Cách làm sữa đậu đen bổ dưỡng dễ làm tại nhà

Đậu đen là một loại hạt rất tốt cho cơ thể của chúng ta. Ngày nay các loại hạt đang được sử dụng rất phổ biến để làm sữa hạt và được sử dụng trong các bữa ăn eat clean rất nhiều. Và sữa đậu đen cũng là một trong những loại sữa hạt được sử dụng rất phổ biến và rất được ưa chuộng đấy nhé! Vậy trong bài viết này hãy cùng Gioinauan.com tìm hiểu cách làm sữa đậu đen thơm ngon hấp dẫn để cùng thường thức với gia đình và người thân nhé!

 

1. Tác dụng của sữa đậu đen đối với sức khỏe

 

Đậu đen  là loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật loại đậu, nó còn được gọi là đậu rùa bởi bề ngoài cứng như mai, thực chất đậu đen chính là hạt ăn được của cây. Đậu đen được đánh giá cao vì hàm lượng protein và chất xơ rất cao của nó. Đậu đen còn chứa một số vitamin và khoáng chất quan trọng khác mà nó có lợi cho sức khỏe của con người.

 

Đậu đen cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thực vật như: saponin, anthocyanins, kaempferol và quercetin, đây đều là những thành phần.hợp chất đều có khả năng thực hiện đặc tính chống oxy hóa đấy nhé!

 

cách làm sữa đậu đen

( Hình ảnh ly sữa đậu đen thơm ngon bổ dưỡng)

 

Sữa đậu đen có chức năng làm duy trì sự khỏe mạnh của hệ xương, ngăn ngừa các bệnh về tim, giảm huyết áp và kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư và nó còn có hiệu quả giảm cân và làm đẹp da nữa đấy nhé!

Đậu đen hiệu quả tốt đến cơ thể như vậy thì các bạn còn chần chừ gì nữa mà không làm cho mình những ly sữa đậu đen thơm ngon hấp dẫn tại nhà nữa nhỉ! 

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

300g đậu đen xanh lòng

50g đường phèn, một ít muối

10g lá dứa

100ml sữa tươi không đường

1 ống vani

3,5 lít nước

 

cách làm sữa đậu đen

(HÌnh ảnh một số nguyên liệu làm sữa đậu đen)

 

3. Cách làm sữa đậu đen lá dứa bổ dưỡng đơn giản tại nhà

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu đen khi mua về các bạn vo sạch và ngâm qua đêm. Khi ngâm đậu có những hạt đậu lép nổi lên trên bề mặt thì các bạn hãy vớt nó bỏ đi nhé!

 

Lá dứa các bạn rửa sạch, bó lại thành bó để khi nấu bỏ vào nồi sẽ gọn gàng và dễ nấu.

 

Bước 2: Nấu và xay đậu đen

Sau khi ngâm đậu đen qua đêm, bạn với đậu đen để ráo nước, sau đó cho đậu đen vào nồi cùng với lá dứa.

 

Thêm khoảng 1 thìa nhỏ muối và 3,5 lít nước vào nồi, rồi bạn nấu nồi đậu đen này trong 20 - 30 phút nhé. Trong lúc nấu, bạn nên thường xuyên khuấy đều để đậu không bị sát vào đáy nồi nhé! Hoặc các bạn có thể sử dụng nồi áp suất để hầm đậu đen cho mềm ra nhé!

 

Sau  khi nấu chín đậu đen, bạn tắt bếp và để cho nồi đậu nguội bớt. Khi nồi đậu đã nguội đi rồi, bạn cho đậu và nước trong nồi vào máy xay để xay nhuyễn.Nếu có nhiều đậu mà máy xay nhỏ thì bạn hãy chia thành nhiều lần rồi xay nhé!

 

Phần đậu và nước đã xay nhuyễn, bạn cho vào 1 tấm vải màn hoặc dụng cụ để vắt để vắt lấy nước.  Sau khi vắt nước đậu thì bạn đem bỏ xác đậu đi chỉ giữ lại nước thôi nhé!

 

Bước 3: Nấu sữa đậu đen cùng lá dứa

Sau khi vắt lấy nước đậu đen bạn để nước đậu đã vắt trong khoảng 5 phút cho bột đậu lắng xuống.

 

Đợi sau khi bột đậu lắng xuống bạn chắt nước bên trên ra một chiếc nồi khác. Sau đó, bạn cho phần nước đậu đã chắt và bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ nhất.

 

Tiếp đoc bạn cho đường phèn và vani vào nồi nước đậu, khi cho bạn nên nếm sao cho phù hợp với độ ngọt của mình nếu không sẽ bị ngọt quá đấy nhé! Các bạn nên nêm vừa ở phần này nếu không ở bước sau các bạn sẽ hòa tan thêm sữa vào nước đậu này, như vậy sẽ vừa miệng mà sữa đậu không bị nhạt đi.

 

cách làm sữa đậu đen

( Hình ảnh nấu sữa đậu đen với lá dứa)

 

Khi nồi nước đậu đã sôi lom do thì lúc này bạn mới cho phần bột đậu vào và khuấy thật đều tay để tránh cho tinh bột bị dính ở đít nồi hoặc bị vón cục. Đến độ sánh vừa ý thì bạn dừng lại không thêm nữa. Khi nấu bạn cần khuấy đều tay và nấu thêm khoảng 5-10 phút thì tắt bếp nhé!

Để nước đậu nghỉ khoảng 10 - 15 phút cho hơi nguội, sau đó bạn cho sữa tươi vào hòa tan thật đều. Nếu bạn càng cho nhiều sữa thì bạn nên thêm từ từ sữa nhé để tự hòa cho vừa với khẩu vị của bản thân nhé

 

Bước 4:Thành phẩm

 

cách làm sữa đậu đen

( Hình ảnh cốc sữa đậu đen thơm ngon hấp dẫn)

 

 Sữa đậu đen lá dứa sau khi nấu có mùi thơm hấp dẫn của lá dứa và hương béo ngọt của sữa tươi. Vị sữa sánh mịn, ngọt thanh nhờ đường phèn khiến bạn không thể nào quên được hương vị ấy đâu nhé!

Những ngày nóng bức, bạn có thể bảo quản sữa trong ngăn mát tủ lạnh, vừa có thể giải nhiệt vừa bổ sung dinh dưỡng cho cả người lớn và trẻ em đấy nhé!

 

Trên đây là cách làm món sữa đậu đen thơm ngon hấp dẫn mà Gioinauan.com đã rút ra được từ nhiều công thức khác nhau. Chúc các bạn thành công với món sữa đậu đen để cùng thưởng thức với gia đình và người thân để bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng nhé!