Cách nấu món xôi dừa thơm ngon dẻo mềm đơn giản ngay tại nhà

Xôi là một món ăn quen thuộc đối với mỗi người Việt Nam chúng ta. Không chỉ xuất hiện vào những dịp lễ tết, giỗ chạp mà nó còn là món ăn sáng quen thuộc đối với mỗi người dân. Và đặc biệt gắn liền với mỗi người là món xôi dừa thơm ngon hấp dẫn. Vậy hãy cùng Gioinauan.com tìm hiểu về cách làm món xôi dừa thơm ngon có thể làm đơn giản ngay tại nhà nhé!

 

1. Xôi dừa có thể kết hợp được với những nguyên liệu gì không?

Xôi dừa là món ăn được kết hợp bởi xôi gạo nếp và cùi dừa nạo thành sợi. Món xôi dừa là món vô cùng dễ làm, dễ chế biến mà bên cạnh đó nó có thể kết hợp cùng 1 số những nguyên liệu khác như hạt sen, đỗ xanh hoặc gấc cũng vẫn được nhé! Trong bài viết này Gioinauan.com sẽ cung cấp cho các bạn 3 cách làm xôi dừa thơm ngon hấp dẫn nhất mà các bạn có thể đơn giản làm tại nhà. Hãy cùng Gioinauan.com làm những đĩa xôi thơm ngon cho gia đình cùng thưởng thức nhé!

 

cách nấu xôi dừa

( Hình ảnh đĩa xôi dừa thơm ngon hấp dẫn)

 

2. Nấu xôi dừa truyền thống thơm ngon 

 

Nguyên liệu cần có:

Gạo nếp hoa vàng: 1kg.

Dừa nạo: 100 gram.

Dầu dừa tinh luyện hoặc có thể sử dụng nước cốt dừa

Cùi dừa nạo thành sợi

Vừng rang.

 

Cách làm xôi dừa truyền thống thơm ngon hấp dẫn:

Bước 1: Chuẩn bị gạo 

Đầu tiên các bạn cần đem gạo nếp vo sạch và cho vào chậu ngâm với nước ấm khoảng 8 tiếng rồi vớt ra rổ để cho thật ráo nước.

 

Bước 2: Trộn gạo 

Các bạn trộn đều một chút muối với gạo nếp và dừa nạo. Sau đó trộn đều hỗn hợp này lên để chúng quện đều với nhau.

 

Bước 3: Đồ xôi

Cho gạo nếp đã trộn vào trong xửng hấp rồi tiến hành đồ xôi. Khi đồ xôi các bạn đun nồi xôi đến khi nồi xôi bắt đầu có hơi bay lên thì khoảng 5 phút các bạn lại mở vung ra rồi đảo xôi để xôi được chín đều và không bị dớt ở cạnh nồi nhé!

 

Bước 4: Đảo xôi cùng đường

Khi các bạn thấy nồi xôi dừa của chúng ta gần chín thì các bạn cho thêm đường trắng vào nồi đang hấp và đảo đều xôi lên một lần nữa cho đường tan hết rồi tiếp đó cho cùi dừa nạo sợi vào trộn đều và hấp cùng trong khoảng 2-3 phút rồi tắt bếp.

 

Bước 5: Hoàn thành xôi dừa

Khi xôi đã chín các bạn xới ra 1 chiếc bát ăn cơm, ấn đầy bát để khi úp ra đĩa được 1 đĩa xôi dừa vừa thơm ngon vừa đẹp mắt.

 

cách nấu xôi dừa

( Hình ảnh đĩa xôi dừa thơm ngon sau khi hoàn thành)

 

3. Cách nấu xôi dừa hạt sen

 

Nguyên liệu cần có: 

 

Hạt sen tươi: 200 gram.

Gạo nếp: 500 gram.

Muối, đường.

Dừa nạo: 100 gram.

Nước cốt dừa

 

Cách làm món xôi dừa hạt sen:

 

Bước 1: Ngâm gạo nếp.

