 phút thì sẽ có thành quả là 1 chiếc bánh bao chay hấp dẫn rồi.

 

cách làm bánh bao 

( HÌnh ảnh về chiếc bánh bao chay)

 

Trên đây là cách làm bánh bao thơm ngon - bổ dưỡng tại nhà giúp các bạn không bị nhàm chán khi ở nhà vào mùa dịch. Chúc các bạn có thể làm thêm nhiều món ngon cùng chúng mình nhé!