Cách ướp thịt heo nướng đúng cách ngon giống nhà hàng chuyên nghiệp

Thịt heo nướng là món ăn hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Yếu tố quan trọng để có một món ăn ngon là cách ướp thịt nướng với gia vị và tỉ lệ đúng. Hãy trải nghiệm hương vị mới lạ bằng cách thử hai công thức ướp thịt nướng truyền thống và BBQ chuẩn nhà hàng, được chia sẻ dưới đây bởi Gioinauan.com

Cách ướp thịt heo nướng theo kiểu truyền thống

  • Nguyên liệu: 500g thịt heo vai (loại có mỡ), 500g thịt ba chỉ, 1 củ hành tím, 1 củ tỏi khô, 3 cây hành lá, 1 muỗng canh mật ong, gia vị gồm muối, đường, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn, dầu hào và tương ớt.
  • Sơ chế nguyên liệu: Bóc vỏ tỏi, đập dập và băm nhỏ. Rửa sạch 500g thịt vai heo với nước muối pha loãng, sau đó rửa lại và để ráo. Thái thịt thành miếng vừa. Sử dụng búa nhẹ để làm mềm thịt.
  • Thực hiện: Cho thịt heo vào tô lớn, thêm 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng mật ong, 1 muỗng dầu hào, 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng tỏi băm và ½ muỗng hạt tiêu. Trộn đều tất cả các thành phần và ướp trong khoảng 3 tiếng để thịt hấp dẫn hương vị. Để thịt thấm gia vị tốt hơn, nên đeo bao tay và bóp nhẹ thịt trong quá trình ướp.

ướp thịt với các gia vị

(Ướp thịt với các gia vị cần thiết. Ảnh: Internet)

 

Sau khi ướp, bạn có thể nướng thịt trên bếp than hoặc trong lò nướng.

Cách ướp thịt heo nướng theo kiểu BBQ:

Sơ chế nguyên liệu:

  • Bóc vỏ tỏi và gừng, rửa sạch và băm nhuyễn. Trong một tô nhỏ, hòa 1 muỗng bột bắp vào 50ml nước và khuấy đều để không bị vón cục. Tiếp theo, trong một nồi nhỏ, hoà tan 3 muỗng đường nâu trong 50ml nước.
  • Rửa sạch 500g thịt ba chỉ với nước muối pha loãng, sau đó rửa lại và để ráo. Thái thịt thành những miếng có kích thước hơi lớn và dày.

Giã tỏi và gừng

(Giả tỏi và gừng để ướp). Ảnh: Internet

Thực hiện

Tiếp theo, thêm lần lượt các nguyên liệu vào nồi đường nâu đã hòa tan, bao gồm: 2 muỗng nước tương, 1.5 muỗng tương ớt Hàn Quốc, ½ muỗng cà phê hạt tiêu xay, 1 muỗng dầu mè, 1 muỗng gừng, và tỏi băm. Khuấy đều tất cả các thành phần trong nồi.

Đặt nồi chứa hỗn hợp gia vị lên bếp và đun với lửa trung bình đến khi hỗn hợp sôi. Sau đó, giảm lửa và khuấy nhẹ chén nước bột bắp vào nồi. Tiếp tục đun với lửa trung bình cho đến khi hỗn hợp sệt lại, sau đó tắt bếp và để nguội. Khi hỗn hợp gia vị BBQ đã nguội, ướp thịt heo đã sơ chế trong đó trong khoảng 3 - 4 tiếng.

Sau khi ướp, bạn có thể xiên thịt lên que hoặc nướng nguyên miếng trên bếp than hoặc bếp ga để thưởng thức món thịt heo nướng BBQ. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm rau củ và nước chấm để tạo thành một bữa tiệc BBQ hoàn chỉnh.

 

cách ướp thịt nướng

(Trộn đều các nguyên liệu). Ảnh: Internet

 

Một số cách ướp thịt nướng ngon và mềm khác

Cùng tham khảo một số cách ướp thịt nướng khác dưới đây

Ướp thịt nướng với sa tế

Trộn đều 1 muỗng nước mắm, 2 muỗng ớt băm nhuyễn, ½ muỗng hạt tiêu, tỏi băm nhỏ, và hành lá cắt khúc trong một tô. Sau đó, trộn đều gia vị này với 500g thịt ba chỉ đã thái mỏng trước đó và để thịt trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 tiếng để cho gia vị thấm đều.