Đầu tiên các bạn đem gạo nếp vo sạch rồi cho vào chậu nước ngâm khoảng 6 tiếng đồng hồ hoặc qua đêm. Sau khi gạo đã ngâm đủ thời gian thì các bạn vớt gạo ra rổ và để gạo được ráo nước.


 

Bước 2: Luộc sơ qua hạt sen

Đem hạt sen rửa sạch, chuẩn bị 1 chiếc nồi cho vào trong nồi một ít muối rồi hạt sen vào luộc sơ qua để khi hấp xôi được nhanh hơn và tránh làm hạt sen bị sượng bên trong.

 

Bước 3: Đồ chín xôi dừa hạt sen.

Cho hạt sen và gạo đã nấu chín trộn đều lên với nhau cùng với một chút muối trộn đều hết lên để chúng đều với nhau. Sau đó đổ vào nồi và đồ chín xôi hạt sen lên. Trong quá trình xôi dừa bạn cũng cần mở nắp nồi để đảo cho xôi được chín đều lên với nhau. 

 Khi xôi gần được thì bạn đổ cùi dừa đã nạo sợi vào và 1 chút đường và 1 muỗng nước cốt dừa trộn đều lên. Tiếp tục úp vung và đồ xôi trong khoảng 5-7 phút thì tắt bếp.

 

Bước 4: Hoàn thành món ăn

Món xôi dừa hạt sen này sẽ có vị béo ngậy, ngon ngọt của gạo nếp và hạt sen và còn có hương thơm của nước cốt dừa. Các bạn có thể ăn kèm cùng với cả muối lạc vừng, ruốc hoặc là giò nữa nhé!

 

cách nấu xôi dừa

( Hình ảnh món xôi dừa hạt sen thơm ngon hấp dẫn)

 

4. Cách nấu xôi dừa đỗ xanh

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Đậu xanh còn vỏ: 200 gram.

Gạo nếp: 500 gram.

Muối mè 

Muối.

Nước cốt dừa.

 

Cách thực hiện món xôi dừa đỗ xanh:

Bước 1: Ngâm mềm đậu xanh và gạo nếp

Đem đậu xanh đãi sạch sau đó ngâm trong nước qua 1 đêm. Sau khi ngâm xong đem đậu xanh thì đãi thật sạch vỏ. Nếu bạn mà không muối đãi vỏ thì có thể mua loại đậu xanh không có vỏ nhưng nếu các bạn nấu đậu xanh có vỏ thì sẽ có thơm và bùi hơn đậu xanh không vỏ nhé.

 

Các bạn cũng đem gạo nếp ngâm như đậu xanh rồi vo sạch với nước và để ra rổ cho thật ráo nước.

Bên cạnh đó các bạn cũng vo sạch gạo và ngâm gạo nếp cùng với đậu xanh để qua đêm .

 

Bước 2: Trộn đậu xanh và gạo nếp

Sau khi gạo và đậu xanh được ngâm xong thì trộn chúng lại cùng với một chút thìa muối rồi đảo đều với nhau sau đó cho vào nồi cơm điện. Tiếp tục đổ nước cốt dừa vào sao cho vừa ngập mặt gạo và đậu xanh là được.

 

Bước 3: Nấu chín xôi

Khi nấu xôi bằng nồi cơm điện các bạn nấu như nấu cơm bình thường. Nhưng có 1 điểm khác là khi nước trong nồi cạn và tự động nhảy nút nên khi nồi nảy nút thì các bạn lại nhấn nồi xôi đậu xanh xuống để nồi luôn được nấu xôi. Khi nấu khoảng chừng được 30 phút thì chín thì có thể  rút nồi cơm ra.

Bước 4: Thưởng thức món ăn

Khi nồi xôi đã chín thì mở nắp nồi xôi đậu xanh ra và để cho xôi nguội bớt rồi đơm xôi ra đĩa, rắc đều muối mè lên bề mặt xôi và bắt đầu thưởng thức thôi.

 

cách nấu xôi dừa

 ( Hình ảnh món xôi dừa đậu xanh thơm ngon hấp dẫn)

 

Trên đây là 3 cách nấu xôi dừa thơm ngon hấp dẫn. Chúc các bạn thành công với cách làm của Gioinauan.com nhé!