Cách làm chả mực ngon giòn sật dễ làm tại nhà

Nếu ai đã từng đi du lịch ở Quảng Ninh thì chắc hẳn đã được thưởng thức qua món đặc sản chả mực rồi đúng không?  Với hương vị vô cùng hấp dẫn của món chả mực giã tay Quảng Ninh khiến bất cứ ai đã từng thưởng thức món ăn này cũng nhớ mãi không quên. Để thực đơn hàng ngày của các bạn thêm phong phú, Gioinauan.com sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm chả mực Quảng Ninh để các bạn có thể làm gia gia đình và những người thân yêu thưởng thức nhé! Các bạn hoàn toàn có thể làm chả mực Quảng Ninh tại nhà vô cùng đơn giản mà rất dễ thành công nhé!

 

1. Chả mực Quảng Ninh - món ăn ngon dễ làm tại nhà

Theo các nghiên cứu thống kê về dinh dưỡng được đưa ra, chả mực có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng như sắt, kẽm, mangan, selen,... nên khi ăn chả mực, nó không chỉ ngon mà còn có tác động rất tốt đến sức khỏe. 

 

Chả mực có chức năng làm bổ sung sắt cho cơ thể, ngăn ngừa viêm khớp, giúp giảm triệu chứng đau nửa đầu do giàu vitamin B2; củng cố xương và răng nhờ bổ sung phốt pho, không những thế nó còn tốt cho tim mạch và còn tăng cường miễn dịch.

 

Chả mực mặc dù đã được chiên rán nhưng vẫn không có hàm lượng calo nhiều bởi hàm lượng của mực tươi trong khi làm chả mực đã không cao, do đó các bạn không cần lo lắng về chả mực sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

 

cách làm chả mực

( Hình ảnh món chả mực Quảng Ninh thơm ngon giòn sật)

 

Vậy hãy cùng nhau theo dõi cách làm chả mực Quảng Ninh nhé!

 

2. Các nguyên liệu cần có:

Mực mai: 500 – 600g 

Thịt ba chỉ: 100g

Tôm sú hoặc tôm biển 150gr

Hành khô, tỏi: 50g

Hành lá, rau mùi: 100g

Ớt sừng: 

Gia vị: nước mắm, muối, tiêu, đường, bột ngọt, dầu ăn

cách làm chả mực

( Hình ảnh một số nguyên liệu làm chả mực tại nhà)

 

3. Cách làm chả mực giòn dai, ăn ngon hết sẩy tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Sơ chế mực

 Sau khi mua về bạn tiến hành làm sạch mực mai, lọc bỏ đi túi mực, nội tạng bên, mắt, miệng, mai (phần xương sống) và lột bỏ phần da bên ngoài mực. 

 

Sau đó rửa sạch mực với nước muối pha loãng, dùng chanh hoặc giấm chà xát để khử mùi tanh của mực, rồi xả lại với nước sạch. Để mực ráo nước rồi thái thân mực thành những miếng nhỏ dày khoảng 2cm, phần râu thái khúc để riêng.

 

  • Sơ chế tôm sú:

Lột phần vỏ tôm, bỏ đầu và đuôi tôm sau đó rửa sạch. Rút phần ruột tôm ở phía sau lưng rồi rửa sạch sau đó đem để ráo, thấm khô tôm.

 

  • Thịt ba chỉ: 

 

Thịt  ba chỉ rửa sạch lại với nước muối pha loãng, phần thịt chúng ta chỉ sử dụng thịt và loại bỏ đi phần bì , sau đó để ráo. Sau khi thịt đã ráo nước thì các bạn cắt thịt thành miếng nhỏ vừa ăn.

 

  • Sơ chế các nguyên liệu khác:

 

Hành khô và tỏi bóc vỏ đập nát và băm nhỏ. Hành lá và rau mùi nhặt rễ, rửa sạch và thái nhỏ.

 

Bước 2: Ướp nguyên liệu

Sau khi đã sơ chế hết tất cả các nguyên liệu, bạn cho tất cả vào tô lớn, thêm vào đó 1,5 thìa cà phê hạt nêm, 1,5 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt và 1 thìa tiêu rồi trộn đều chúng lên với nhau. Sau đó bạn bọc nguyên liệu lại và để ướp nguyên liệu ngấm đều gia vị trong khoảng 1 giờ.

 

Bước 3: Làm nhuyễn mực bằng tay hoặc sử dụng máy

Giã tay mực bằng cối:

 

Sau khi nguyên liệu đã ngấm gia vị, bạn tiến hành cho tất cả các nguyên liệu trên vào cối, rồi thực hiện công đoạn giã tay. Bạn giã liên tục cho đến khi nguyên liệu đạt độ nhuyễn mềm, sau đó đổ ra một bát lớn, dùng thìa hoặc phớt trộn đều liên tục để miếng chả mực có độ dai giòn đúng chuẩn và đồng đều.

 

Ngoài ra nếu không muốn giã bằng tay thì các bạn có thể xay bằng máy xay nhé!

 

Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay rồi xay đến khi nguyên liệu đạt độ nhuyễn theo yêu cầu thì đổ ra bát lớn. Khi sử dụng máy xay, chỉ nên cho máy chạy khoảng 5 – 7 giây rồi tắt cho máy nghỉ 1 chút tránh để máy bị nóng sẽ khiến mực bị chín. Tiếp tục dùng thìa trộn nhuyễn để miếng chả mực sẽ đem lại chất lượng đồng đều, dai giòn đúng chuẩn.

 

Tuy nhiên, việc sử dụng máy xay sẽ làm cho món ăn không được giòn, dai và mịn như sử dụng việc giã bằng tay đâu nhé! 

 

Bước 4: Tạo hình chả mực

Sử dụng gang tay nilon rồi sau đó tiến hành tạo hình chả mực. Để tạo hình chả mực dễ dàng, hãy thoa một lớp dầu ăn mỏng lên lòng bàn tay rồi lấy muỗng múc một phần hỗn hợp chả mực sau đó vo tròn lại rồi ấn nhẹ để tạo thành tròn dẹp. Để món chả mực có vị ngọt, giòn ngon hơn, bạn nên làm miếng chả mực có độ dày vừa phải, không quá mỏng mà cũng không quá dày nhé!

 

cách làm chả mực

( Hình ảnh về miếng chả mực thơm ngon)

 

Bước 5: Rán chả mực

Chuẩn bị 1 chiếc chảo chống dính, cho một lượng dầu ăn vào chảo sao cho miếng chả được chiên ngập dầu, đun nóng già dầu trước khi cho cahr mực vào . Sau khi dầu đã nóng thì bật bé bếp và  thả chả mực vào chiên đến khi chín vàng đều 2 mặt thì vớt ra, để ráo dầu là hoàn thành món ăn. 

 

cách làm chả mực

( Hình ảnh về chả mực thơm ngon, hấp dẫn giòn dai )

 

Sau khi rán chả mực thì các bạn có thể thưởng thức chả mực Quảng Ninh cùng cơm nhé!

 

Chúc các bạn thành công với món chả mực thơm ngon hấp dẫn cùng Gioinauan.com nhé!