Cách làm nem lụi thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà

Nem lụi có lẽ đã không còn xa lạ gì đối với mỗi bạn trẻ nữa rồi đúng không nhỉ? Để qua được mùa dịch này, các bạn hãy cùng tìm hiểu về cách làm món nem lụi nướng thơm ngon để có thể thưởng thức cùng gia đình và người thân nhé! Đây là một  món ăn vô cùng đơn giản và dễ làm, bởi vậy đừng lo lắng về cách làm nem lụi nướng có khó khăn hay không nhé!

 

1. Nem lụi nướng - món ăn không thể quên khi tới miền Trung

 

Nem lụi có thể coi là món ăn nổi tiếng cần phải thưởng thức mỗi khi đến với miền Trung, đặc biệt là vùng đất cố đô Huế. Nem lụi tuy là món ăn dân dã nhưng lại đem lại hương vị truyền thống thơm ngon hấp dẫn đến kì lạ. Nem lụi nướng có thể nói là đốn ngã trái tim của bao thực khách bốn phương.

 

Nem lụi được làm từ thịt heo được xay nhuyễn, bì thái mỏng, mỡ heo thái hạt lựu, đem tất cả các nguyên liệu này ướp và trộn đều lên. Sau đó đem thịt vo dài xiên vào thanh tre rồi đem nướng lên than hồng cho đến khi chín.

 

cách làm nem lụi

( Hình ảnh món nem nướng thơm ngon hấp dẫn)

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

 

Thịt lợn, khoảng 600gr: 500gr được dùng làm nem, còn khoảng 100gr sẽ dùng làm nước chấm nem lụi

150gr tôm: 100gr tôm được sử dụng làm nem lụi và phần tôm còn lại thì bạn dùng làm nước tương.

1 xấp bánh tráng mỏng

Đậu phộng

Tương xay: khoảng 100gr

1 quả dừa tươi

½ quả dứa

Ớt xay

Tỏi băm nhỏ

Gia vị: nước mắm, đường, muối, giấm, tiêu

Rau ăn kèm: cải xanh, xà lách, dưa leo, xoài xanh, chuối chát (chuối sứ non), húng, quế, ngò rí…

Đũa tre nhỏ hoặc sả để xiên nem nướng

 

3. Cách làm nem lụi thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà.

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt lợn khi mua nên chọn phần thịt có vừa mỡ vừa nạc để nem không bị khô. Thịt sau khi mua về mang đi rửa sạch, tôm thì bóc sạch vỏ, cắt râu và rửa với nước muối loãng. Sau đó băm nhỏ thịt cùng với tôm đã bóc vỏ. 

 

Bước 2: Quết nem lụi

Cho hỗn hợp tôm và thịt băm nhỏ vào cối rồi quết thật đều tay để món nem nướng dai và thơm hơn. Lưu ý khi quết nem thì cần vừa cho thêm gia vị cho thêm các gia vị muối, đường, ớt băm và tiêu vào rồi trộn đều với thịt để khi nướng nem lụi có hương vị thơm ngon hơn. 

 

Sau khi nêm gia vị thì hãy để một lúc để cho gia vị được ngấm vào phần thịt này. Sau khoảng 15 phút thì thịt đã ngấm gia vị thì bạn quết thêm để thịt để thị được dai hơn khi nướng nhé! Lúc này, từng thớ thịt mà cả thịt cũng đã trở nên dẻo hơn và thơm ngon hơn!

 

Bước 3: Nắm nem lụi

Khi thịt đã được quết thì bạn sử dụng gang tay nilon hoặc nếu không thì bạn có thể sử dụng tay không để nặn nem nhé! Bạn lấy 1 khối thịt rồi nắn thành nem nướng hình trụ và dùng đũa tre xiên qua hoặc có thể dùng sả cây để xiên nem nướng, khi nướng bằng sả thì món nem nướng của bạn sẽ thơm ngon hơn đấy nhé!

 

cách làm nem lụi

( Hình ảnh giai đoạn nắm tạo hình nem lụi)

 

Bước 4: Nướng nem lụi

Sau khi đã nặn hình nem lụi thì bạn tiến hành nướng nem trên than hoa. Để món ăn này thơm ngon và không bị khô, bạn cần chuẩn bị một chén dầu sa tế và một chổi phết để khi vừa nướng vừa phết dầu sa tế lên nem. Không chỉ giúp nem không bị khô mà còn làm nem có màu sắc bắt mắt hấp dẫn nữa đấy nhé.

 

Ngoài ra nếu không có than hoa thì các bạn có thể nướng nem lụi bằng nồi chiên không dầu cũng vẫn mang lại hương vị thơm ngon mà không sợ bị khói hay lích kích nữa nhé! Bạn cho nem lụi vào nồi chiên không dầu, set nhiệt độ 165 độ C trong 15 phút. Nếu nồi nhà bạn không chín đều hai mặt thì bạn lật nem lụi lại sau khi nướng khoảng 10 phút nhé.

 

cách làm nem lụi

( Hình ảnh nướng nem lụi thơm ngon)

 

Bước 5: Thưởng thức món ăn

Như vậy sau khi nướng các bạn đã có thể cho ra được những chiếc nem lụi thơm ngon hấp dẫn được ăn cùng với các nguyên liệu khác. Nem sau khi được nướng có vẻ ngoài màu sắc hấp dẫn, hương vị bên trong mềm dẻo thơm ngon.


 

4. Cách làm nước chấm nem lụi hấp dẫn dễ làm

 

Và để làm nên hương vị thơm ngon của món nem lụi thì không thể thiếu được hương vị của nước chấm nem lụi. Vậy hãy tham khảo cách làm nem lụi này của chúng mình nhé!

 

Nguyên liệu chuẩn bị làm nước chấm nem lụi

 

Nước mắm

Bột nếp

Đậu phộng

Thịt ba chỉ

Tỏi

Hạt tiêu

Hạt nêm

Đường

Hành tím băm

 

Cách làm nước chấm nem lụi thơm ngon đặc biệt hấp dẫn:

 

Bước 1: Hòa tan bột nếp

Cho bột nếp vào chiếc bát, cho vào đó ít nước rồi dùng muỗng khuấy cho bột nếp tan đều với nước, sao không cho bột bị vón cục nhé!

 

Bước 2: Sơ chế lạc/ đậu phộng.

Lạc sau khi rang chín thì bóc vỏ rồi sau đó giã nhuyễn lạc thành dạng hạt nhỏ!

 

Bước 3: Xào thịt băm

Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi phi thơm hành đã băm nhuyễn. Sau đó cho thịt đã xay vào xào khoảng 10 phút cho thịt chín thì cho lạc đã giã nhuyễn vào đảo đều. Tiếp đó thêm nước mắm, đường, hạt tiêu và hạt nêm vào để thịt đậm vị.

 

Bước 4: Nấu nước chấm nem nướng.

Sau khi đã xào thịt thì cho bột nếp đã hòa tan vào chảo thịt, thêm vào đó một ít nước, đun cho đến khi nước chấm bắt đầu sánh lại thì tắt bếp.

 

cách làm nem lụi

( Hình ảnh nước chấm nem lụi thơm ngon)


 

Bây giờ, nem lụi và nước chấm đã hoàn thành, bạn chỉ cần bày nem, nước chấm, rau sống, bánh tráng cuốn ra và thưởng thức.