Cách làm thịt ếch nhanh gọn dễ làm tại nhà

Thịt ếch là một món ăn không còn gì xa lạ đối với mỗi người Việt Nam rồi đúng không nhỉ? Nhưng để làm món thịt ếch thì lại không hề đơn giản bởi ếch là một loại động vật mà nếu khi chế biến không tốt sẽ không làm sạch được phần độc tố của ếch và có thể gây hại cho sức khỏe người ăn nó. Vậy trong bài viết Gioinauan.com sẽ giúp các bạn tìm hiểu cách làm thịt ếch để các bạn có thể tự chế biến thịt ếch ngay tại nhà mà vô cùng đơn giản nhé!

 

1. Dinh dưỡng mà thịt ếch mang lại? 

 

Trong thịt ếch có chứa nhiều dưỡng chất như protein, chất béo, đường, vitamin A, B, D, E, cùng các khoáng chất canxi, phốt-pho, kali, natri, sắt, đồng,…đây đều là những khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt với trẻ suy dinh dưỡng mau tăng cân hơn.

 

cách làm thịt ếch

( Hình ảnh về thịt ếch)

Thông thường 1 chiếc đùi ếch có chứa 73g calories và gồm 16g protein, đây được coi là thực phẩm lý tưởng với những người cần giảm cân, có thể yên tâm ăn thịt ếch mà không sợ thừa calo nhé!

 

Ngoài ra thịt ếch có tính hàn, hương vị ngọt,có tác dụng bồi bổ, lợi tiểu, giúp cơ thể khoẻ mạnh, ăn ngon ngủ ngon và đặc biệt rất tốt với trẻ em suy dinh dưỡng. Ngoài ra thịt ếch còn là món ăn làm tăng nhận thức cho những người bị bệnh về trí tuệ, nó cũng giúp hỗ trợ sức khỏe cho cơ thể và có thể làm tăng năng lượng cho cơ thể. 

 

2. Những lưu ý khi làm thịt ếch tại nhà

 

Khi làm sạch thịt ếch các bạn cần loại bỏ những bộ phận sau đây của ếch:

Ruột:  Đây là bộ phận bẩn nhất của con ếch nên tốt nhất là bạn nên bỏ hết phần này đi vì nó cũng rất khó để làm sạch được và cũng không có nhiều món chế biến với ruột ếch.

 

Xương sống: Trong xương sống của Ếch có chứa chất gây tê bởi vậy chúng ta nên bỏ phần này đi để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Đường gân chỉ trên đùi Ếch: Các đường gân này thông thường là mạch máu hay gân cơ của ếch. Tuy nhiên một số ấu trùng sán ký sinh trong thịt ếch cũng có dạng tương tự như đường gân này. Các loại ký sinh đó có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh nan y ở người vì vậy, để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên loại bỏ các đường gân chỉ trên đùi ếch trong quá trình sơ chế nhé!

 

Da ếch: tùy vào mỗi người mà có thể loại bỏ da ếch hoặc giữ lại để chế biến những món ăn khác nhau. Nhưng nếu để lại thì bạn hãy nướng qua da ếch với lửa rồi mới tiến hành chế biến với món ăn nhé.

 

cách làm thịt ếch

( Hình ảnh thịt ếch sau khi làm sạch)

 

3. Cách làm thịt ếch tại nhà đơn giản nhanh gọn

Bước 1: Làm thịt ếch

Giữ ếch cố định bằng cách nắm chặt phần hông ếch rồi cắt bỏ phần đầu ếch và cắt bỏ 2 chân trước và chân sau của ếch. 

 

Dùng kéo cắt dọc 1 đường da phía trên lưng ếch rồi lột phần da ếch sang 2 bên xuống phần bụng rồi lột dần dần phần da xuống phần chân. Với cách làm này thì việc lột da ếch khá dễ dàng phải không.

Tiếp theo đó bạn cắt 1 đường dọc phía dưới bụng ếch để lấy bỏ phần nội tạng của ếch. Thông thường người ta sẽ bỏ phần nội tạng này đi bởi làm nó sẽ mất khá nhiều thời gian và nếu không biết làm có thể gây hại cho sức khỏe người ăn nó. 

 

Bước 2: Rửa sạch thịt ếch

Sau khi làm thịt và bỏ những bộ phận không cần trên ếch, bạn hãy chặt thịt ếch ra thành miếng nhỏ vừa ăn và mang đi rửa sạch với nước.

Có rất nhiều cách để rửa sạch thịt ếch để làm sạch và loại bỏ mùi tanh, tuy nhiên bạn có thể chọn làm sạch theo 1 trong 3 cách đó là dùng rượu gừng, dấm chua hoặc nước muối để rửa sạch ếch nhé!

 

Bước 3: Chần thịt Ếch

Sau khi thịt ếch đã được rửa sạch để loại bỏ mùi tanh, bạn nên chần qua nước sôi để thịt ếch săn lại, không bị nhão và có thể loại bỏ được các loại sán, ký sinh trùng.

 

Trong khi chần thịt ếch bạn có thể dùng bột nghệ kết hợp rượu gừng cùng trong lúc chấn ếch. Việc chần thịt ếch bằng rượu gừng và bột nghệ sẽ giúp khử tanh, diệt khuẩn, đồng thời giúp tạo màu cho ếch và làm món ăn thêm hấp dẫn hơn đấy nhé!

 

4. Một số món ăn chế biến với thịt ếch

Thịt ếch là một nguyên liệu có thể dùng để làm nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng cho cả người lớn và trẻ em đặc biệt là những món ăn như:

Ếch xào lá lốt

Ếch xào sả ớt, Ếch kho sả,

Ếch xào lăn

Ếch xào măng

Ếch rang muối

Ếch chiên bơ

 

cách làm thịt ếch

( HÌnh ảnh món ăn chế biến từ thịt ếch)

 

Ếch nấu chuối, 

Ếch xào chuối

Ếch om chuối

Ếch xào cà

Ếch om cà, Ếch xào cà

Ếch nấu lá giang

Ếch chiên mắm

Ếch chiên xù

hoặc có thể làm ruốc ếch và lẩu ếch là hai món ăn được nhiều người ưa chuộng lắm đấy nhé! Nếu ruốc ếch được các những bạn nhỏ vô cùng yêu thích thì món lẩu ếch là món ăn vô cùng được ưa chuộng vào mỗi mùa đông. 

 

Trên đây là cách làm thịt ếch để có thể chế biến được nhiểu món ăn khác nhau. Chúc các bạn có thể tự làm thịt ếch tại nhà và chế biến được nhiều món ăn ngon cho gia đình và người thân với thịt ếch nhé!