Cách làm ruốc tôm thơm ngon, bông mịn, bổ dưỡng

Ruốc tôm là loại thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ mà cũng rất bon miệng khi ăn cùng cơm hoặc các món ăn kèm. Bên cạnh những món ruốc thịt khác thì ruốc tôm là một lựa chọn không thể bỏ qua nếu muốn thay đổi món ăn trong gia đình. Vậy hãy theo dõi bài viết của Gioinauan.com để biết thêm về cách làm món ruốc tôm thơm ngon bổ dưỡng mà vô cùng dễ làm tại nhà nhé!

 

1. Ruốc tôm - món ăn bổ dưỡng, thơm ngon

 

Tôm là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, được các bà nội trợ ưa chuộng chế biến thành nhiều món ăn ngon trong thực đơn hàng ngày.  Ruốc tôm hay còn gọi là chà bông tôm. Ruốc tôm có vị thơm ngon, lạ miệng còn chinh phục được cả những người mê ẩm thực bởi vị ngọt tự nhiên từ tôm và dai bông xốp, rất dễ kết hợp với những món ăn khác đi kèm như cơm hay bánh mì.

 

Ruốc được làm từ thịt tôm nên có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao. Ruốc tôm  với hàm lượng đạm dồi dào tốt cho sự chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể và vitamin A,C và D rất tốt cho sự hình thành và phát triển xương rất cần thiết với các cháu nhỏ và nó còn thực phẩm cung cấp nguồn Omega-3 và canxi giúp tăng cường thị lực và phát triển trí não tốt nhất, hơn nữa ruốc tôm giàu Protein giúp hình thành cơ bắp, sắt sản sinh tế bào hồng cầu và nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin khác có lợi cho cơ thể.

 

cách làm ruốc tôm

( Hình ảnh món ruốc tôm thơm ngon bổ dưỡng)

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

1 kg tôm sú tươi

2 thìa canh hạt nêm

1 thìa canh hạt tiêu

1 thìa canh đường

4 thìa canh nước mắm

1 thìa canh hành tím băm

1 thìa canh sả băm

4-5 thìa canh dầu hạt điều/ dầu gấc

2 thìa canh dầu ăn

 

cách làm ruốc tôm

( Hình ảnh về các loại nguyên liệu để làm ruốc tôm)

 

3. Cách làm ruốc tôm thơm ngon bổ dưỡng, dễ làm tại nhà.

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Muốn có ruốc tôm ngon thì điều cần có đầu tiên phải là nguyên liệu tươi ngon, bạn có thể mua tôm tại các cửa hàng hải sản hoặc có thể mua tôm tại siêu thị. Nhưng nếu muốn làm ruốc tôm thì bạn nên mua những loại tôm sú bởi nó có nhiều thịt và thịt mềm và chắc thịt. 

 

Tôm sau khi mua về bạn rửa qua với nước sạch hoặc nước muối loãng.Tôm lột sạch vỏ và bỏ phần đầu tôm và phần chân rồi loại bỏ chỉ đen sống lưng tôm. Phần gạch tôm, bạn giữ lại để rang cùng tôm ở bước sau để ruốc có màu đẹp hơn nhé! Thịt tôm đã lọc, bạn rửa lại với nước sạch muối loãng hoặc có thể ngâm cùng một chút rượu để khử bớt mùi tanh.

 

cách làm ruốc tôm

( Hình ảnh sơ chế tôm để chuẩn bị làm ruốc tôm)

 

Sả và hành tím, bạn loại bỏ vỏ xong rồi rửa sạch và băm nhỏ. Gia vị như hạt tiêu, đường, nước mắm thì bạn đong đủ lượng như hướng dẫn hoặc có thể nêm nếm lại theo khẩu vị.

 

Bước 2: Rang tôm chín

Bạn chuẩn bị một chiếc chảo chống dính rồi đun nóng dầu ăn ở mức lửa vừa. Sau đó, cho phần tôm tươi đã được làm bên trên cùng gia vị vào rang chín đều. Khi rang bạn đảo đều tay để tránh bị cháy bởi tôm rất nhanh chín đó nhé! Khi tôm chín chuyển màu trắng điểm chút màu cam thì bạn có thể tắt bếp để nguội nhé!

 

cách làm ruốc tôm

( Hình ảnh rang tôm chín để chuẩn bị làm ruốc tôm)

 

Tôm đã rang chín, bạn chờ khoảng 20 - 30 phút cho nguội hẳn rồi bắt đầu làm ruốc. Không nên chế biến ruốc tôm ngay vì sau khi chín bởi tôm vẫn còn hơi nóng và nhiều nước trong tôm nếu làm ruốc ngay có thể khiến ruốc tôm bị nhão, nát khi giã nhỏ sau này.

 

Bước 4: Làm ruốc tôm

Để chế biến ruốc tôm,cần làm theo 2 bước sau: Giã nhỏ tôm rồi đảo khô ruốc tôm như vậy là đã có ruốc tôm. Chi tiết như dưới đây:

 

Bạn chuẩn bị chày và cối sạch để giã tôm, nên dùng chày cối để ruốc được bông hơn và ngon hơn khi bạn sử dụng máy xay thịt đấy nhé! Không nên giã hết tôm trong 1 mẻ mà nên chia tôm thành từng phần nhỏ rồi cho vào cối giã. Như vậy thì sẽ kiểm soát được độ tơi, nát của thịt tôm và không nên giã nhuyễn quá. Nếu không có thời gian thì bạn có thể dùng máy xay thực phẩm khô để xay tôm nhé.

 

cách làm ruốc tôm

( Hình ảnh về ruốc tôm sau khi làm xong)

 

Sau khi giã bông tôm, bạn tiếp tục cho tôm vào chống dính. Bạn bật lửa ở mức nhiệt nhỏ hoặc vừa để đảo khô ruốc tôm. Không nên dùng lửa to bởi sẽ làm cho tôm nhanh bị cháy và không ngon đâu nhé! Bạn dùng phới hoặc đũa để đảo đều tay, làm như vậy sẽ tạo độ bông cho ruốc tôm và dằm nhẹ những chỗ thịt tôm bị vón cục ra nhé.

Khi đảo ruốc tôm, bạn nhìn và thử nếm một chút để kiểm tra độ khô của ruốc để tránh ruốc bị khô quá nhé. Không nên để ruốc tôm quá khô vì ruốc sẽ bị cứng còn nhưng nếu ruốc vẫn còn ẩm thì sẽ không bảo quản được lâu, dễ bị mốc đấy nhé!

 

Trên đây là cách làm ruốc tôm thơm ngon, bổ dưỡng có thể kết hợp ăn với nhiều món khác nhau. Chúc các bạn thành công với ruốc tôm thơm ngon dễ làm để thưởng thức tại nhà nhé!