Làm bánh bông lan đơn giản - dễ làm tại nhà

Bánh bông lan là một món ăn vô cùng thơm ngon, béo ngậy và có thể dễ dàng thực hiện tại nhà với những nguyên liệu mà bạn có thể mua một cách dễ dàng tại các tiệm tạp hóa. Trong bài viết này hãy cùng chúng mình tìm hiểu về cách làm bánh bông lan tại nhà nhé!

 

1. Chuẩn bị nguyên liệu

 

  • 5 quả trứng gà
  • 50 g bột mỳ đa dụng
  • 50 g bột bắp
  • 35 ml dầu ăn
  • 35 ml sữa tươi không đường
  • 80 g đường
  • 1 tbsp mật ong
  • 1 xíu muối
  • Dụng cụ: máy đánh trứng, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu hoặc có thể sử dụng nồi cơm điện.
  •  

cách làm bánh bông lan

( Hình ảnh 1 số nguyên liệu cần để làm bánh bông lan)

 

2. Cách làm bánh bông lan tại nhà.

 

Bước 1: Tách trứng gà

 

Chuẩn bị 2 chiếc bát khác nhau, tách riêng lòng đỏ trứng và lòng trắng trứng. Khi tách các bạn có thể sử dụng dụng cụ tách trứng hoặc có thể làm theo cách đơn giản hơn là đập nhẹ cho vỡ đôi quả trứng rồi bạn lọc nhẹ trứng qua hai vỏ trứng, khi đó lòng trắng và lòng đỏ sẽ tách được nhau.

 

Bước 2: Đánh bông lòng trắng trứng

 

Sử dụng máy đánh trứng hoặc dùng phới để đánh lòng trắng trứng lên cho đến khi lòng trắng trứng xuất hiện bọt khí thì tiếp tục cho thêm 1 chút muối và ¼ quả chanh, sau đó tiếp tục đánh mạnh. Khi lòng trắng trứng nhỏ dần bọt khí thì cho đường vào đánh cho đến khi bông lên và xuất hiện hình chóp ở đầu phới là được.

 

Bước 3: Cho sữa tươi không đường vào cùng lòng đỏ trứng, thêm 1 chút dầu ăn và vani vào rồi đánh đều chúng lên với nhau để ra được hỗn hợp lòng đỏ quánh đặc.

 

Bước 4: Trộn đều bột bắp và bột mì lai với nhau, sau đó rây hỗn hợp bột vào tô lòng đỏ trứng. Trộn đều với nhau cho ra được hỗn hợp bột mịn.

 

Chú ý: bạn phải bột qua một cái rây để bột mịn và không bị vón cục với nhau. 

 

Bước 5: Trộn 2 hỗn hợp lòng trắng và lòng đỏ trứng với nhau.

 

Từ hai bát lòng trắng và lòng đó, ta dùng phới để lấy lòng trắng trứng bông trộn lại với lòng đỏ. KHi trộn hai hỗn hợp này, ta cần phải dùng kĩ thuật fold để không làm vỡ bọt khí trong lòng trắng trứng.

Nếu bọt khí mất thì khi nướng chúng ta sẽ không thể làm bánh nở được. Chú ý đảo đều tay và không quá lâu, nếu không sẽ dẫn đến việc bánh bị chai.

 

Bước 6: Nướng bánh

 

Với khâu nướng bánh chúng ta có thể nướng ở nhiều thiết bị khác nhau, nhưng chúng mình sẽ nêu cho bạn cách nướng bằng nồi cơm điện, bằng lò nướng, và bằng nồi chiên không dầu nhé!

 

  • Nướng bằng nồi cơm điện:

Dùng 1 lớp giấy thấm dầu lót ở đáy nồi để khi lấy bánh ra chúng ta có thể lấy ra một cách dễ dàng mà không bị dính bánh vào nồi. 

 

Đổ từ từ bánh bào vào ruột nồi cơm, sau đó làm phẳng mặt bánh và lọi bỏ bọt khí bằng cách gõ nồi cơm xuống mặt bếp. Bật chế độ nấu cho đến khi nồi chuyển sang chế độ làm ấm thì để thêm 15- 20 phút. Sau đó bạn có thể kiểm tra bánh đã chín chưa bằng cách cắm tăm vào bánh, nếu tăm ướt thì bánh chưa chín, khi đó bạn cần ấn cook thêm 1 lần nữa.

 

  • Nướng bánh bằng lò nướng

 

Chuẩn bị 1 chiếc khuôn bánh, sau đó đổ bánh vào khuôn rồi đập nhẹ cho mặt bánh phẳng và giảm bọt khi. 

 

Sau khi làm nóng lò ở nhiệt độ 200 độ trong vòng 10 phút thì bạn cho khuôn đựng bánh vào nướng trong lò ở nhiệt độ 150 độ trong khoảng 20-25 phút. 

Khi nướng cần kiểm tra lò thường xuyên để tránh bị cháy bánh nhé!

 

  • Nướng bánh bằng nồi chiên không dầu

 

Khi nướng bằng nồi chiên không dầu, chúng ta cũng cần có khuôn bánh để có thể cho vào lò bánh.

 

Làm nóng nồi ở nhiệt độ 200 độ C trong 10 phút. Sau đó cho khuôn bánh vào lò chiên không dầu, nướng ở 180 độ trong vòng 20 phút. Sau đó các bạn hãy thường xuyên kiểm tra nồi để tránh bánh bị cháy nhé!

 

3. Thưởng thức hương vị của bánh

 

Sau khi bánh chín, bạn hãy để nguội, sau đó lấy bánh ra khỏi khay, cắt thành từng miếng tam giác nhỏ rồi thưởng thức thành quả của bản thân nhé!

 

cách làm bánh bông lan

( Hình ảnh chiếc bánh bông lan sau khi nướng)

 

4. Một số lưu ý khi làm bánh bông lan

 

Khi làm bánh, khâu chọn nguyên liệu rất quan trọng. Để làm được chiếc bánh ngon thì trứng là phần quan trọng nhất của chiếc bánh. Chính vì vậy các bạn cần chọn trứng gà tươi, còn mới và ở nhiệt độ phòng để tránh có thể làm bảnh bị tanh hoặc không tơi xốp

 

Khi làm bánh bông lan có thể sẽ có nhiều bạn không làm ra được 1 chiếc bánh xốp. Đó là do bạn đã đánh trứng chưa đúng. Khi bạn dùng máy đánh thì trong quá trình cho đường vào từ từ, và đánh trứng với tốc độ trung bình. Khi đã cho hết lượng đường trong công thức cách làm bánh bông lan, hãy tăng tốc độ máy lên cao nhất và đánh bông trứng.

 

cách làm bánh bông lan

( Hình ảnh chiếc bánh bông lan đạt chuẩn)

 

Và nếu không muốn bánh của bạn bị dính vào khay thì hãy sử dụng dầu ăn hoặc bơ để quét 1 lớp bên dưới đáy khay để chống dính, hoặc có thể sử dụng giấy thấm dầu để chống dính cho bánh nhé!

 

Đây là những cách làm bánh bông lan dễ dàng có thể làm tại nhà. Hãy cùng nấu thêm nhiều món với chúng mình nhé!