 

ướp thịt nướng với sa tế

(Thịt heo ướp với sa tếmang lại hương vị cay thơm hấp dẫn). Ảnh: Internet

 

Ướp thịt ba chỉ nướng riềng mẻ

Trộn 1 muỗng riềng xay, 1 muỗng bột nghệ, 1 muỗng mắm tôm, 1 muỗng mẻ, và 1 muỗng đường trong một tô. Thêm một chút dầu ăn, hạt nêm, và hành tím băm nhuyễn vào hỗn hợp và khuấy đều. Tiếp theo, đặt 500g thịt ba chỉ đã chuẩn bị vào tô và bóp đều để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Ướp thịt khoảng 3 tiếng để thấm gia vị trước khi đặt lên vỉ nướng.

 

uớp thịt ba chỉ nướng riềng

(Ướp thịt ba chỉ nướng riềng mẻ mang lại hương vị đặc biệt và thú vị)

 

Ướp thịt ba chỉ nướng chao

Để ướp thịt ba chỉ nướng chao, hãy chuẩn bị một tô chứa các gia vị bao gồm 3 viên chao trắng, 1 muỗng đường, ½ muỗng bột ngọt, một ít dầu ăn và 2 muỗng tỏi băm. Khi đã có đủ các thành phần, hãy trộn chúng đều nhau để tạo thành một hỗn hợp gia vị thơm ngon. Tiếp theo, thả 500g thịt ba chỉ đã chuẩn bị trước đó vào hỗn hợp gia vị và ướp trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tiếng.

Với việc ướp thịt bằng chao, vị chất béo và ngậy của chao sẽ mang đến sự khác biệt đặc trưng. Hãy tưởng tượng vị ngon béo béo, ngậy ngậy khi thưởng thức thịt nướng sau khi ướp chao. Điều này chắc chắn sẽ làm thỏa mãn vị giác của bạn.

Sau khi đã ướp thịt, tiếp theo là quá trình nướng. Đặt thịt heo lên than nướng và trong quá trình nướng, hãy sử dụng sa tế để quét lên mặt thịt. Việc này không chỉ giúp tạo ra màu sắc hấp dẫn mà còn làm thịt trở nên thơm ngon hơn.

 

ướp thịt ba chỉ nướng chao

(Ướp thịt nướng với chao). Ảnh: Internet

 

Ướp thịt nướng với muối ớt

Hãy trộn đều các gia vị sau đây: 1 muỗng muối, 1/2 muỗng đường, 1 trái ớt đã băm nhuyễn, 1 muỗng bột ngọt, 2 muỗng tương ớt, 1 muỗng dầu điều và một ít rượu trắng. Đảm bảo các thành phần được kết hợp hoàn toàn để tạo thành một hỗn hợp gia vị đặc biệt. Sau đó, ướp 500g thịt ba chỉ đã chuẩn bị với 1/2 phần hỗn hợp gia vị đã làm trước đó trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tiếng.

Tiếp theo, hãy làm nóng lò nướng và đặt thịt đã ướp lên. Khi nướng, hãy lật miếng thịt và quét 1/2 phần gia vị ướp còn lại lên bề mặt thịt, sau đó tiếp tục nướng cho đến khi thịt chín.

Món thịt heo nướng muối ớt này rất ngon và dễ thực hiện. Với vị cay của ớt, nó sẽ kích thích vị giác của bạn một cách đặc biệt. Hãy thử và tận hưởng món thịt nướng muối ớt tuyệt vời này!

 

ướp thịt nướng muối ớt

(Ướp thịt nướng với muối ớt). Ảnh: Internet

 

Ướp thịt nướng với sả

Hãy ướp 500g thịt heo với các thành phần sau: 1 quả ớt sừng, 2 củ hành tím, 2 cây xả đã được băm nhỏ, 1/2 muỗng bột ớt, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng muối, 1/2 muỗng tiêu bột, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng hạt nêm và 1 muỗng đường. Trộn đều để thịt hấp thụ các gia vị trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tiếng.

Bạn có thể lựa chọn phương pháp nướng bằng than củi hoặc sử dụng lò vi sóng ở nhiệt độ 200 độ C. Nướng thịt trong khoảng 15 phút, sau đó lật miếng thịt để nướng đều hai mặt.

Khi thịt đã chín, hãy để nguội và sau đó cắt thành những miếng vừa ăn. Phương pháp ướp thịt heo nướng này mang lại mùi thơm đặc trưng của sả kết hợp với các gia vị khác, tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn.

