Cách làm ruốc cá hồi đầy đủ chất dinh dưỡng

Như mọi người đã biết, cá hồi là một loại thực phẩm vô cùng dinh dưỡng. Ngày nay mọi người thường xuyên sử dụng cá hồi như một loại thức ăn hàng ngày. Nhằm đỡ nhàm chán trong khi chế biến cá hồi, trong bài viết này chúng mình sẽ giúp các bạn tìm hiểu về cách làm ruốc cá hồi thơm ngon, bổ dưỡng mà vô cùng đơn giản để làm tại nhà nhé!

 

1. Ruốc cá hồi - món ăn dinh dưỡng cho mọi nhà

Cá hồi là loại cá có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như DHA, Omega 3, vitamin, chất khoáng và các vi chất có lợi cho sức khỏe. Trong 100gr cá hồi có chứa khoảng 200 calo, ít chất béo bão hòa, nhiều protein tốt và đây cũng là một trong những nguồn vitamin B12, Kali, sắt và vitamin D rất dồi dào. Cá hồi có thể chế biến thành nhiều món ngon như ruốc cá hồi, lẩu cá hồi, sashimi,... Nhưng  ruốc cá hồi là món ăn rất thích hợp với các gia đình có trẻ nhỏ trong giai đoạn ăn dặm hay kể cả người lớn cũng có thể sử dụng món ăn này.

 

cách làm ruốc cá hồi

( Hình ảnh về thịt cá hồi trước khi chế biến)

 

2. Nguyên liệu cần có

 

 Cá hồi phi lê: 500gr ( hoặc có thể tùy vào lượng ruốc cá hồi mà các bạn cần để tăng số phi lê cá hồi lên)

Sữa tươi không đường: 1 bịch

Rượu trắng: 2 thìa

Gừng tươi: 1 củ

Hành tím: 2 củ

Sả: 1 cây

Muối trắng: 1 thìa

Nước mắm nhĩ: 1 thìa 

Dụng cụ: Bếp, chảo chống dính, nồi hấp, bát tô, thìa...

 

3. Cách làm ruốc cá hồi đầy đủ dinh dưỡng đơn giản tại nhà

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

 

Sả đem rửa sạch, đập dập.

 

Gừng gọt vỏ, rửa sạch và thái lát.

 

Bạn có thể làm sạch cá hồi bằng cách đem xát muối và chanh để khử mùi hôi sau đó rửa sạch và cắt nhỏ thành nhiều phần.

 

Hoặc có thể làm sạch cá hồi bằng cách ngâm cá hồi với sữa tươi trong khoảng 30 phút. Sau khi ngâm cá hồi với sữa tươi có thể giúp làm sạch phần cá hồi, khử mùi hôi tanh của cá và đảm bảo chất lượng cho ruốc cá hồi sau khi chế biến xong đấy nhé!

 

cách làm ruốc cá hồi

( Hình ảnh sơ chế cá hồi chuẩn bị làm ruốc)

 

Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn vớt cá ra rồi dùng khăn khô thấm sạch sữa trên bề mặt cá. Sau khi vớt cá ra khỏi sữa thì bạn không cần rửa lại với nước bởi sữa sẽ làm món ruốc cá hồi vẫn giữ được hương vị thơm ngon mà không bị tanh mùi cá.

 

Tiếp đó bạn cho gừng, sả và hành đã sơ chế, thêm vào đó 1 thìa canh rượu trắng, 1 thìa canh muối, 1 thìa cà phê hạt nêm ướp đều với cá hồi trong khoảng 15 phút để chuẩn bị cho việc hấp cá hồi.

 

Bước 2: Hấp cá hồi

 

Khi sử dụng cá hồi các bạn nên sử dụng phương pháp hấp cá bởi khi luộc thì sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng của cá.

 

Cho cá hồi vào vỉ hấp rồi xếp đều cả gừng, sả vừa ướp bên trên vào cùng,  sau đó đậy nắp và hấp trong khoảng 15 phút. Sau khi cá đã chín thì bạn gắp ra và để nguội.

 

Sau khi cá hồi đã nguội, bạn có thể dùng dụng cụ hoặc dùng tay để loại bỏ hết xương và tiến hành làm tơi cá hồi. Khi bạn làm tơi cá này sẽ giúp bạn sao ruốc nhanh chín hơn và chỉ khi làm tơi cá thì đó mới là làm ruốc nhé!

 

Có nhiều cách khác nhau để bạn làm tơi được cá hôi, có thể dùng đũa, muôi cán đều miếng cá ra, hoặc bạn có thể sử dụng máy đánh trứng để đánh bông thịt cá lên.

 

Nếu chế biến ruốc cá cho trẻ nhỏ ăn dặm thì bạn nên cho cá vào máy xay để xay nhỏ ra. Nhưng bạn tuyệt đối không nên dùng chày, cối để giã cá bởi như vậy sẽ làm cá bị nát và ruốc cá hồi không còn độ bông nữa.

 

Bước 3: Sao cá hồi

 

Chuẩn bị 1 chiếc chảo chống dính và để lửa nhỏ. Khi chảo đã nóng thì đổ hỗn hợp cá hồi vừa làm tơi vào chảo và sao đều tay trong khoảng 15 - 20 phút cho đến khi ruốc cá tơi, khô đều.

 

Khi vừa cho cá hồi vào chảo, bạn cho thêm gia vị và nêm nếm vừa miệng để gia vị có thể ngấm nhanh vào thịt cá nhé!

 

cách làm ruốc cá hồi

( Hình ảnh bước sao cá hồi)

 

Trong cá hồi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng dễ bị bay hơi, do đó bạn nên để lửa nhỏ để tránh làm làm mất chất dinh dưỡng trong ruốc cá nhé!

 

Khi sao ruốc cá, bạn nên chọn chảo chống dính có lòng chảo sâu để không bị dính thịt ở chảo và không bị vương ra ngoài khi sao nhé! Trong khi sao cần phải đảo đều tay và không nên sao ruốc quá khô vì sẽ làm mất đi độ ngọt của cá hồi.

 

Bước 4: Hoàn thành ruốc cá hồi.

 

Sau khi đã sao xong ruốc cá hồi thì bạn hãy để ruốc thật nguội rồi mới cho vào lọ để cất đi nhé!

 

cách làm ruốc cá hồi

( Hình ảnh món ruốc cá hồi thơm ngon - bổ dưỡng- dễ làm)
 

4. Lưu ý khi làm ruốc cá hồi

 

Muốn làm ruốc cá hồi ngon các bạn chọn miếng cá hồi tươi với màu hồng tươi hoặc cam, không nên chọn những miếng phi lê cá hồi đã chuyển sang màu tối hơn bởi thịt cá đã bị ươn hoặc sắp chuyển sang giai đoạn phân hủy.

Phần cá hồi cá hồi tươi ngon sẽ có độ đàn hồi tốt, khi ấn tay vào phần thịt cá thấy có vết lõm nhưng nó sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu;

 

Trên đây là cách làm món ruốc cá hồi thơm ngon đầy dinh dưỡng. Chúc các bạn thành công với món ruốc cá hồi của Gioinauan.com nhé!