Cách làm tinh bột nghệ đơn giản dễ làm ngay tại nhà

Tinh bột nghệ từ xưa đã được sử dụng để tăng cường sức khỏe bởi nó có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và hỗ trợ tốt cho sức khỏe người dùng. Vậy trong bài viết này Gioinauan.com sẽ giúp các bạn biết cách làm tinh bột nghệ ngay tại nhà, đảm bảo chất lượng để mang lại sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

 

1. Công dụng của việc sử dụng tinh bột nghệ

 

Tinh bột nghệ là một loại bột được làm từ nghệ nguyên chất. Qua quá trình xử lý, để từ những củ nghệ tươi, cho ra được thành quả là bột nghệ nguyên chất không qua tạo màu và tạo hương vị. 

Tinh bột nghệ có rất nhiều công dụng khác nhau như: tốt cho hệ tim mạch, gan, dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, phòng tránh ung thư và có chức năng làm đẹp da cho phái nữ nữa đấy nhé!

 

cách làm tinh bột nghệ

( Hình ảnh tinh bột nghệ nguyên chất)

 

Tuy nhiên dù có mang lại nhiều hiệu quả cải thiện cho sức khỏe nhưng sử dụng tinh bột nghệ cũng cần có những lưu ý như: không sử dụng tinh bột nghệ cho phụ nữ mang thai, không dùng tinh bột nghệ trong kì kinh nguyệt hoặc dùng quá nhiều tinh bột nghệ cũng sẽ làm cho cơ thể bị nóng trong người. Và đặc biệt là các bạn chỉ nên sử dụng tinh bột nghệ nguyên chất, không sử dụng tinh bột nghệ pha tạp để bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé!

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

 

Nước sạch

 Máy xay sinh tố có công suất lớn

Dụng cụ thái và gọt

Hai ca nhựa hoặc chậu dùng để lắng đọng tinh bột nghệ

Vải màn hoặc dụng cụ có thể lọc nước cốt nghệ

Nghệ vàng tươi: Khối lượng phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi bạn.

 

  • Cách làm tinh bột nghệ đơn giản dễ làm ngay tại nhà

 

Bước 1: Sơ chế nghệ tươi.

Nghệ tươi bạn nên chọn những  củ nghệ có màu vàng đậm từ trong ra ngoài để thu được nhiều tinh bột hơn

Nghệ sau khi mua về bạn rửa sạch đất cát trên thân và rễ củ. Sau đó cạo sạch phần vỏ nghệ bên ngài và đem rửa sạch lại một lần nữa và để ráo nước.

Sau khi để ráo nước thì bạn hãy đem nghệ ra thái thành những miếng mỏng.

 

cách làm tinh bột nghệ

( Hình ảnh thái nghệ thành những miếng nhỏ)

 

Bước 2: Xay nghệ

Cho nghệ đã cắt lát nhỏ vào máy xay sinh tố cùng một chút nước sạch. Nếu bạn làm nhiều nghệ thì có thể chia thành nhiều mẻ để tránh quá tải cho máy xay nhé!

Dùng máy xay sinh tố xay nghệ đến khi thu được hỗn hợp thật nhuyễn . Khi xay càng nhuyễn càng tốt vì sẽ dễ hơn khi lọc nước cốt nghệ. 

Khi xay nghệ bằng máy xay sinh tố bạn cần chú ý đến công suất của máy xay để tránh cho quá nhiều nghệ sẽ khiến cho máy xay bị quá tải đấy nhé!

 

cách làm tinh bột nghệ

( Hình ảnh xay nghệ thành dạng nước)

 

Bước 3: Lọc nghệ

 

Đổ hỗn hợp nghệ đã xay mịn vừa xong vào tấm vải màn hoặc dụng cụ để lọc. Khi lọc bạn có thể vừa lọc vừa bóp mạnh tay để nước cốt nghệ ra hết.

Sau đó, bạn cho phần bã nghệ vào máy xay thêm và lọc thêm một lần nữa để lọc hết tinh bột tránh bỏ đi nhiều tinh bột chưa được lọc ra nhé! Bạn cần thêm nước vào bã nghệ đến khi chỉ vắt được nước trong thì khi đó mới hết tinh nghệ. 

 

 Bước 4: Lắng cốt và chắt tinh bột nghệ.

Sau khi đã xay và lọc xong tinh nghệ  thì hãy để phần nước nghệ vừa thu được ở một nơi yên tĩnh, kín gió, tránh bụi trong vòng ít nhất là 6 tiếng đồng hồ.

Sau 5- 6 tiếng, có thể thấy được phần tinh bột đã lắng xuống đáy chậu và phần nước bên trên có màu khá sẫm. Khi đó từ từ gạn đổ hết phần nước nằm bên trên, thì bạn sẽ thu được bột nghệ ở phía dưới. 

 

cách làm tinh bột nghệ

( Hình ảnh giai đoạn lắng tinh bột nghệ)

 

Phần tinh bột này mới lọc 1 lần nên có thể vẫn còn chứa nhiều dầu nghệ, khi sử dụng sẽ khiến cơ thể bị nóng trong. Do đó các bạn hãy lọc thêm vài lần, cho thêm nước lọc vào bột nghệ,  khuấy đều chúng lên để hò với nhau sau đó để lắng trong vòng 2 - 3 tiếng đồng hồ rồi lại đổ nước đi. Cứ thực hiện như vậy cho tới khi thu được hỗn hợp màu vàng sáng nhẹ, không dính dầu nghệ là được nhé!

 

Bước 5: Phơi tinh bột nghệ.

Trải tấm bìa lớn hoặc là tờ báo lớn ra rồi cho phần cốt bột nghệ vừa lọc được lên trên để phơi. Giấy hoặc bìa sẽ giúp thấm bớt dầu nghệ, đồng thời giúp tinh bột khô nhanh hơn.

Khi phơi nên phơi trong bóng râm bởi phơi ở ánh sáng mặt trời có thể làm nghệ bị mất hết chất dinh dưỡng đó nha.

 

cách làm tinh bột nghệ

( Hình ảnh phơi khô tinh bột nghệ)

 

  • Một số lưu ý khi làm tinh bột nghệ tại nhà.

Nên đeo găng tay khi làm tinh bột nghệ vì nghệ sẽ ra màu vàng và dính vào tay, rất khó phai đi trong 1 thời gian ngắn.

Cần bảo quản tinh bột nghệ ở những nơi không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào, như thế sẽ tránh làm nghệ bị mất chất dinh dưỡng.

Sau khi đã phơi xong, tinh bột nghệ sẽ vón thành cục cứng lại. Lúc này, bạn hãy đem xay bột trên máy xay sinh tố hoặc cho vào cối và dùng chày để giã nhỏ thành bột mịn rồi đem đi bảo quản là được nhé!

 

cách làm tinh bột nghệ

( Hình ảnh tinh bột nghệ sau khi phơi khô)

 

Trên đây là những bước để làm ra tinh bột nghệ ngay tại nhà. Chúc các bạn thành công với công thức của Gioinauan.com nhé!