Cách làm bánh mì hoa cúc thơm ngon, chuẩn theo công thức "Pháp"

Nếu bạn là người yêu thích bánh mì hoa cúc và muốn thưởng thức một chiếc bánh mì hoa cúc mà mình có thể tự làm thì hãy ghé thăm cách làm bánh mì hoa cúc của Gioinauan.com để có cho mình cách làm món bánh mì hoa cúc thơm ngon ngào ngạt nhưng lại vô cùng mềm xốp nhé!

 

1. Bánh mì hoa cúc - món ăn nổi tiếng của nước Pháp

 

Bánh mì hoa cúc còn được gọi là  Brioche là một loại bánh mì có nguồn gốc từ  nước Pháp. Khi nướng lên, bánh luôn có thớ mềm và xốp, hương vị vô cùng tuyệt vời và thơm ngon.

 

Bánh mì hoa cúc có rất nhiều kiểu tạo hình, nhưng thường xuyên được sử dụng nhất là kiểu tạo hình thắt bím để khi nướng sẽ được thành phẩm bung thớ như những bông hoa cúc vàng ươm vậy. Bánh mì hoa cúc ngoài thơm hương vị của bơ còn có mùi tinh hoa của các hương liệu khác. Bánh mì hoa cúc là loại bánh có cấu trúc xốp mềm ,bánh đủ độ dai để có thể xé thành sợi. 

 

cách làm bánh mì hoa cúc

( Hình ảnh bánh mì hoa cúc thơm ngon làm tại nhà)

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

 

38gr bơ động vật không muối.

 

80gr kem tươi 30 - 35% béo.

 

40gr sữa tươi không đường.

 

40gr đường.

 

3ml chiết xuất vani.

 

2gr muối.

 

3 quả trứng gà

 

260 - 300gr bột bánh mì (bột mì số 13).

 

5gr men instant.

 

20gr hạnh nhân lát để trang trí (không bắt buộc).

 

Khuôn loaf cỡ 24 x 10 x 6cm hoặc các khuôn tương đương. 

Lò nướng hoặc  nồi chiên không dầu hoặc lò vi sóng có chế độ nướng.

Bát trộn bột, phới lồng, máy trộn ,... nếu không có các bạn có thể dùng tay cũng không sao.

  

cách làm bánh mì hoa cúc

( Hình ảnh về một số nguyên liệu làm bánh mì hoa cúc)

 

3. Cách làm bánh mì hoa cúc thơm ngon, làm tại nhà

 

Bước 1: Chuẩn bị và trộn bột

Cho bơ, kem tươi, sữa tươi và đường vào một chiếc tô chung. Để hòa cùng nguyên liệu trên bạn đun cách thuỷ hôn hợp, trong khi đun thì khuấy liên tục tới khi bơ tan chảy cho đến khi nguyên liệu hoà quyện hết vào nhau. Khi nguyên liệu tan chảy hết thì tắt bếp và để hỗn hợp nguội về khoảng nhiệt độ phòng để không làm chết men khi trộn. 

 

Đập 2 quả trứng vào bát và đánh tan nhẹ bánh lên ,không đánh bông trứng lên nhé.

 

Hỗn hợp sữa bơ đã nguội bớt thì cho vào tô 75gr trứng đã đánh bên trên cùng 2gr muối và vani rồi trộn đều các nguyên liệu. Phần trứng còn thừa thì dùng để quét mặt bánh. 

 

Chuẩn bị 360gr bột, lần đầu cho vào đó 130gr bột vào hỗn hợp trên rồi trộn đều tay cho tới khi tất cả các nguyên liệu quyện vào nhau sau đó cho tiếp 130gr bột nữa rồi trộn tiếp.

 

Đậy khăn ấm lên âu bột trong khoảng 10 - 15 phút cho bột ngấm ẩm rồi tiếp tục trộn. Sau khi để bột ủ trong 15 phút nếu bột vẫn còn ẩm thì tiếp tục cho thêm đến khi hết bột hoặc đến khi bột còn hơi ướt và không quá dính bột vào âu thì dừng lại.

