Cách làm gà hấp hành thơm ngon khó cưỡng dễ làm ngay tại nhà

Gà hấp hành là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng và là món ăn biến tấu sau khi bạn ăn quá nhiều gà luộc mà muốn đổi sang kiểu khác. Vậy hay theo dõi bài viết này của Gioinauan.com để có cho mình cách làm gà hấp hành thơm ngon bổ dưỡng bồi bổ cho cả gia đình và người thân nhé!

 

1. Nguyên liệu cần có

 

Gà ta nguyên con nặng khoảng 1-1,5kg

 Hành lá 10 nhánh

 Hành tím 2 củ

 Gừng tươi 1 củ

 Bột nghệ 1/2 muỗng cà phê

 Tiêu 1/2 muỗng cà phê

 Bột ngọt 1/2 muỗng cà phê

 Hạt nêm 1 muỗng cà phê

 Đường 1 muỗng cà phê

 Bột canh 1/2 muỗng cà phê

 

cách làm gà hấp hành

( Hình ảnh một số nguyên liệu làm gà hấp hành thơm ngon)

 

2. Cách làm gà hấp hành thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gà sau khi mua về thì ngâm với nước muối loãng rồi rửa lại với nước lọc và để ráo nước. 

Chuẩn bị 2 củ hành tím làm sạch và mang đi rửa sạch sau đó cắt lát mỏng.

Gừng bạn nạo sạch bỏ vỏ rồi bằm nhuyễn hoặc thái sợi chỉ

 

Tiếp đó trộn gừng và hành tím với hết tất cả các gia vị ướp gà lại với nhau: nửa thìa cà phê bột nghệ,nửa thìa cà phê tiêu, nửa thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, nửa thìa cà phê bột canh.

 

Bước 2: Ướp gà với gia vị đã chuẩn bị

Bạn cho gà đã sơ chế sạch vào chiếc xoong hoặc âu lớn rồi tiếp đó cho thêm phần gia vị đã chuẩn bị ở trên vào xoong đựng gà.

 

Sau đó bạn đeo găng tay ni lông vào rồi thoa đều hỗn hợp gia vị lên khắp mình gà cho thịt gà thấm đều gia vị, chú ý nên thoa cả phần bên trong con gà để gia vị ngấm vào bên trong nhé!

 

Phần xác hành tím và củ gừng còn rơi lại thì nhét hết vào bụng gà và tiếp tục lấy khoảng 3 cây hành lá đập dập và gập lại rồi nhét vào bụng gà.

 

cách làm gà hấp hành

( Hình ảnh ướp gà với gia vị đã chuẩn bị)

 

Sau đó ướp gà trong khoảng 30 phút - 1 giờ cho thịt gà thấm đều gia vị thì mang đi hấp.

 

Bước 3: Hấp gà

Chuẩn bị 1 chiếc xửng hấp xôi rồi đặt 1 chiếc đĩa trụng bên dưới xửng.

Khi gà đã ướp xong thì  đặt gà vào đĩa, phần nước gia vị ướp gà còn sót bạn đổ hết vào trong bụng gà rồi mang đi hấp trong khoảng 20- 30 phút.

 

Bạn bật bếp lên và mở lửa ở mức vừa hoặc lớn và hấp gà trong khoảng 20 - 30 phút. Cho đến khi nước trong nồi hấp sôi lên thì hạ lửa nhỏ lại cho gà chín. Tùy vào mức độ lửa mà thời gian hấp gà sẽ khác nhau nhé! Trong khoảng thời gian hấp gà thì bạn hãy nhớ đảo mặt gà để chín đều 2 mặt nhé!

 

cách làm gà hấp hành

( Hình ảnh gà hấp hành thơm ngon hấp dẫn)

 

Sau khi gà đã hấp gần chín thì bạn lấy những tép hành còn lại cắt ngắn bớt rồi rải lên trên bề mặt con gà rồi hấp tiếp khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. Sau khi tắt bếp thì bạn hãy “om” thịt gà trong nồi thêm 5- 10 phút nữa để thịt mềm và ngọt hơn.

 

Bước 4: Thưởng thức món ăn

Cuối cùng đã cho ra một đĩa gà chín vàng thơm ngon, phần thịt gà mềm ngọt hòa với mùi đặc trưng của món này chính là mùi của hành lá. 

Bạn có thể chặt gà thành những miếng nhỏ vừa ăn và chuẩn bị thêm một chén gia vị chấm là ngon phải biết đấy nhé! Đây có thể coi là món ăn ngon cho những buổi nhậu của cánh mày râu đấy nha.

 

cách làm gà hấp hành

( Hình ảnh món gà hấp hành thơm ngon bổ dưỡng)

 

3. Cách làm nước chấm ăn kèm gà hấp hành

 

Nước chấm gà hấp hành được tạo nên từ một số gia vị sau: 3 thìa muối, nửa thìa mì chính, 1 thìa đường, nửa thìa hạt tiêu xay, nửa quả chanh, ớt thái lát nhỏ và lá chanh thái sợi nhỏ. 

 

Rồi trộn đều hết những nguyên liệu đó lên, ta sẽ có một bát nước chấm gà hấp hành thơm ngon hấp dẫn ăn kèm với gà hấp nhé!

 

cách làm gà hấp hành

( Hình ảnh nước chấm ăn kèm với gà hấp hành)

 

4. Mẹo chọn gà và làm gà hấp hành thơm ngon

 

Muốn làm gà hấp hành thơm ngon thì bước chọn gà là vô cùng quan trọng. Các bạn nên chọn những con gà có da gà ta có màu vàng nhạt và vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. 

 

Để khử mùi tanh của gà trước tiên bạn đem con gà đi rửa với nước lọc, sau đó rửa lại với rượu trắng bóp đều ở bên ngoài da con gà để làm sạch và khử mùi thịt gà. Sau đó tiếp tục rửa lại với nước và để ráo khô. Với cách làm đó các bạn sẽ khử được mùi tanh của gà nó sẽ khiến món ăn trở nên thơm ngon hấp dẫn hơn.

 

Ngoài ra nếu bạn không thích chấm gà với nước chấm thì có thể làm cách sau để gà vẫn thơm ngon đậm vị. Sau khi hấp chín gà thì bạn xé hoặc chặt gà thành những miếng nhỏ vừa ăn, tiếp đó trộn với 1 phần hành lá, hành tây, hạt nêm, 1 thìa nước mắm, hạt tiêu và tiếp tục hấp trong 10 phút. Với cách này thì các bạn vẫn có món gà hấp hành đậm vị mà không cần chấm nhé!

 

Trên đây là cách làm và mẹo để làm thành công món gà hấp hành thơm ngon bổ dưỡng nhé! Chúc các bạn có một bữa ăn thơm ngon hạnh phúc cùng gia đình và người thân.