Cách làm xôi vò thơm ngon dẻo tơi đúng vị

Xôi vò là một món ăn truyền thống và vô cùng quen thuộc với mỗi người Việt Nam chúng ta. Và trong bài viết này Giỏi nấu ăn sẽ giới thiệu đến bạn món xôi vò đã gắn liền với hình ảnh của những gánh hàng rong, được gói bằng lá chuối, lá sen với những hình dung rất đỗi đời thường, bình dị mà lại vô cùng hấp dẫn. Vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể tự làm cho mình món xôi vò thơm ngon hấp dẫn nhé!

 

1. Xôi vò có dễ làm hay không?

 

Xôi vò là món ăn gắn liền với tuổi thơ mỗi người, với hình ảnh gắn liền với lá chuối hoặc lá sen để tạo thêm mùi hương cho món xôi vò. Món xôi vò có thể nói là món ăn vô cùng thơm ngon hấp dẫn mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà. Do đó, hãy theo dõi công thức dưới đây của Gioinauan để có thể tự làm cho mình những nắm xôi vò thơm ngon và hấp dẫn nhé!

 

cách làm xôi vò

( Hình ảnh về món xôi vò thơm ngon hấp dẫn)

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

 

Nếp Bắc 250g (nếp cái hoa vàng)

 Đậu xanh cà vỏ 150 gr

 Mỡ gà 3 muỗng canh

 Muối 1 muỗng cà phê

 Đường 1.5 muỗng canh


cách làm xôi vò

( Hình ảnh về một số nguyên liệu làm xôi vò)

 

3. Cách làm xôi vò thơm ngon dễ làm ngay tại nhà

 

Bước 1: Chuẩn bị gạo nếp và đậu xanh

Trước tiên khi mua gạo nếp về, ban vo nếp thật sạch với 2 - 3 lần nước. Để xôi được ngon, bạn cần phải vo nếp thật kỹ cho đến khi nước trong rồi bạn đổ nước xâm xấp mặt nếp và cho 1/4 muỗng cà phê muối vào và ngâm trong 8 đến 12 tiếng.

 

Tương tự với đậu xanh cũng vậy, bạn vo đậu xanh sạch qua 3 - 4 lần nước để đậu sạch và nhặt hết những hạt lép vứt đi. Sau đó ngâm đậu ngập nước rồi cho 1/4 muỗng cà phê muối vàng và ngâm trong 3 - 4 tiếng để đậu nở mềm ra

 

cách làm xôi vò

( Hình ảnh về khi ngâm đậu xanh và đỗ sau )

 

Bước 2: Hấp và xay đậu

Sau 4 tiếng ngâm đậu thì vo lại đậu qua 3 - 4 lần nước nữa và chắt vứt bỏ đi hết những vỏ hạt đỗ. Sau đó cho đậu xanh vào rổ và để thật ráo nước để chuẩn bị mang đi hấp.

Khi đậu đã ráo trộn 1 thìa cà phê muối với đậu xanh rồi cho đậu vào xửng hấp, lót 1 lớp khăn trên mặt xửng và đậy nắp chặt lại. Và tiến hành hấp đỗ trong khoảng 20 đến 25 phút.

 

cách làm xôi vò

( Hình ảnh hấp chín và giã nát đậu xanh )

 

Vì xôi vò không được để ướt mà cần khô ráo do đó khi hấp cần có một lớp khăn trên mặt đậu để ngăn hơi nước thấm vào đậu, tránh làm đậu bị nhão .

Sau khi hấp nếu muốn kiểm tra độ chín của đậu thì hãy bóp một hạt đậu, nếu đậu mềm nhừ tức là đậu đã chín. Sau khi hấp xong thì đợi đậu nguội hoàn toàn rồi cho lần lượt vào máy, xay đến khi đậu mềm, nhuyễn và tơi là được.

 

Bước 3: Nấu xôi

Gạo nếp sau khi ngâm đủ thời gian, bạn vo sạch gạo nếp qua 1 - 2 lần nước nữa. Rồi vẩy nếp thật kỹ để nếp được ráo nước. Sau đó cho 1 thìa nhỏ muối vào và trộn đều lên. Tiếp đó, bạn cho 1 nửa lượng đậu xanh trộn với gạo nếp và đem hấp trong xửng.

 

Trước khi cho đỗ và xôi vào xửng thì bạn cần làm nóng xửng trước 10 phút, rồi bạn cho gạo nếp trộn đỗ vào xửng, dàn đều, đậy khăn và đậy nắp rồi hấp trong 20 phút. Khi đã đủ thời gian, bạn xới đều xôi rồi hấp thêm 5 phút nữa.

 

cách làm xôi vò

( Hình ảnh trộn đỗ và gạo nếp lại để mang đi hấp)

 

Tiếp đó cho 2 thìa đường vào xôi, trộn đều rồi cho tiếp 2 thìa mỡ gà vào và trộn đều lên. Sau đó cho xôi ra khỏi xửng và cho 1/2 lượng đậu xanh còn lại vào và đảo đều lên, sau đó cho thêm 1 muỗng canh mỡ gà nữa.

Cuối cùng bạn trộn đều xôi và vò xôi lên để nguội hoàn toàn là có xôi vò thơm ngon hấp dẫn rồi nhé!

 

Bước 4: Thành phẩm

 

cách làm xôi vò

( Hình ảnh đĩa xôi vò thơm ngon hấp dẫn)

 

Xôi vò khi hoàn thành có màu vàng đẹp mắt, không chỉ vậy, xôi còn có độ mềm, tơi hoàn hảo và đặc biệt thơm nhờ mỡ gà.  Thông thường món xôi vò thường được ăn kèm với chả lụa để tăng thêm vị ngon và hấp dẫn cho món xôi nhé!

 

4. Cách chọn đỗ và gạo để nấu xôi.

 

Cách chọn đỗ xanh: 

Đối với món xôi này bạn nên chọn đậu xanh đã bóc vỏ, vì đậu cần mềm mịn khi chín nhưng các bạn chọn đỗ xanh còn hạt rồi về ngâm cũng không sao nhé!

Nên mua những hạt đậu xanh có kích thước vừa phải và đồng đều và không quá to. Hạt đỗ khi thử hạt chắc, không bị mềm dễ vỡ.

Không chọn những hạt đậu có màu sắc khác lạ, loại bỏ những hạt có dấu hiệu ẩm mốc hoặc mối mọt, khi ngửi có mùi lạ.

 

Cách chọn mua gạo nếp để làm xôi:

Hạt gạo nếp để làm xôi nên là những hạt nếp đầu nhau, căng bóng và có màu trắng đục. Hạt gạo nếp chuẩn khi ngửi có thể ngửi thấy mùi thơm nhẹ của gạo.

Để nấu xôi thì loại nếp cái hoa vàng là lực chọn hàng đầu, vì loại nếp này có độ dẻo cao và hương thơm đặc biệt.

Gạo nếp ngon là khi bạn nếm thử hạt nếp sống sẽ có vị ngọt nhẹ đấy nhé!

Hạt gạo khi chuyển sang màu vàng nhạt hoặc khi ngửi bạn cảm thấy có mùi thơm nồng nặc thì không nên mua loại gạo này nhé bởi có thể loại nếp này có thể đã bị tẩm hóa chất.

 

Trên đây là cách làm món xôi vò thơm ngon hấp dẫn, chúc các bạn làm xôi vò thành công nhé!