 

ướp thịt nướng với sả

(Ướp thịt nướng với sả). Ảnh: Internet

 

Ướp thịt heo nướng mật ong

Hãy kết hợp đều các gia vị sau: 1 muỗng mật ong, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng nước tương, tỏi và hành tím đã được băm nhuyễn, một ít muối, tiêu bột và hạt nêm. Sau đó, hãy ướp thịt đã chuẩn bị từ 3 đến 4 tiếng để thịt thấm đều gia vị.

Mật ong sẽ mang lại vị ngọt béo đậm đà cho món thịt heo nướng. Ảnh: Internet Trước khi nướng, hãy thoa một ít dầu ăn và mật ong lên bề mặt thịt để tạo sự căng bóng và làm món ăn trở nên đẹp mắt hơn.

 

ướp thịt nướng mật ong

(Ướp thịt nướng giả cày hấp dẫn). Ảnh: Internet

 

Những lựa chọn nước chấm hấp dẫn cho món thịt nướng

Nước chấm đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho các món thịt nướng thêm đậm đà và hương vị tròn đầy. Đừng bỏ qua những gợi ý sau đây về những loại nước chấm thơm ngon và hấp dẫn!

Sốt me cay chua ngọt

Các nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: me chín, đường trắng, nước mắm, ớt đã xay nhuyễn, tương cà (hoặc tương xí muội) và nước lọc.

 

ướp thịt nướng sốt me cay

(Sốt me cay chua ngọt ăn với thịt nướng). Ảnh: Internet

 

Nước chấm đồ nướng kiểu Hàn

Nguyên liệu: xì dầu, đường nâu, gừng tươi đã băm nhỏ, tỏi đã băm nhỏ, mật ong, dầu vừng, rượu mirin, bột ngô và nước lọc.

sốt kiểu hàn

Nước chấm đồ nướng kiểu Hàn sẽ giúp món ăn hấp dẫn hơn. Ảnh: Internet

Sốt muối rang dầu mè

Nguyên liệu đơn giản gồm muối trắng và dầu mè.

 

Vị béo mặn của loại nước chấm này sẽ khiến bạn nhớ mãi. Ảnh: Internet

 

Sốt kiểu Hàn

Nguyên liệu: mè rang vàng, hành tây, tỏi đã băm nhỏ, tương đậu, tương ớt, dầu mè và đường cát trắng.

(Xốt chấm kiểu Hàn thơm ngon, hấp dẫn. Ảnh: Internet)

 

Sốt cà chua

Nguyên liệu cơ bản: cà chua, tiêu, muối, hành và tỏi.

 

(Xốt cà chua là loại nước chấm yêu thích của nhiều người. Ảnh: Internet)

 

Sốt cà chua mật ong

Nguyên liệu: mật ong nguyên chất, mù tạt, giấm táo, bơ đã tan chảy, nước xốt cà chua và đậu phộng. Lưu ý: nước chấm này nên dùng ngay sau khi làm, không để qua đêm vì cà chua có thể thay đổi chất lượng.

(Mật ong giúp nước xốt thêm đậm đà, hấp dẫn. Ảnh: Internet)

Sốt bơ trứng

Nguyên liệu: lòng đỏ trứng gà, bơ lạt, tiêu đã xay nhuyễn, giấm, hẹ, ngò và ngải thơm đã xay nhuyễn.

 

(Xốt bơ trứng béo ngậy giúp món nướng tròn vị hơn. Ảnh: Internet)

 

Một số lưu ý khi ướp thịt nướng

  • Chọn thịt heo tươi ngon, có màu đỏ tươi và không có mùi hôi.
  • Rửa sạch rau củ ăn kèm để đảm bảo tươi xanh và ít sâu bọ.
  • Gia vị có thể điều chỉnh theo khẩu vị cá nhân nhưng không nên giảm bớt quá nhiều.
  • Thời gian ướp thịt nên từ 3 - 8 tiếng để thịt thấm đều gia vị. Nên ướp thịt trong ngăn mát của tủ lạnh để tránh vi khuẩn.
  • Khi nướng thịt, hãy cẩn thận lật mặt thịt để không gây cháy. Đặc biệt, tránh cháy phần thịt ba rọi.
  • Bằng cách tuân thủ cách ướp thịt heo nướng được chia sẻ ở trên, bạn có thể tự tạo ra những món nướng thơm ngon, chính xác như nhà hàng. Thật tuyệt vời, phải không?

Video hướng dẫn chi tiết

(Video hướng dẫn ướp thịt nướng chi tiết)