2 cách lặt rau muống đúng cách, đơn giản nhất

Bạn có biết cách lặt rau muống đúng cách không? Cách lặt rau muống đúng chuẩn là như thế nào? Cần chú ý những gì khi tiến hành lặt rau muống? Lặt rau muống ở món xào khác món luộc như thế nào? Cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây với Gioinauan.com!

 

1. Rau muống - nguyên liệu quen thuộc trong bữa cơm người Việt

 

cách lặt rau muống
(Hình ảnh minh họa món rau muống)

 

Rau muống là một trong những nguyên liệu quen thuộc, phổ biến trên mâm cơm của người Việt. Có rất nhiều cách để có thể sơ chế rau muống như: luộc, xào, làm nộm,... Tuy nhiên với mỗi cách sơ chế khác nhau lại có những cách lặt rau muống khác nhau. Trong bài viết này, chúng mình sẽ chia sẻ với các bạn 2 cách lặt rau muống trong các món ăn phổ biến nhất đó là rau muống luộc và rau muống xào.

 

Rau muống có hương vị nhẹ nhàng nên rất phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Đây có thể nói là loại rau quốc dân, dễ ăn và dễ chế biến. Cùng tìm hiểu ngay cách lặt rau muống đúng trong bài viết này nhé! 

 

2. Cách lặt rau muống để chế biến món rau muống luộc

 

cách lặt rau muống
(Hình ảnh minh họa món rau muống luộc cực thơm ngon và hấp dẫn)

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại rau muống. Bạn có thể phân biệt các loại rau muống này qua màu và kích thước của lá. Chủ yếu có hai loại rau muống chính là rau muống tía và rau muống xanh. Khi lựa chọn rau muống để làm rau muống luộc, bạn nên lựa chọn rau muống xanh. Vì rau muống xanh thường ngọt hơn rau muống tía. 

 

Để có thể lựa chọn được mớ rau muống ngon, nên lựa chọn rau muống có cuống thon, dài và không có quá nhiều khấc. Bạn có thể thử độ non của rau muống bằng cách bấm thử cuống của rau. 

 

Đối với rau muống luộc, bạn cần nhặt rau thật sạch, bỏ đi những lá úa và vàng. Khi rửa, bạn nên rửa sạch với nước từ 2 đến 3 lần để có thể loại bỏ hoàn toàn những chất bẩn còn vương lại trên lá. 

 

Rau muống luộc thường được ngắt khá dài, khoảng từ 7 đến 10cm để có thể vừa ăn, vừa gắp và thích hợp để chấm. 

 

Một điểm lưu ý khi ngắn rau muống để luộc chính là cần loại bỏ những phần già của rau muống. Một mẹo để có thể nhận biết điều này chính là ngắn đến phần không dai, có tiếng kêu giòn phát lên là được. 

 

Khi luộc rau muống, bạn có thể bỏ thêm chút muối và mì chính để rau xanh hơn, nước ngọt hơn và hấp dẫn hơn. Khi luộc rau muống, cũng có thể kết hợp với chút sấu hay chanh để tăng thêm hương vị cho món ăn này. 

 

3. Cách lặt rau muống để chế biến rau muống xào

 

cách lặt rau muống
(Hình ảnh minh họa món rau muống xào hấp dẫn)

 

Rau muống xào là một phương thức chế biến rau muống khá phổ biến và thông dụng hiện nay. Tương tự với các bước ở trên khi nhặt rau muống xào, bạn cũng cần loại bỏ các phần già, ố, vàng và rửa sạch với nước. 

 

Với rau muống xào tỏi, bạn có thể loại bỏ 1 chút lá để món xào giòn hơn. Còn nếu bạn thích thưởng thức toàn bộ rau muống có thể bỏ qua công đoạn này. Rau muống xào thường được ngắt dài hơn rau muống luộc một chút để giữ được độ ngọt, và độ giòn của rau. 

 

Một mẹo để giúp món rau muống xào của bạn xanh hấp dẫn hơn, đó chính là trong lúc xào, bạn có thể bỏ thêm vào chảo một chút dầu ăn hoặc dầu hào để món ăn thêm bùng vị và hấp dẫn. 

 

Đối với rau muống xào thịt bò, bạn có thể chẻ nhỏ rau muống thành các sợi để rau nhanh chín, ngấm gia vị hơn và không khiến thịt bò bị dai. 

 

4. Lưu ý khi lựa chọn rau muống!

 

cách lặt rau muống
(Hình ảnh minh họa món rau muống dễ ăn)

 

Khi lựa chọn rau muống cho gia đình của mình, bạn cũng cần chú ý một số điểm lưu ý sau đây:

 

  • Nên lựa chọn rau muống xanh thay vì rau muống tía. Như đã nói ở trên, rau muống tía có phần chát hơn, già hơn và không được giòn, ngọt như rau muống xanh. 

 

  • Bạn không nên lựa chọn những bó rau quá tươi, quá non. Loại rau này thường sử dụng thuốc sâu hoặc thuốc bảo quản, không an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. 

 

  • Nếu sử dụng rau muống trái mùa, bạn cần chú ý lựa chọn thật kỹ. Vì rau muống trái mùa thường có lá khá nhỏ, nhiều rễ, ngắn và không ngon. Nếu mua rau muống không rõ nguồn gốc, bạn có thể gặp phải các loại rau muống được nuôi tròng bằng thuốc kích thích tăng trưởng cực kỳ có hại cho sự phát triển của cơ thể. 

 

Một mẹo để bạn có thể tránh cho rau muống không bị thâm trong quá trình nhặt. Đó chính là bạn cần chuẩn bị sẵn một chậu nước lạnh pha chanh, khi ngắt rau đến đâu, bạn bỏ rau luôn vào chậu đến đó. Như vậy sẽ giữ được độ tươi của rau muống. Thỉnh thoảng, bạn cần nhúng tay vào chậu nước để rau tách nhau ra và bụi bẩn sẽ rơi ra ngoài. 

 

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã thu thập và hiểu thêm về cách lặt rau muống đúng và phù hợp với từng món ăn. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đồng hành cùng chúng mình trong bài viết này! Hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của Gioinauan.com!