Cách làm xíu mại bánh mì thơm ngon hấp dẫn

Bánh mì xíu mại là món ăn được nhiều bạn trẻ yêu thích, đặc biệt mỗi lần đến Đà Lạt thì món bánh mì xíu mại là món ăn được rất nhiều người yêu thích và mong muốn được thưởng thức. Vậy nếu không đi đến Đà Lạt thì các bạn hãy theo dõi công thức làm xíu mại bánh mì của Gioinauan.com để cùng làm xíu mại bánh mì để cùng thưởng thức với gia đình nhé!

 

1. Xíu mại bánh mì thơm ngon ăn kèm bánh mì

 

Xíu mại bánh mì là một món ăn kèm với bánh mì. Đây là món ăn nổi tiếng mỗi khi người ta đến với Đà Lạt. Xíu mại được làm từ những nguyên liệu chính là mỡ và thịt heo băm nhuyễn, nêm nếm gia vị và vo viên. Khi nấu xíu mại nó sẽ chảy ra nước thịt, dùng nước thịt ấy để phết lên bánh mì và cho thêm vài viên xíu mại thì quả là ngon hết nấc đúng không nhỉ?

 

Để làm được xíu mại ăn kèm bánh mì thì vô cùng dễ. Với những nguyên liệu dễ làm và quen thuộc thì các bạn có thể dễ dàng làm ra những món bánh mì xíu mại thơm ngon hấp dẫn này rồi.

Vậy hãy cùng Gioinauan  tìm hiểu cách làm xíu mại bánh mì thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà nhé! 

 

cách làm xíu mại bánh mì

( Hình ảnh xíu mại ăn kèm với bánh mì thơm ngon hấp dẫn)

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

 

400 gram thịt heo ( chọn thịt có cả nạc và mỡ)

2 – 3 củ hành

1 quả trứng gà

2 lạng củ sắn

1 củ tỏi nhỏ

1 quả ớt tươi

Nửa củ hành tây

4 – 5 quả cà chua

1 ổ bánh mì

2 cây hành lá

Gia vị cơ bản như: đường, muối, hạt nêm, tương cà, dầu mè.

 

3. Cách làm xíu mại bánh mì thơm ngon mà đơn giản tại nhà

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Trước tiên, hãy rửa sạch thịt heo với nước muối loãng để loại bỏ mùi hôi của thịt, sau đó rửa kĩ lại cùng nước sạch. Sau đó xắt thịt thành từng miếng nhỏ rồi đem bỏ vào máy xay, xay nhuyễn thịt ra.

 

Tỏi, hành khô, hành tây bóc vỏ và rửa sạch sau đó băm nhuyễn và để riêng từng nguyên liệu vào 1 chiếc bát.

 

Cà chua bạn rửa sạch rồi đem thái hạt lựu nhỏ.Hành lá cắt gốc và xắt nhỏ thành từng đoạn, mỗi đoạn dài 1cm.

 

Đối với củ sắn thì cạo sạch vỏ, rửa rồi thái sợi mỏng và đặt vào bát nước sôi khoảng 1 phút cho củ sắn mềm ra rồi vắt sạch nước trong củ sắn để thịt xíu mại sẽ không bị bở.

 

Bước 2: Ướp thịt heo

Tiếp đó lấy phần thịt heo đã xay cho vào 1 chiếc bát lớn rồi cho lần lượt các nguyên liệu vào bát để ướp thịt, nguyên liệu bao gồm: trứng gà,  tỏi, hành tím, hành tây, đường, hạt tiêu, dầu mè, muối, hạt nêm, củ sắn đã được vắt khô.

Tiếp đó cho vụn bánh mì vào âu nguyên liệu rồi trộn đều tất cả các thành phần vào với nhau và chờ khoảng 15 – 20 phút cho thịt ngấm gia vị là được nhé!

 

cách làm xíu mại bánh mì

( Hình ảnh ướp thịt heo với nguyên liệu đã chuẩn bị )

 

Bước 3: Vo viên thịt heo

Sau khi đã ướp thịt heo cùng gia vị đủ thời gian thì bạn đeo bao tay và lấy một lượng thịt vừa đủ ra lòng bàn tay rồi vo tròn thành những viên nhỏ vừa ăn.

Tip để tránh thịt dính vào tay khi viên thì nên thoa một chút dầu ăn lên nhé!

 

Bước 4: Hấp thịt xíu mại

Sau 15 – 20 phút, thịt đã ngấm gia vị, bạn cho thịt vào nồi hấp hoặc đặt trong nồi cơm điện có nước để hấp chín. 

Khi thịt đã chín đều thì gắp thịt ra một chiếc bát riêng và giữ lại phần nước thịt để dành làm nước sốt bánh mì xíu mại đấy nhé.

 

Bước 5: Làm sốt xíu mại

Để làm sốt xíu mại các bạn bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi phi thơm tỏi, tiếp đó cho thêm cà chua, muối, tiêu, đường, hạt nêm và nước thịt hấp vào đun cùng hỗn hợp ấy lên.

 

cách làm xíu mại bánh mì

( Hình ảnh xốt xíu mại được chuẩn bị)

 

Sau 3-5 phút, bạn cho phần thịt đã được hấp chín trước đó vào nấu cùng, sau 5 phút, thịt ngấm nước sốt thì bạn tắt bếp, bày sốt và thịt xíu mại ra và thưởng thức cùng bánh mì nhé!

 

Bước 6: Thưởng thức món ăn

 

cách làm xíu mại bánh mì

( Hình ảnh xíu mại ăn kèm với bánh mì)

 

Với 5 bước đơn giản là bạn đã hoàn thành cách làm xíu mại ăn kèm với bánh mì tại nhà . Sau khi hoàn thành xíu mại, bạn chỉ cần lấy bánh mì rạch một đường dọc theo chiều dài của bánh, cho thêm rau, thịt xíu mại rồi rưới nước sốt lên trên. Như vậy 1 chiếc bánh mì xíu mại ngon hoàn hảo sẵn sàng chờ bạn thưởng thức rồi đó.

 

4. Lưu ý khi làm xíu mại

 

Để xíu mại trở nên thật sự thơm ngon hấp dẫn, chuẩn hương vị Đà Lạt, hãy ghi nhớ một vài lưu ý để làm món xíu mại thơm ngon ăn kèm với bánh mì nhé:

  • Thịt nên chọn thịt ba chỉ, vừa có thịt nạc vừa có mỡ. Như vậy sẽ giúp viên xíu mại có độ ngậy và thơm hơn. Nhưng không nên chọn miếng thịt có quá nhiều mỡ sẽ khiến chúng bị lỏng lẻo, khó ăn nhé!
  •  
  • Khi sơ chế sắn, hãy vắt sắn thật khô bởi chúng chứa rất nhiều nước, nếu không vắt hết thì có thể khiến thịt bị nhạt, bở.
  •  
  • Bạn có thể sáng tạo món ăn bằng cách kết hợp thêm một số nguyên liệu khác như: thịt tôm xay, nấm tươi, thịt bò,… để làm món ăn thêm đặc biệt và khác lạ hơn.

 

Trên đây là cách làm món bánh mì xíu mại thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà. Chúc các bạn thành công với món xíu mại bánh mì thơm ngon theo công thức của Gioinauan.com nhé!