Cách làm mắm tôm chuẩn vị ăn cùng bún đậu đơn giản tại nhà

Mắm tôm là loại gia vị nước chấm không thể thiếu đối với mỗi người dân Việt Nam. Đây được coi là nước chấm truyền thống của dân tộc, được kết hợp với một số món ăn mà có thể nói nếu thiếu mắm tôm thì món ăn sẽ giảm đi độ ngon nhiều phần. Ví dụ những món ăn như bún đậu là món ăn đặc biệt không thể thiếu được mắm tôm. Vậy hãy cùng xem cách làm mắm tôm thơm ngon hấp dẫn thơm ngon nhé!

 

1. Mắm tôm - nước chấm truyền thống từ bao đời.

 

Mắm tôm là nước chấm mang đậm tính đặc trưng của phương pháp, đây là cách làm nước mắm truyền thống tự nhiên, nguyên chất của người dân miền Bắc. Mắm tôm ngon ở cách làm mắm tôm với bí quyết riêng, hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản, hương liệu, phụ gia vừa thơm ngon mà lại tốt cho sức khỏe. 

 

Mắm tôm được làm theo phương pháp truyền thống, với công thức bí quyết và cách chăm sóc hoàn toàn riêng biệt ở mỗi cách làm. Cách làm mắm tôm miền Bắc ngon nhất là phải làm hoàn toàn bằng tay theo phương pháp truyền thống, nguyên liệu chủ yếu là con tôm biển và  muối hạt.

 

cách làm mắm tôm

( Hình ảnh nước chấm mắm tôm truyền thống)

 

2. Nguyên liệu cần có

 

Tôm loại nhỏ chỉ bằng 1 đốt ngón tay: 1kg

Muối hạt: 0,5kg

Rượu trắng: 20ml

Âu sành, sứ có nắp đậy hoặc hũ thủy tinh để ủ mắm

 

3. Cách làm mắm tôm thơm ngon đậm vị

 

Bước 1:  Sơ chế tôm 

Tôm các bạn chọn mua loại nhỏ, có thể là tôm biển hoặc tôm đồng đều được nhé. Sau đó nhặt sạch tôm và rửa sạch sạn lẫn, chất bẩn bị lẫn vào trong tôm.  Tôm sau khi làm sạch nên rửa qua 1 lần với nước muối pha loãng. Tuy làm sạch tôm sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng khi tôm sạch thì mắm tôm khi làm mới thơm ngon hấp dẫn hơn nhé!

 

Bước 2: Xay nhuyễn tôm

Sau khi làm sạch tôm thì bạn sử dụng máy xay xay nhuyễn tôm thành 1 dạng chất lỏng. Hoặc các bạn có thể giã tôm bằng tay cũng được nhé! Khi xay đến mức tôm được xay nhuyễn và thành một dạng chất lỏng thì đạt nhé!

 

cách làm mắm tôm

( Hình ảnh tôm được xay nhuyễn để chuẩn bị ủ)

 

Bước 3: Ủ mắm tôm lên men

Cho tôm đã xay và muối và trung hũ đựng và đậy kín, nhớ trộn đều muối và tôm đã xay lên để chúng đều và có thể lên men được nhé!

Bạn nên đem lọ mắm tôm ra phơi để kích thích mắm tôm lên men tốt hơn vào những ngày trời nắng ấm nhé!

 

cách làm mắm tôm

( Hình ảnh ủ mắm tôm lên men)

 

Sau 10 ngày lên men mắm sẽ bắt đầu sẫm màu dần, xẹp xuống.

Sau 3 tháng thì mắm tôm bắt đầu chuyển sang màu sẫm đặc trưng, có mùi thơm. Bây giờ thì bạn có thể sử dụng mắm tôm được rồi nhé!

 

Chú ý: Khi múc mắm, bạn phải dùng muỗng sạch và khô để không làm hư mắm. Có thể dùng dần từ 6-8 tháng luôn đó.
 

4. Cách làm mắm tôm chua theo kiểu miền Tây

 

Chuẩn bị nguyên liệu:

 

800g tôm sống còn nhảy (tôm bạc hoặc tôm đất)

5 trái ớt hiểm

1 củ tỏi lớn

2 muỗng canh rượu trắng

1 muỗng canh muối

1 chén ăn cơm nước mắm

1 chén ăn cơm đường cát trắng

1 cục phèn chua (hoặc giấm ăn)

Hủ thủy tinh sạch

 

Cách làm mắm tôm chua theo kiểu miền Tây thơm ngon đặc biệt:

 

Bước 1: Sơ chế tôm

Chuẩn bị 1 chậu nước nhỏ, cầm cục phèn quậy vài vòng trong thau nước hoặc  nửa chén giấm và 2 chén nước hòa đều lên, tiếp đến lấy tôm bẻ đầu, bỏ gạch, rút chỉ đen nơi lưng tôm thả vào thau nước vừa pha, làm như vậy với số tôm còn lại. Sau đó rửa tôm lại vài lần nước cho sạch, tôm lúc này săn cứng, chắc thịt. Sau khi rửa tôm thì bạn cho tôm ra để ráo nước.

 

Bước 2: Ướp tôm cùng nguyên liệu

Cho tôm vào tô lớn cùng với các nguyên liệu ớt, tỏi cắt lát, tiêu hạt, muối và rượu trắng trộn đều chúng lên với nhau cho ngấm đều gia vị vào tôm.

 

Bước 3: Phơi tôm và chuẩn bị nước đường

Sau đó đem ra phơi nắng 3 tiếng ,lúc phơi tôm bạn cần đảo đều tôm khoảng 2 lần để tôm được khô đều nhé . Trong lúc phơi tôm thì đi nấu nước mắm đường với công thức là 1 nước mắm : 1 đường, lúc nấu nhớ hớt bọt và khi nước mắm sôi cũng đã tan hết đường thì tắt bếp và để nguội.

 

Bước 4: Xếp tôm vào hũ

Khi tôm phơi đủ thời gian thì đem vào và lấy tôm xếp vào hũ thủy tinh cùng tỏi ớt xen kẽ, nước còn lại trong tô đổ bỏ vì nước còn thừa sẽ làm hủ mắm tôm bị đục nước . Sau đó đổ nước mắm đường đã nguội vào hũ thủy tinh. Đổ nước làm sao để tôm ngập dưới nước mắm đường, khi xếp tôm không xếp tôm đầy miệng hũ.

 

cách làm mắm tôm

( Hình ảnh tôm được xếp vào hũ)

 

Bước 5: Ủ tôm

Sau khi làm xong thì tiếp tục đem đi phơi tiếp 2 ngày nắng nữa rồi đem vào nhà để ở nhiệt độ phòng, tránh phơi tôm quá nhiều sẽ dẫn đến làm cho tôm bị mất thịt.

 

Bước 6: Thành quả 

sau khoảng 4-5 tuần, tôm đã chín đỏ tươi đẹp và có mùi thơm rất ngon, tôm chắc thịt nước tôm trong không đục. Khi đó đem hũ tôm đi cất ở ngăn mát tủ lạnh ăn dần được rất lâu đấy nhé . 

Khi ăn cho tôm ra chén rồi để thêm tỏi ớt giã nhỏ, đường  và bột ngọt ăn kèm sẽ ngon hơn đấy nhé!

 

cách làm mắm tôm

( Hình ảnh mắm tôm sau khi đã ủ xong)


 

Trên đây là cách làm mắm tôm thơm ngon hấp dẫn mà vô cùng dễ làm để ăn cùng các món ăn trong gia đình. Chúc các bạn thành công với cách làm nước chấm mắm tôm này nhé!