Cách làm siro mận hậu cho ngày hè nóng bức

Mùa hè oi bức của khí trời Hà Nội là lúc thích hợp nhất để thưởng thức những thức uống được làm từ các loại quả nhiệt đới khác nhau. Và đặc biệt tại Hà Nội không thể nào bỏ qua được đó chính là món siro mận hậu đặc biệt rồi. Vậy hãy cùng chúng mình tìm hiểu xem cách làm món siro mận hậu được làm như thế nào cùng Gioinauan.com nhé!

 

1. Siro mận hậu là gì? Có dễ làm hay không?

 

Siro mận hậu là món ăn được làm từ hai nguyên liệu chính là đường và mận. Mận sau khi sơ chế sẽ ủ cùng với đường trắng, từ đó ngâm một thời gian sẽ cho ra được nước siro mận nguyên chất 100%. Siro mận là thức uống giải khát cho ngày hè oi bức ở không chỉ Hà Nội mà còn các tỉnh miền BẮc nữa đấy nhé! Chỉ cần pha thêm 1 chút nước lạnh vào khuấy đều thì đã có 1 ly nước mận thơm ngon để giải khát vào mùa hè, hoặc cũng có thể ăn kèm với sữa chua để có hương vị thơm ngon hơn nhiều đấy nhé!

 

cách làm siro mận hậu

( Hình ảnh siro mận hậu đã được ngâm)

 

Chỉ cần với hai nguyên liệu đơn giản mà dễ kiếm đã có thể làm ra được món siro mận hậu rồi đó. Vô cùng đơn giản và dễ làm tại nhà đúng không nhỉ? Vậy hãy cùng Gioinauan.com tìm hiểu về công thức làm món siro mận hậu thơm ngon hấp dẫn để cùng làm cho gia đình và người thân nhé!

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

Mận Hà Nội (mận bắc): 1-1,5kg

 Đường nâu (hoặc đường cát trắng): 400g

Gừng

 

3. Cách làm siro mận hậu giải nhiệt cho ngày hè oi ả.

 

Bước 1: Sơ chế mận 

Đầu tiên, sau khi có mận, các bạn rửa sạch mận với nước lọc hoặc nếu muốn an toàn thì bạn rửa mận với nước muối loãng, rồi để ráo nước.

 

Tiếp đến, dùng dao gọt bỏ vỏ mận và cắt làm tư và loại bỏ hạt mận nhé. Vỏ mận sẽ có vị chát vì vậy nếu bạn thích ăn ngọt thì gọt vỏ còn không thì giữ vỏ để có vị giòn thì vẫn được nhé.

Gừng bạn rửa sạch đất và bạn chỉ cần cạo sạch vỏ rồi thái chỉ là được.

 

Bước 2: Ướp mận Hà Nội với đường

Cho phần mận đã cắt vào hũ thủy tinh hoặc tô lớn cùng với 400gr đường vàng, bạn cứ cho 1 lớp mận thì sẽ đến 1 lớp đường. Mặt trên cùng sẽ là lớp đường vàng phủ kín mận rồi đậy nắp ủ kín.

 

cách làm siro mận hậu

( Hình ảnh ướp mận với đường)

 

Ướp mận trong khoảng 24- 36 tiếng, khi đó đường sẽ tan, mận sẽ tiết ra nước. Khi ướp bạn không nên ướp quá 24 - 36 tiếng nhé, vì sẽ làm mận bị lên men lúc  sên siro sẽ không ngon nữa.

 

Bước 3: Sên mận Hà Nội

Lấy 1 nửa chỗ mận để vào hũ bảo quản riêng, khi pha siro bạn cho thêm vào để tăng thêm phần hấp dẫn cho món siro mận hậu.

 

cách làm siro mận hậu

(Hình ảnh sên mận để có siro mận hậu)

 

Bắc chảo lên bếp, cho phần mận đã ướp còn lại cùng nước mận tiết ra vào rồi nấu trên lửa nhỏ khoảng 15 - 20 phút đến khi mận mềm và nước đường chuyển sang màu đỏ thì tắt bếp. Nếu muốn siro mận hậu của bạn thơm hơn thì có thể cho vào đó 1 ít vani để siro được dậy mùi hơn nhé!

 

Bước 4: Thành phẩm

 

cách làm siro mận hậu

( Hình ảnh món nước siro mận hậu sau khi hoàn thành)

 

Nước siro mận có mùi thơm nhè nhẹ, có vị ngọt ngọt chua chua hòa quyện cùng miếng mận tươi mềm, đem đến cho bạn một món thức uống cực kỳ ngon mà lại tốt cho sức khỏe, có thể tự làm tại nhà!

 

Khi uống, bạn chỉ cần cho nước mận vào ly cùng 1 ít thịt mận đã để riêng, đá viên và nước lọc là có thể thưởng thức thức uống thơm ngon này rồi.

 

4. Cách bảo quản và sử dụng mận hậu

 

Nên để siro nguội hoàn toàn trước khi cho vào hũ đựng, nếu không hơi nước sẽ đọng lại và khiến siro nhanh hỏng hơn bình thường đấy nhé!

Khi lấy siro, bạn cần sử dụng muỗng sạch để không làm ảnh hưởng đến vị của siro trong hũ. Nên đậy kín siro và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, tối đa có thể bảo quản trong tủ 14 - 20 ngày nhé.

 

Siro mận có thể được dùng trong 1 số món như: siro pha hạt chia. Tùy thuộc bạn muốn uống ngọt bao nhiêu mà bạn sẽ điều chỉnh lượng siro pha cho phù hợp. Một ly đá lạnh sẽ tăng sự hấp dẫn của hương vị của cốc nước giải nhiệt mùa hè này đó. Thêm vào đó 1-2 thìa hạt chia là có ngay một cốc nước siêu bổ dưỡng mà vô cùng thơm ngon dễ làm rồi nè!

 

cách làm siro mận hậu

( Hình ảnh pha chế siro mận với các món ăn khác)

 

Bên cạnh đó, bạn có thể biến tấu thành món đá bào siro mận cũng vô cùng thơm ngon bổ dưỡng đấy nhé. Bạn cho đá bào vào cốc, sau đó rưới siro mận đậm đặc lên phía trên và cho thêm vài miếng thịt mận, đảm bảo trẻ con người lớn thích mê bát đá bào siro mận đấy nhé!

Hay bạn cũng có thể dùng siro mận để làm món sữa chua uống vị mận, vừa ngon, vừa bổ dưỡng cho sức khỏe. Thật là nhiều cách để thưởng thức món quà mùa hè này các bạn nhỉ! Dùng siro mận làm thạch, pudding vị mận thì khỏi phải chê luôn nhé!

 

Trên đây là cách làm siro mận hậu vô cùng thơm ngon hấp dẫn mà dễ dàng làm tại nhà. Chúc các bạn thành công với món siro mận hậu này cùng Gioinauan.com nhé!