Cách luộc ngan mềm ngọt, không bị hôi, ngon như ngoài hàng.

Thịt ngan là món ăn quen thuộc đối với mỗi gia đình nhưng vẫn có nhiều bạn trẻ chưa biết cách luộc ngan sao cho thịt ngan thật ngọt thơm và loại bỏ được mùi hôi của thịt ngan. Vậy nếu chưa biết luộc ngan như thế nào thì hãy tham khảo bài viết này của Gioinauan.com để có cho mình cách luộc ngan thơm ngon hấp dẫn nhất nhé!

 

1. Chuẩn bị nguyên liệu

 

Ngan đã làm lông 1 con khoảng 1 - 1.5kg

 Gừng 1 củ

 Muối 1 muỗng cà phê

 Đừng 3 muỗng canh

 Rượu trắng 1 muỗng cà phê

 

cách luộc ngan ngon

( Hình ảnh một số nguyên liệu làm ngan luộc đơn giản)

 

2. Chọn ngan sao cho ngon 

 

Để làm được món ngan luộc ngon, mềm thơm và ngọt thịt thì điều trước tiên là bạn phải chọn được 1 con ngan ngon thì mới cho ra hương vị tốt.

 

Khi chọn ngan không chọn ngan quá già cũng không quá non. Nếu ngan quá ngon thì thịt nhão và khi làm lông rất khổ vì nhiều lông măng, còn nếu ngan quá già thịt lại rất dai.

 

Bạn nên chọn những con ngan đã trưởng thành, béo, ức tròn, mọc đủ lông, da bụng và cổ phải dày, khi chọn những con ngan này thì làm lông sẽ nhanh hơn và không tốn quá nhiều thời gian.

 

Những con ngan trưởng thành thì mỏ của ngan già sẽ cứng và nhỏ. Những con ngan non thường có mỏ mềm và to thì bạn không nên mua. Hoặc bạn cũng có thể chọn những con ngan đã đẻ nhiều lứa, loại ngan này có bụng dưới xệ xuống. Loại ngan này cũng có thịt rất thơm ngon. Và các bạn nên chọn ngan đực bởi thịt sẽ ngon hơn ngan cái đấy nhé!

 

3. Luộc ngan để ngan thơm mềm không hôi

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngan sau khi mua về thì làm sạch lông nếu bạn mua ngan sống. Hoặc các bạn có thể thuê quán giết hoặc có thể mua ngan sẵn tại siêu thị cũng vẫn được nhé!

Khi ngan đã được làm sạch lông thì bạn đem rửa với nước cho sạch rồi ướp với muối khoảng 3-5 phút rồi xả lại với nước lọc.

Sau đó bạn nhớ cắt bỏ phần cục hôi ở phần phao câu của ngan, bởi nếu để phần đó luộc sẽ khiến cho ngan của bạn rất hôi.

Sau khi làm sạch ngan, bạn lấy 1 ít muối, gừng và 1 chút rượu trắng xát cả bên trong và bên ngoài con ngan rồi rửa sạch, để ráo nước để khử mùi hôi đặc trưng của ngan.

 

cách luộc ngan ngon

( Hình ảnh sơ chế ngan trước khi luộc)

 

Bước 2: Luộc ngan

Cho ngan vào nồi, đổ ngập nước ngập, làm như vậy sẽ khiến thịt ngan trắng, không bị đen thịt.

Sau đó bạn cho một 1 củ gừng đập nhỏ vào nồi nước luộc ngan để ngan có mùi thơm của gừng không bị hôi , rồi vặn to lửa cho đến khi nước sôi.  Sau đó, hành khô bóc vỏ và nướng thơm hoặc bạn phi thơm hành lên.

 

Khi ngan bắt đầu sôi, bạn dùng muỗng vớt sạch bọt nổi ở bề mặt đi. Làm như vậy thì nước luộc ngan của bạn sẽ trong hơn và những  Sau đó, cho 1 thìa hạt nêm vào nồi ngan luộc, hành khô đã nướng ở trên rồi đậy vung lại, vặn nhỏ lửa để sôi lăn tăn khoảng 30 phút để mùi ngan được thơm hơn.

 

cách luộc ngan ngon

( Hình ảnh luộc ngan )

 

Sau 30 phút để kiểm tra xem ngan đã chín hay chưa, bạn có thể lấy đũa xiên thử vào đùi ngan, thấy nước chảy ra không có màu đỏ là ngan đã chín. Nếu bạn sử dụng ngan già thì các bạn tắt bếp rồi để yên ngan trong nồi ngâm cho đến khi nguội thì ngan sẽ được mềm thịt và không bị dai

 

Bước 3: Thành phẩm

Khi ngan chín, các bạn tắt bếp rồi có thể để ngâm cho đến khi nguội thì ngan sẽ không còn bị dai nữa. Hoặc có thể vớt ra ngoài cho ngan săn lại và để nguội ngan rồi chặt miếng mỏng, vừa ăn nhé!

 

cách luộc ngan ngon

( Hình ảnh đĩa ngan luộc sau khi được chặt)

 

4. Cách làm nước chấm ăn kèm ngan luộc

Nguyên liệu cần có:

Nước mắm 3 muỗng canh

 Đường 2 muỗng canh

 Mì chính 1/2 muỗng

 Nước sôi để nguội 2 muỗng canh

 Gừng 1 củ :cạo vỏ và thái lát mỏng rồi băm nhỏ

 Tỏi 1 củ :bóc vỏ rồi băm nhỏ

 Ớt tươi 2 trái: băm nhỏ

 Nước cốt chanh 1 muỗng canh

 

cách luộc ngan ngon

( Hình ảnh một số nguyên liệu làm nước chấm ngan)

 

Cách làm nước chấm ăn cùng với thịt ngan:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Các nguyên liệu đã chuẩn bị bạn đem làm sạch và rửa sạch với nước. Sau đó băm nhuyễn hoặc cắt lát tùy theo từng nguyên liệu khác nhau.

 

Bước 2: Pha nước chấm

Sau đó bạn trộn đều hỗn hợp đã chuẩn bị sao cho vừa với khẩu vị. Khuấy đều hỗn hợp này lên để nó được tan đều và hòa quyện với nhau. Nước chấm cũng sẽ giúp món ngan luộc trở nên hấp dẫn và thêm độ ngon hơn nên đừng coi thường nó nhé!

 

Bước 3: Thành quả

Bát nước chấm ngan được làm vừa nhanh chóng lại vừa đơn giản. Ngoài ra bạn có thể thay thế tỉ lệ các nguyên liệu để phù hợp với khẩu vị của mình nhé.

 

cách luộc ngan ngon

( Hình ảnh bát nước chấm ngan thơm ngon hấp dẫn)

 

 

Trên đây là cách làm món ngan luộc thơm ngon hấp dẫn mà không bị hôi. Với cách làm này của Gioinauan.com các bạn sẽ có món ngan luộc thơm ngon mà lại vô cùng đơn giản để thưởng thức cùng gia đình và người thân đấy nhé!