Cách làm bò lúc lắc ngon mềm hấp dẫn, đậm đà hương vị

Bò lúc lắc là món ăn vô cùng phổ biến, xuất hiện rất nhiều trong thực đơn của các quán ăn miền Nam. Từ các quán nhậu ven đường đến nhà hàng cao cấp, món bò lúc lắc mềm mọng luôn dễ dàng chiều lòng các thực khách đủ mọi lứa tuổi. Dù ăn cùng bất kì món kèm nào như :cơm nóng, bánh mì hay khoai tây, món bò lúc lắc đều rất thơm ngon, đậm đà hương vị. Vậy hãy cùng nhau tìm hiểu cách làm món bò lúc lắc thơm ngon, dễ làm ngay tại nhà nhé!

 

1. Chuẩn bị nguyên liệu

450 g thịt bò

3 tép tỏi

1 củ hành tím

2 cây hành lá

100g ớt chuông

100g hành tây

1 thìa canh dầu hào

1 thìa canh nước tương

1 thìa cà phê đường

1 thìa cà phê tiêu

1/4 thìa cà phê hắc xì dầu 

2 thìa canh bơ lạt 

cách làm bò lúc lắc

( Hình ảnh một số nguyên liệu làm món bò lúc lắc)

 

2. Cách làm bò lúc lắc cực mềm, ngọt đơn giản dễ làm.

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Món ăn có ngon hay không phụ thuộc rất lớn vào độ ngon của thịt bò. Do đó chúng mình nên chọn những phần thịt bò ngon, dày thịt như mông, thăn, đùi, lõi vai,...và thịt bò phải có màu hồng tươi ấn vào có độ đàn hồi và có cảm giác hơi dính tay. 

 

Thịt bò sau khi mua về chúng mình rửa sạch, thấm khô, lạng bỏ gân và mỡ bạng nhạng và cắt thành những khối vuông.

 

cách làm bò lúc lắc

( Hình ảnh miếng thịt bò làm món thịt bò lúc lắc)

 

Hành, tỏi bóc vỏ đập nát và băm nhỏ. . Hành lá rửa sạch, cắt khúc thành những đoạn 3-5cm. Hành tây bỏ vỏ, ớt chuông bỏ hạt, rồi cắt thành những khối vuông cùng kích cỡ miếng thịt. Hành tây và ớt chuông được dùng để tăng màu sắc của món ăn và bổ sung vị giòn ngọt và hương thơm. 

 

Sau đó các bạn ướp thịt bò với một nửa lượng hành tỏi, 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê tiêu, ¼  thìa xì dầu, 1 thìa canh dầu ăn và ướp trong tối thiểu 30 phút nhé! Nếu như nhà bạn không có xì dầu thì bạn có thể dùng nước hàng để thay thế hoặc bỏ qua cũng không sao nhé!

 

Bước 2: Xào thịt bò cùng rau củ:

Bò lúc lắc là món ăn yêu cầu thành phẩm bên ngoài phải có lớp xém cạnh thơm ngon, bên trong chín tái màu hồng nhạt, mềm ngọt mọng nước. Do đó bước xào thịt sẽ  quyết định món bò lúc lắc của chúng mình có đạt được hết các tiêu chí trên hay không đấy nhé!

 

Trước hết chúng mình cần một cái chảo chống dính thật to. Sau đó bắt đầu xào hành tây và ớt chuông trước. Tuy đây không phải nguyên liệu bắt buộc nhưng sẽ tăng màu sắc và giảm ngán cho món bò lúc lắc đấy.

 

Chảo thật nóng thì cho một ít dầu ăn vào chảo, rồi bắt đầu xào rau củ với một chút muối trên lửa lớn tới khi chín tái thì trút ra đĩa. Rau củ sẽ hơi trong, cắn thử thấy có độ giòn và bớt hăng.

 

cách làm bò lúc lắc

( Hình ảnh bò lúc lắc xào cùng rau củ)

 

Ngoài ra bạn cũng có thể cho hành và ớt vào xào sau cùng với thịt, khi thịt bò đã gần đạt. Nhưng như vậy bạn cần kiểm soát tốt để thịt và rau củ chín cùng lúc, không cái nào chín quá hay sống quá.

 

Bước 3: Xào thịt bò “lúc lắc”

Lửa bật lớn cho đến khi chảo thật nóng, bạn cho một ít dầu ăn vào chảo, phi thơm chỗ hành tỏi còn lại.

 

Sau khi hành tỏi thơm thì trút thịt vào xào.Thịt bò chỉ rải một lớp trên bề mặt chảo và đảm bảo có khoảng cách giữa các miếng. Các bạn có thể chia làm 2-3 mẻ nếu chảo không đủ lớn nhé!

Các bạn áp chảo để thịt bò xém cạnh, sau đó mới đảo thịt để các bên còn lại của miếng thịt cũng được tiếp xúc với mặt chảo. Do có ướp thịt với đường nên thịt sẽ xém cạnh rất nhanh đấy nhé! Từ lúc thịt vào chảo tới khi lên đĩa chỉ khoảng 4 đến 5 phút. Tùy thuộc vào kích thước miếng thịt, mức lửa bếp nhà bạn, kích thước và khả năng truyền nhiệt của chảo mà thời gian nấu cũng được thay đổi.

 

cách làm bò lúc lắc

( Hình ảnh bò lúc lắc chao dầu)

 

Một mẹo nhỏ cho món bò xào lúc lắc óng ánh bắt mắt y như nhà hàng là chúng mình sẽ chao dầu cả rau củ và thịt trước khi xào.

 

Chúng mình đổ dầu ngập chảo sâu lòng. Khi dầu nóng, các bạn nhúng hành tây và ớt chuông vào dầu trong khoảng 20 giây rồi vớt ra ngay để tránh bị cháy.

Tương tự với rau củ, khi dầu nóng, nhúng thịt bò vào dầu trong khoảng 30 giây. Cách làm bò lúc lắc bằng phương pháp chao dầu tạo ra thành phẩm có vị xém cạnh cực hấp dẫn, màu sắc đồng đều, bóng đẹp. Sau đó, chúng mình xào thịt bò và rau củ như bình thường nhé !

 

Bước 4: Hoàn thành và thưởng thức món bò lúc lắc tại nhà

Chỉ với những bước như vậy món bò lúc lắc của chúng mình hoàn thành trong tích tắc!

 

Thịt bò sau khi hoàn thành lên màu nâu bóng óng ả, xém cạnh bên ngoài, mọng nước bên trong, thơm ngây ngất.  Các bạn hãy ăn cùng bò lúc lắc với cơm hoặc bánh mì cũng hợp lắm đấy nhé!

 

cách làm bò lúc lắc

( Hình ảnh món bò lúc lắc thơm ngon tại nhà)

 

TRên đây là cách làm món bò lúc lắc thơm ngon dễ làm tại nhà. Chúc các bạn có một bữa ăn ngon cùng gia đình và người thân nhé!