Cách làm nước mắm kho quẹt chuẩn vị miền Tây

Việt Nam là đất nước nổi tiếng với đa dạng các loại nước chấm khác nhau. Vậy trong các loại nước chấm của Việt Nam, các bạn đã nghe tới nước mắm kho quẹt hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Gioinauan.com cùng tìm hiểu cách làm nước mắm kho quẹt thơm ngon hấp dẫn để cùng thưởng thức với các món kèm trong bữa cơm gia đình nhé!

 

1. Nước mắm kho quẹt - nước chấm mang hương vị miền nam

Kho quẹt hay còn được gọi là nước mắm kho quẹt là một món ăn dân dã của người Việt Nam, đặc biệt là người Nam bộ. Nước mắm kho quẹt là món ăn rất rẻ tiền, đơn giản, dễ làm và rất "bắt" cơm, chỉ với một đĩa kho quẹt nhỏ có thể là bữa ăn của cả một gia đình. Chính vì thế, mắm kho quẹt ngày xưa thường là món ăn phổ biến của các gia đình nghèo vì tính tiết kiệm của nó.

 

cách làm nước mắm kho quẹt

( Hình ảnh món nước mắm kho quẹt thơm ngon hấp dẫn)

 

Nước mắm kho quẹt có thể ăn kèm với cơm trắng, cơm cháy hoặc dùng chấm rau củ luộc để giảm cân đều rất ngon và lạ miệng. Đây là món ăn lý tưởng cho các ngày mưa dài. Món ăn tuy dân dã nhưng hương vị thơm ngon, đậm đà sẽ khiến ai cũng phải say đắm với nó. Để làm món thịt kho quẹt ngon và dinh dưỡng, các bạn cần phải chọn đúng loại nước mắm đúng vị không được mặn quá, cũng không quá là nhạt. Vì nước mắm là thành phần chính để làm kho quẹt nên các bạn cần chọn đúng nước mắm để món kho quẹt được thơm ngon nhất nhé!

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

Thịt ba chỉ nhiều mỡ: 300g. Ngon nhất là phần mỡ lưng và vai, sau khi lọc da, rửa sạch và thái hạt lựu

Tôm nõn khô loại nhỏ: 50g. Nên sử dụng tôm khô loại nhỏ, như thế thì món mắm kho quẹt mới ngon và đúng vị. Tôm khô bạn ngâm vào nước để tôm mềm ra và rửa sạch.

Nước mắm chọn loại ngon, không bị mặn gắt quá sẽ làm kho quẹt mất ngon

Hành, tỏi khô: 1 củ to mỗi loại

Chút hành tươi, ớt khô cả quả và ớt tươi

Nồi đất hoặc nồi sứ, bạn nên sử dụng bằng 2 loại nồi này để nước mắm kho quẹt được đúng vị và thơm ngon hơn nhé!

Tương ớt: 1 muỗng nhỏ

 

cách làm nước mắm kho quẹt

( Hình ảnh nguyên liệu làm nước mắm kho quẹt)

 

3. Cách làm nước mắm kho quẹt đơn giản dễ làm

Bước 1: Đầu tiên bạn cho thịt ba chỉ vào nồi đất với lửa nhỏ rán cho hết mỡ, tới khi thấy tóp mỡ vàng và giòn thì vớt ra để riêng.

 

Bước 2: Sau đó bạn cho bớt mỡ ra chén, chừa lại một chút trong nồi. Rồi bạn cho hành tỏi vào phi cho thơm rồi cho tôm khô đã rửa sạch vào xào cùng , khi tôm đã vàng thì bạn lại vớt ra để riêng.

 

Bước 3: Tiếp đó, bạn cho nước mắm với đường theo vào nấu theo tỷ lệ: 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước vào nồi đất.

 

Bước 4: Cho tiếp 1/2 muỗng tương ớt để kho quẹt có màu nâu óng thay vì bạn cho phẩm màu. Rồi tiếp tục cho thêm tiêu xanh, ớt đập dập vào nồi đất.

 

Bước 5: Sau khi làm xong hỗn hợp thì bạn tiếp theo thêm tôm khô và tóp mỡ vào nồi. Sau đó bạn khuấy đều hỗn hợp thấy sền sệt, bạn khuấy đều vài lần cho nguyên liệu hòa quyện với nhau là được. 

 

Bước 6: Cuối cùng bạn chỉ cần để lửa liu riu nấu cho kho quẹt lệt sệt, thịt và tóp mỡ mềm ra và ngấm đều gia vị là món ăn đã hoàn thành rồi nhé!

cách làm nước mắm kho quẹt

( Hình ảnh nước mắm kho quẹt thơm ngon hấp dẫn)

 

4. Một vài chú ý để nấu món mắm kho quẹt ngon nhất:

Để làm món mắm kho quẹt thơm ngon dễ làm, các bạn nên chọn thịt ba chỉ để làm tóp mỡ nên chọn những mảng thịt ở vai hoặc gáy thì thớ thịt sẽ thẳng và dễ chế biến, không nên chọn loại chỉ có mỡ không, tốt nhất là loại 7 phần mỡ 3 nạc khi làm tóp mỡ ăn sẽ ngon hơn là chỉ có tóp mỡ không đấy nhé!

 

Nước mắm dùng để nấu kho quẹt các bạn cũng nên chọn loại có độ đạm vừa phải, không nhạt cũng không mặn quá, tốt nhất là những loại nước mắm nhỉ truyền thống sẽ làm cho món ăn thơm ngon và vị mặn mà hơn.

 

Tôm nõn khô chọn loại nhỏ, có màu sắc tự nhiên tránh những loại tẩm màu hoặc  tôm to quá cũng không nên chọn đâu nhé!

 

cách làm nước mắm kho quẹt

( Hình ảnh món nước mắm kho quẹt đậm đà hương vị)

 

Khi nấu mắm kho quẹt các bạn nên sử dụng nồi đất để nấu thì sẽ làm món ăn ngon hơn và đặc biệt hơn khi nấu bằng các loại nồi khác đấy! Nấu bằng nồi đất cũng là cách nấu truyền thống của người miền Nam đấy nhé!

 

Mắm kho quẹt nóng ăn kèm với rau luộc hay cơm cháy rụm đúng kiểu như trời sinh một cặp, ai ăn qua cũng siêu lòng, một lần ăn là nhớ mãi không quên. Món ăn có thể gây lưu luyến cho người ta, gây nghiện ngay từ lần ăn đầu tiên đấy nhé!

 

Trên đây là cách làm món nước mắm kho quẹt thơm ngon hấp dẫn. Với công thức này của Gioinauan.com, các bạn có thể tự làm tại nhà món nước mắm kho quẹt thơm ngon hấp dẫn mà vô cùng dễ dàng. Chúc các bạn có thể làm được bát nước mắm kho quẹt thơm ngon để thưởng thức cùng gia đình và người thân nhé!