Cách làm khô bò ngon ngọt làm đơn giản tại nhà

Với nhiều gia đình, khô bò là một món ăn vặt thân quen, không thể thiếu. Hơn nữa, khô bò còn là món ăn vặt vào mỗi dịp tết. Trong bài viết này chúng mình sẽ mang lại cho các bạn cách làm khô bò, thơm ngon dễ làm tại nhà mà vô cùng an toàn nhé!

 

1. Khô bò - món ăn vặt không thể thiếu vào ngày tết

Khô bò luôn là món ăn vặt thân thuộc của mỗi người Việt. Không chỉ là món ăn vặt mà khô bò đôi khi được dùng làm nguyên liệu chính tạo nên nhiều món ăn ngon khó cưỡng,  hay khô bò còn được chọn món ăn nhắm cho những cánh mày râu cùng bia. Bên cạnh đó khô bò còn có thể chế biến nhiều cách như làm món nộm, hay trộn cũng đều rất ngon. 

 

Chỉ cần xé miếng bò khô dai dai ngọt ngọt, thêm chút nước chanh là bạn đã có thể thưởng thức đầy đủ hương vị vừa cay vừa ngọt của món ăn vặt này. Vậy hãy kéo xuống để làm món khô bò thơm ngon đặc biệt này nhé!

 

cách làm khô bò

( Hình ảnh món khô bò thơm ngon , ngọt vị)

 

2. Nguyên liệu cần có

1 kg thịt bò có thể chọn thịt phần thịt thăn hoặc thịt mông

1/2 gói ngũ vị hương

4 thìa cà phê dầu hào

1/2 gói gia vị bò kho

6 thìa cà phê mật mía

2.5 thìa cà phê nước mắm

2 thìa ớt bột Hàn Quốc

2 quả ớt tươi

2 thìa cà phê sa tế

5 củ sả

1 củ gừng

5 tép tỏi

cách làm khô bò

( Hình ảnh một số nguyên liệu dùng làm khô bò)

 

3. Cách làm khô bò ngon ngọt mà nhanh chóng tại nhà

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò sau khi mua về bạn rửa sạch, để ráo nước rồi lấy khăn thấm thật khô miếng thịt. Để dễ cắt thịt bò thì sau khi rửa sạch thịt thì bạn cho cả tảng thịt vào ngăn đá khoảng 1 tiếng để thịt cứng lại 1 chút như vậy sẽ làm thịt dễ thái hơn. Sau đó, bạn thái miếng to bản dày khoảng 0,5 - 0,7 cm tùy sở thích và độ dày mong muốn của mình. Khi thái thịt bạn nên thái thịt theo chiều dọc thớ thịt để khi xé sẽ tạo từng sợi khô dài, đẹp, không bị vụn nhé!

 

Gừng, sả, tỏi bóc sạch vỏ, sau đó băm nhuyễn, ớt tươi bạn thái miếng nhỏ. Đối với tỏi bạn chia một nửa để băm nhuyễn, một nửa thái thành lát mỏng nhé!

 

Bước 2: Ướp thịt bò với các nguyên liệu

Sau khi đã thái hết thịt, bạn ướp tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị ướp bò khô bao gồm: hỗn hợp sả, gừng, tỏi đã băm nhỏ ở trên với ớt bột Hàn Quốc, dầu hào, sa tế, nước mắm, đường nâu, gói gia vị bò kho, ngũ vị hương vào một chiếc bát lớn.

 

Sau đó, bạn trộn đều hỗn hợp lên để thịt bò ngấm với các gia vị. Khi trộn gia vị bạn trộn đều tay để gia vị được ngấm vào thịt dễ hơn. Hoặc bạn có thể lấy dao đâm vài đường vào thịt để thịt được ngấm gia vị nhanh hơn nhé!

 

cách làm khô bò

( Hình ảnh khô bò được tẩm ướp với gia vị)

 

Sau khi tẩm ướp xong thịt bò, bạn bọc kín lại bằng màng bọc thực phẩm rồi để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 8 - 12 tiếng hoặc ướp qua đêm để ướp thịt ngon và chuẩn nhất. Thỉnh thoảng bạn nên lấy ra đảo hai mặt của thịt để cho gia vị ngấm đều miếng thịt. 

 

Bước 3: Đun cạn nước khô bò

Sau khi ướp thịt đã đủ thời gian, bạn gạt hết tỏi thái miếng ra để riêng để sử dụng vào lúc sấy khô bò, rồi cho vào nồi đun lửa liu riu để thịt bò tiết hết nước. Trong quá trình đun thịt bò tiết nước, thi thoảng bạn nên mở vung ra đảo thịt bò.

 

Sau khi đun thịt trong khoảng 15 - 20 phút đến khi gần cạn nước thì mở vung và nêm nếm gia vị cho hợp khẩu vị. Khi nêm gia vị bạn nên nêm nhạt lại để khi thịt bò ngấm gia vị thì vừa chứ không nên nêm gia vị mặn quá nhé! Khi nước gần cạn thì bạn bật lửa to lên và đảo đều tay liên tục để tránh bị sát nồi nhé!

 

Khi nồi thịt đã cạn nước, hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp và chờ nguội thịt. Sau khi thịt nguội, bạn dùng vật dụng để lăn hoặc dằm nhẹ từng miếng thịt bò trên thớt cho thịt mềm và mỏng ra nhé!

 

Bước 4: Nướng - sấy khô thịt bò.

Trước khi nướng bạn cần làm nóng lò ở nhiệt độ từ 100 - 120 °C trong vòng 15 phút.

 

Sau khi lò nóng, bạn trải thịt bò lên vỉ, cho tỏi thái lát đã gạt ra lúc ướp  lên khay nướng.Tiến hành sấy thịt trong khoảng từ 40 - 50 phút ở nhiệt độ 120 độ. Nếu bạn muốn ăn thịt bò ẩm một chút thì để tầm 30 - 40 phút là vừa. Khi nướng cứ 10 phút bạn lại bỏ ra lật miếng thịt bò cho thị được chín đều và không bị cháy nhé! 

 

Nếu muốn kiểm tra độ khô của miếng thịt thì bạn xé thử một miếng theo dọc thớ thịt. Riêng đối với tỏi để có độ thơm, giòn thì bạn cần nướng lâu hơn thịt khoảng 5 phút.

 

4. Thưởng thức món ăn

Và thành phẩm cuối cùng là miếng thịt bò khô thấm đẫm gia vị, thơm nức mũi đấy nhé! 

 

cách làm khô bò

( Hình ảnh món khô bò thơm ngon đậm vị)

 

Chúc các bạn thành công với món khô bò thơm ngon để thưởng thức cùng gia đình và người thân nhé!