Cách làm khô gà lá chanh ngon thơm ngon dễ làm

Khô gà lá chanh đã là một món ăn vặt ưa chuộng được một thời gian khá lâu và chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Đây là một món ăn vô cùng đơn giản để làm tại nhà chỉ cần bạn chú ý đến từng công đoạn của nó thì sẽ rất dễ nhé! Vậy hãy cùng Gioinauan.com tìm hiểu công thức làm khô gà lá chanh ngọt vị gà, những miếng gà giòn bên ngoài mềm bên trong và mùi thơm hòa quyện của lá chanh nhé!

 

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Gia vị luộc gà

500 g thịt ức gà

1 củ gừng tươi

3 củ hành khô tươi

1 thìa cà phê muối

 

Gia vị ướp thịt gà

1 thìa canh tỏi băm

1 thìa canh hành khô băm

1 thìa canh sả băm

1 thìa canh ớt băm

2 thìa canh  nước mắm

6 thìa canh đường trắng

½ thìa canh bột nghệ

bột ngũ vị hương

1 thìa canh hạt nêm

1 thìa canh ớt bột Hàn Quốc/ Việt Nam

4-5 giọt dầu màu điều

Lá chanh

5 quả ớt khô

 

2. Cách làm khô gà lá chanh đơn giản dễ làm

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Khô gà gồm nguyên liệu là thịt gà và hỗn hợp các loại gia vị tẩm ướp khác nhau.

So với cách chế biến thịt gà thông thường, khô gà được làm từ thịt chất lượng và được tẩm ướp với các gia vị rồi làm khô nên khô gà có vị đậm và bảo quản được lâu hơn.

Đối với thịt gà, bạn nên chọn mua phần ức gà và nó được bày bán tại siêu thị rất nhiều.

Ức gà bạn bóp với chút muối trắng để khử mùi hôi và rửa lại bằng nước sạch hoặc nước muối loãng

Để làm khô gà cần sử dụng rất nhiều loại gia vị: gia vị luộc thịt gà, gia vị ướp thịt gà và gia vị rang thịt gà. 

Đối với gia vị luộc thịt gà và gia vị rang thịt gà, bạn rửa sạch rồi đập dập gừng, hành khô, ớt khô và lá chanh thì bạn thái khúc lớn hoặc để nguyên cả lá.

Đối với gia vị ướp thịt gà bạn làm sạch: lá chanh, sả, hành khô, tỏi, ớt rồi băm nhỏ để gia vị có thể dễ dàng ngấm đều vào thịt gà khi ướp.

 

Bước 2: Luộc và xé khô gà

Trước khi rang khô gà thì bạn nên luộc gà cho chín trước nhé!

 

Bạn cho ức gà vào nồi cùng với gừng, hành khô đã được đập dập rồi bạn đổ nước ngập thịt gà rồi luộc chín gà, thời gian còn tùy thuộc vào miếng gà có dày hay không nhé! Sau khi luộc xong bạn tiếp tục ngâm trong nước sôi khoảng 5-10 phút.

 

cách làm khô gà ngon

( Hình ảnh luộc và xé thịt gà)

 

Sau đó, thịt gà vớt ra ngâm ngay vào nước đá cho thịt gà được săn lại và dai hơn, giòn hơn.

Phần nước luộc gà bạn hãy giữ lại khoảng 1 bát con nước dùng gà để ướp cùng với gia vị ướp thịt sau này.

Sau đó, bạn xé gà thành sợi dọc theo thớ, xé nhỏ đều nhau nhưng không cần phải xé nhỏ quá đâu. Như vậy thì lúc đem sấy, thịt gà sẽ khô, cháy cạnh và cứng đấy nhé!

 

Bước 3: Rang thịt gà 

 

cách làm khô gà ngon

( Hình ảnh rang thịt gà sơ qua)

 

Phần tỏi, hành khô, sả đã băm nhỏ bạn phi thơm với dầu ăn ở mức nhiệt vừa, sau đó bạn tiếp tục cho chỗ gia vị ướp thịt gà còn lại vào chảo rồi đảo đều tay.

Dầu màu điều, ớt bột và bột nghệ đem lại màu đỏ cam đẹp mắt cho khô gà. Nếu bạn muốn khô gà có màu đỏ rực thì hãy cho thêm màu dầu điều, ớt bột. Nếu chỉ cần màu đỏ mà không cay thì bạn dùng ớt bột Hàn Quốc, còn nếu bạn muốn vừa đỏ, vừa cay nồng thì dùng ớt bột Việt Nam.

Bạn đổ phần nước dùng gà vào chảo hỗn hợp gia vị rồi cho thịt gà xé sợi vào đảo cùng và đảo thật đều tay để gia vị ngấm vào từng thớ thịt gà.

khi nước trong nồi đã cạn thì bạn cho phần gia vị rang thịt gà vào đảo cùng. Lửa bạn chỉnh ở mức thật nhỏ và cứ đảo đều trong khoảng 10 phút đến khi thịt gà khô lại và mùi ớt, chanh thơm nồng rực lên.

 

Bước 4: Sấy khô gà

Bạn có thể chọn lựa phương thức sấy khô phù hợp với dụng cụ của gia đình nhất nhé!

 

Sấy khô gà bằng chảo

 

Nếu bạn không có lò nướng thì sử dụng chảo chống dính để làm khô gà vẫn được nhé! Khi rang cần để lửa thật nhỏ và đảo thật đều tay khoảng 20 phút cho đến khi thịt gà khô hoàn toàn.

Đây là cách làm khô gà truyền thống để làm nên món khô gà hoàn hảo nhất khi vừa quan sát trực tiếp, vừa nêm nếm thử để kiểm soát độ khô giòn của khô gà. Một hạn chế của cách này là cách làm thủ công nên nếu không làm bếp quen thì bạn sẽ bị mỏi tay đó.

 

Sấy khô gà bằng lò nướng

 

 Trước khi bỏ khô gà , bạn làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 140 độ trong 5 phút. Tiếp đó trải đều thịt gà đã rang lên khay có lót lớp giấy bạc. Sau đó cho khay khô gà vào để sấy trong lò khoảng 10 -15 phút . Tiếp đó bạn đảo mặt còn lại lên trên rồi sấy thêm 10 phút nữa để thịt gà được sấy đều 2 mặt nhé!

 

Sấy khô gà bằng nồi chiên không dầu dễ làm tại nhà

 

Tùy theo dung tích của nồi chiên không dầu mà bạn chia ra làm khô gà một mẻ hay chia làm nhiều mẻ. Thịt gà bạn cho vào nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 120oC trong 15- 20 phút. Trong quá trình nướng bạn lấy nồi ra và đảo đều rồi tiếp tục bỏ lò từ 2-3 lần đến khi thịt gà khô hoàn toàn là được nhé!

 

4. Thành quả món ăn

 

cách làm khô gà ngon

( Hình ảnh món khô gà lá chanh thơm ngon)

 

Trên đây là cách làm khô gà thơm ngon hấp dẫn cùng Gioinauan.com. Chúc các bạn thành công nhé!