Cách làm hàu nướng mỡ hành đơn giản ngon như ngoài hàng

Nước ta nổi tiếng với đường bờ biển dài khắp đất nước, bên cạnh đó còn có những món hải sản vô cùng thơm ngon béo ngậy mà chúng ta có thể tự làm tại nhà nhưng vẫn ngon như ngoài quán. Vậy trong bài viết này chúng mình sẽ giúp các bạn tìm hiểu về cách làm món hàu nướng mỡ hành thơm ngon và vô cùng đơn giản, có thể làm thưởng thức ngay tại nhà nhé! 

 

1. Hàu nướng mỡ hành có khó làm không

 

Có thể nói hàu nướng mỡ hành là món ăn vô cùng đơn giản và bạn có thể thưởng thức tại nhà bất cứ khi nào bạn muốn, chỉ cần bạn có đủ nguyên liệu để làm nên được món ăn này. 

 

Không chỉ rất dễ làm, dễ nấu mà nó còn mang giá trị hàm lượng dinh dưỡng rất lớn đấy nhé! Đây được coi là một trong nhiều loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, thịt hàu có chứa nhiều dưỡng như kẽm, protein, đồng, selenium, các loại vitamin như B1, B2, B3, C, B12,… và chất béo. Các món ăn được chế biến từ hàu rất tốt cho hệ tim mạch, mắt, não, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho da, đặc biệt đối với cánh mày râu hàu còn có chức năng tăng cường sức khỏe tình dục.

 

cách làm hàu nướng mỡ hành

( Hình ảnh về món hàu nướng mỡ hành thơm ngon béo ngậy)

 

Tuy nhiên, thịt hàu mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhưng nếu ăn quá nhiều và thường xuyên sẽ dẫn đến những ảnh hưởng phụ đi kèm bởi trong hàu sống chứa nhiều vi khuẩn gây ra viêm dạ dày, viêm ruột, bệnh tả và một số vi khuẩn gây hại khác. Vì vậy khi ăn, ăn hàu sống hoặc chưa nấu chín kỹ sẽ có khả năng bị nhiễm các vi khuẩn bệnh, gây tác hại cho sức khỏe, có thể bị ngộ độc hoặc nguy hiểm hơn dẫn đến tử vong.

 

2. Chuẩn bị nguyên liệu

2-3 kg hàu

200g lạc rang giã nhỏ

100g hành lá

200 g hành tím

2 quả ớt

200 g mỡ lợn

50g bơ lạt

1/2 thìa cà phê muối

1/2 thìa cà phê tiêu

1/2 thìa cà phê hạt nêm

2 thìa canh dầu ăn

Rau răm, tương ớt

Bếp than / lò nướng/ lò vi sóng

 

3. Cách làm hàu nướng mỡ hành thơm ngon tại nhà

 

Bước 1: Sơ chế hàu

Hàu khi mua các bạn nên mua hàu sữa, chọn những con mình tròn, miếng khép chặt hoặc nếu hàu há vỏ thì khi chạm vào hàu phải khép miệng ngay. Không mua những con hài đã há miệng chết.

 

Hàu mua về bạn ngâm nước khoảng 1-2 tiếng để bùn đất trên vỏ hàu mềm ra, sau đấy dùng bàn chải chà rửa sạch sẽ vỏ  ngoài của hàu.Để cho dễ thao tác tách vỏ, bạn chuẩn bị 1 nồi nước thật sôi sau đó để hàu vào hấp hơi nước khoảng 3-5 phút.

 

cách làm hàu nướng mỡ hành

(Hình ảnh khi sơ chế hàu)

 

Vì vỏ hàu cứng nên bạn khó có thể tự tách hàu bằng tay, do đó bạn có thể sử dụng đầu mũi dao để tách miệng hàu. Khi tách hàu, bạn lật ngửa phần vỏ bẹp lên trên, đưa mũi dao vào phần đầu nhọn hay còn gọi là khớp vỏ để khảy miệng lên. Bạn có thể tận dụng phần nước hàu chảy ra để rưới lúc nướng hoặc có thể để nấu cháo hoặc nấu canh sẽ rất ngon ngọt đấy nhé!

 

Bước 2: Làm mỡ hành

Hành lá cắt bỏ rễ, nhặt bỏ lá úa nát rồi đem rửa sạch, để ráo khô. Sau đó cắt nhỏ thành những đoạn nhỏ khoảng 0,5-1cm rồi để riêng.

 

Mỡ phần mua về rửa sạch, để ráo nước rồi cắt miếng nhỏ theo dạng hạt lựu. Cho mỡ vào chảo nấu đun lửa vừa đến khi mỡ tan chảy thành dạng nước và tóp mỡ teo lại thì gắp tóp mỡ ra để riêng. Không nên rán mỡ quá kĩ nếu không mỡ sẽ cháy và có vị khét và màu vàng không đẹp nữa.

 

cách làm hàu nướng mỡ hành

( Hình ảnh làm mỡ hành ăn cùng hàu nướng)

 

Tiếp đến, cho hành lá đã cắt nhỏ vào chảo mỡ nước, đảo đều và nhẹ tay đến khi hành hơi héo lại, nêm vào chút hạt nêm và muối. Đảo thêm vài lần nữa rồi tắt bếp để riêng.

 

Lạc rang bạn có thể mua loại rang sẵn hoặc mua lạc sống để tự rang chín tại nhà nhé. Sau khi rang chín vàng đều, bạn giã dập cho lạc hơi nát một chút để rắc hàu và chú ý không nên để lạc rang cháy quá, sẽ dễ khiên món ăn trở nên mất ngon.

 

Bước 3: Thực hiện nướng hàu với mỡ hành.

Rưới hành mỡ lên trên phần hàu thịt đã tách nửa vỏ rồi đem đi nướng. Có 3 cách nướng hàu phổ biến nhất đó là: 

 

Nướng bằng lò vi sóng: Cho đĩa hàu đã rưới mỡ hành cho vào lò vi sóng quay 3 – 5 phút. Sau khi hàu chín thì bỏ ra, rắc thêm hành khô, lạc rang và thêm chút tiêu xay cho dậy mùi.

 

Nướng bằng than củi: Nhóm than củi cho cháy hồng rồi xếp hàu lên vỉ bên trên than. Sau khi nướng xong, hàu đã chín thì cho hàu ra đĩa, rắc hành khô, lạc rang đập dập vào rồi rưới mỡ hành lên trên, có thể thêm tóp mỡ để tăng độ béo cũng được nhé!

 

Với lò nướng hoặc nồi chiên không dầu ,bạn làm nóng lò khoảng 10-15 phút ở nhiệt độ 200˚C trước khi cho hàu vào nướng, khi nướng bạn chỉnh nhiệt ở mức 200˚C và nướng khoảng 7-10 phút như vậy là đã cho ra món hàu nướng mỡ hành chín thơm.

 

cách làm hàu nướng mỡ hành

( Hình ảnh hàu nướng mỡ hành)

 

4. Thưởng thức món ăn

 

Qua 3 bước trên, có lẽ các bạn sẽ làm ra cho mình những đĩa hàu nướng mỡ hành thơm lừng của hành và béo ngậy vị hàu nướng.

 

cách làm hàu nướng mỡ hành

(Hình ảnh món hàu nướng mỡ hành thơm ngon béo ngậy)

 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết về cách làm ra món hàu nướng mỡ hành thơm ngon tại nhà. Hãy làm thật nhiều món ngon cùng Gioinauan.com để mang lại nhiều món ngon cho gia đình và người thân nhé!