 

Bước 2: Nhồi bột

Nhồi bột bằng tay khoảng 10 - 15 phút cho tới khi bột mịn, dẻo, đàn hồi tốt, bạn có thể thử bằng cách ấn lên bột thấy vết lõm phồng trở lại thì đã đạt.

 

Bạn có thể sử dụng máy trộn bột hoặc dùng tính năng trộn bột trong máy làm bánh mì để nguyên liệu hòa trộn đều với nhau hơn và đỡ tốn sức hơn nhé! Khi nhồi bột bằng máy thì bạn để ở tốc độ thấp, nhồi từ 5 - 7 phút, tới khi bột chuyển thành khối mịn dẻo là được, tránh nhồi bột quá đà, gluten bị hỏng nhé!

 

Bước 3: Ủ bột lần 1

Quét 1 lớp dầu ăn mỏng bên ngoài khối bột được bao bởi dầu ăn ,tránh cho bột bị khô khi ủ. Đậy âu bột bằng chiếc khăn ẩm, ủ ở nhiệt độ phòng tới khi bột nở gấp đôi là được. Thời gian ủ lần 1 trong khoảng 60 - 90 phút ở nhiệt độ phòng, ở nhiệt độ ấm áp thì bột sẽ nở nhanh hơn.

 

Bước 4: Ủ bột lần 2

Khi bột đã nở gấp đôi ban đầu thì ép cho hơi khí trong bột thoát ra ngoài. Ép hơi khí ra ngoài rồi nhồi lại bột thêm 1 - 2 phút rồi tạo hình bột thành khối. Sau khi tạo hình thì cho vào khay, đậy khăn, ủ lần 2 ở nhiệt độ phòng tới khi bột nở gấp đôi. Nếu có nhiều thời gian, bạn nên bọc kín khối bột bằng nilon bọc thực phẩm rồi ủ tiếp tục trong tủ lạnh khoảng 2 - 2,5 giờ tới khi bột nở gấp đôi.

 

Bước 5: Tạo hình thắt bím cho bánh

Sau khi ủ lần hai xong thì nhồi lại trong khoảng 1 phút. Cân đều và chia bột thành 3 sợi dài khoảng 28 - 30 cm, bạn nên chia độ dài dài hơn độ dài của khuôn một chút. Bánh mì hoa cúc được tạo hình bằng cách tết 3 sợi thành bím như tết tócrồi đặt vào khuôn, như hình dưới đây. Đậy khăn ẩm, ủ ở nhiệt độ phòng tới khi khối bột nở khoảng 80% là được. 

 

cách làm bánh mì hoa cúc

( Hình ảnh về cách thắt bím tạo hình cho bánh)

 

Bước 6: Nướng bánh 

Bạn nên quét một lớp chống dính vào khuôn bánh trước khi cho bột nướng và nên làm nóng nồi ở trước khi nướng nhé!

 

Bật lò nướng ở 170ºC, . Hòa phần trứng thừa với 1 thìa nhỏ nước (5ml), lọc qua rây rồi nhẹ nhàng quét trứng lên mặt bánh, xếp hạnh nhân lát lên trên, nếu không có hạnh nhân cũng không sao.

 

cách làm bánh mì hoa cúc

( Hình ảnh bánh mì hoa cúc sau khi nướng xong)

 

Nướng bánh trong 25 - 30 phút, không nướng quá lâu, như vậy sẽ làm bánh sẽ dễ bị khô. Nếu không có lò nướng chuyên dụng, bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu, lò vi sóng có nướng để thay thế cũng không sao nhé!

 

4. Thưởng thức hương vị 

 

cách làm bánh mì hoa cúc

( Hình ảnh bánh mì sau khi hoàn thành xong)

 

Khi bánh đã nướng chín thì lấy ra khỏi khuôn rồi để nguội và thưởng thức. Với cách để trong túi nilon kín bạn có thể bảo quản bánh mì hoa cúc dùng trong 2 - 3 ngày. Nếu không banj có thể bọc kín rồi để ngăn đá, khi ăn rã đông trong ngăn mát tủ lạnh, với cách này, bạn có thể dùng bánh mì trong 2 tháng nha.

 

Chúc các bạn thành công với món bánh mì hoa cúc thơm ngon với công thức đặc biệt của Gioinauan.com nhé!